Bộ GTVT giải thích việc Vinashin bị "chẻ làm 3"

>> >> >>

Bộ GTVT và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam vừa gửi công văn vềviệc ngày 18/6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định tái cơ cấu Tập đoànCông nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

>>
>>
>>

Theo nộidung công văn, khủng hoảng tàichính và suy thoái kinh tế thế giới từ giữa năm 2008 đã tác động mạnh mẽ đến mọimặt của đời sống xã hội trong đó nhiều ngân hàng bị phá sản, vận tải giảm sútnghiêm trọng...

Từ đó ảnh hưởng nặng nề đến Tập đoàn Vinashin, gây ra khó khăn về tài chính,không huy động được nguồn vốn vay nước ngoài, cam kết vốn của một số ngân hàngvà tổ chức tài chính trong nước bị huỷ... dẫn đến không đảm bảo bố trí đủ nguồnvốn cho các dự án đầu tư đang thực hiện.

Mặt khác rất nhiều chủ tàu gặp khó khăn về tài chính (do các ngân hàng đã camkết nhưng sau đó từ chối tài trợ) đã đề nghị huỷ hợp đồng, giãn tiến độ đóng tàucũng như giãn thời gian thanh toán…; cộng với những nguyên nhân chủ quan như:đầu tư dàn trải, quản lý dự án, công nợ, dòng tiền... còn hạn chế.

Bộ GTVT giải thích việc Vinashin bị "chẻ làm 3"
Tập đoàn Vinashin được tái cơ cấu (Ảnh: vinashinship.com.vn)

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý có nhiều khâu chưa theo kịp và thích ứng nhanh vớitình hình biến động khủng hoảng nên họat động sản xuất kinh doanh, tình hình tàichính của Tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn, phải khẩn trương, kiên quyếtcơ cấu lại, cả về tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư tài chính, với yêu cầu là:duy trì, phát triển ngành công nghiệp cơ khí đóng, sửa chữa tàu biển; khai thácsử dụng có hiệu quả các dự án, các năng lực sản xuất kinh doanh đã và đang đầutư; không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Ngày 21/6/2010, Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với Tập đoànCông nghiệp tàu thuỷ Việt Nam để triển khai Quyết định của Thủ tướng. Theo đó,Tập đoàn Vinashin được tái cơ cấu, chẻ làm 3, một phần giữ lại là Vinashin, mộtphần nhập về Tập đoàn Dầu khí và phần còn lại nhập về Tổng Công ty Hàng hải ViệtNam.

Bộ GTVT giải thích việc Vinashin bị "chẻ làm 3"

Bộ yêu cầu Tập đoàn phải duy trì hoạt động bình thường của các cơ sở mà Tập đoànđang quản lý và chuyển giao ngay các cơ sở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, những doanh nghiệp và dự án dở dang tạicác ngành nghề không gắn với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính (là đóng tàuvà công nghiệp phụ trợ): như vận tải biển, xây dựng các Cảng và khu công nghiệp...,các công ty không thật cần thiết trong chiến lược phát triển của Tập đoàn màtrong điều kiện khó khăn hiện nay Tập đoàn chưa có điều kiện hoàn thiện, thìđược chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp và có điều kiện hơn để cóquản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả.

Điều này cũng tạo điều kiện cho Tập đoàngiảm nợ và bổ sung nguồn vốn vào các dự án đóng tàu hiện nay.

Theo Thu Hương
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.