Căn hộ cao cấp giảm giá đến 20% nhưng vẫn đắt

Trong khi các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ… khó khăn lắm mới có thể thu lời khoảng 10 20% thì ngành BĐS, chủ đầu tư các dự án căn hộ cao cấp hiện vẫn kỳ vọng lợi nhuận khoảng 50%. Trước đó, vào những năm 2006 2007, mức kỳ vọng lợi nhuận được các chủ đầu tư đặt ra tới 100%, thậm chí 150 200%

Thị trường bấtđộng sản (BĐS) tại TP HCM trầm lắng, nhiều chủ đầu tư, nhất là phân khúc cănhộ cao cấp giảm giá mạnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức giá bán nàyvẫn mang lại cho chủ đầu tư khoản siêu lợi nhuận.

Trong khi các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ… khó khăn lắm mới cóthể thu lời khoảng 10 - 20% thì ngành BĐS, chủ đầu tư các dự án căn hộ caocấp hiện vẫn kỳ vọng lợi nhuận khoảng 50%. Trước đó, vào những năm 2006-2007, mức kỳ vọng lợi nhuận được các chủ đầu tư đặt ra tới 100%, thậm chí150 - 200%.

Giảm nhưng giá vẫn cao…

Trong bản báo cáo về thị trường BĐS TP HCM trong quý 2/2010, công ty nghiêncứu thị trường CBRE Việt Nam cho biết, có 6 dự án được tung ra trong quý 2,với khoảng 3.455 căn hộ được tung ra thị trường, trong đó dự án căn hộ caocấp chiếm ba dự án. Trong đó hai dự án căn hộ hạng sang là Xi Riverside vàSaigon Pearl Sapphire Tower, hiện mức giá lên đến từ 1.900- 2.300 USD mộtm², dù giảm khoảng 17 - 20% so với quý trước đó.

Không chỉ hai dự án trên, hiện hầu hết các dự án căn hộ cao cấp trên địa bànTP HCM đều bước vào cuộc đua giảm giá bán căn hộ hòng kéo khách hàng. Tuynhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức giá trung bình khoảng 2.000 USDmột m² vẫn còn quá cao so với thu nhập của đại đa số người dân.

Điều này được chứng minh bằng kết luận của Tổ Chuyên gialiên ngành thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trườngBĐS vừa được công bố: trung bình mỗi gia đình trung lưu tại Việt Nam phảidành đến 80% thu nhập hằng tháng để trả nợ vay mua nhà, trong khi trên thếgiới con số này là 33%.

Căn hộ cao cấp giảm giá đến 20% nhưng vẫn đắt
Căn hộ cao cấp mặc dù đã hạ giá nhưng DN vẫn thu về lợi nhuận khủng

Ngoài ra, theo tính toán của Tổ Chuyên gia liênngành, giá bán bình quân (tính mức lợi nhuận hợp lý) của dự án chung cư caotầng (20 - 25 tầng) tại Hà Nội cuối năm 2009 là khoảng 16 triệu đồng mộtm² nhưng các chủ đầu tư bán ra ngoài thị trường từ 28- 32 triệu đồng một m², gấp đôi so với giá thành.

… và siêu lợi nhuận

Năm 2009, Hoàng Anh Gia Lai từng gây sốc trên thị trường căn hộ khi giảm giábán căn hộ dự án Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè) từ 1.800 USD mộtm² xuống còn1.250 USD một m², tức khoảng 40%. Tuy nhiên, trong công bố về kế hoạch kinhdoanh, dự án trên đã mang lại khoản lợi nhuận 1.400 tỷ đồng cho tập đoàn này.

Một dự án khác là The EverRich 1, theo công bố với báo giới, giá bán căn hộđã giảm từ 1.400 USD một m² xuống còn 1.150 USD một m². Tuy nhiên, lãnh đạocông ty này vẫn khẳng định thu về khoản lãi gần 500 tỷ đồng so với tổng đầutư 1.100 tỷ đồng. Tương tự, dự án The EverRich 2 (huyện Nhà Bè) mới đượccông ty này tung ra thị trường gần đây, chủ đầu tư cũng tuyên bố sẽ thu vềgần 6.000 tỉ đồng lợi nhuận, so với tổng mức đầu tư là 11.000 tỷ đồng...

Theo một chuyên gia BĐS, hiện tỷ suất lợi nhuận của phân khúc căn hộ cao cấp giảmmạnh so với thời hoàng kim năm 2007, nhưng lợi nhuận nhiều chủ đầu tư thu vềvẫn khủng so với đầu tư vào một số lĩnh vực khác. Cũng theo vị này, nếu giánhà đất, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp vẫn giữ ở mức cao như hiện naysẽ rất khó bán khi mà người dân đang hướng vào phân khúc căn hộ bình dân vàchờ giá giảm thêm.

Căn hộ cao cấp giảm giá đến 20% nhưng vẫn đắt

Ông Macr Towsend, Tổng giám đốc điều hành công ty CBRE Việt Nam cho rằng,hiện nay ngày càng nhiều dự án được chào bán nhưng các giao dịch tập trungchủ yếu ở phân khúc căn hộ trung và bình dân, diện tích từ60 - 80 m² và giákhoảng 600 - 800 USD một m². Điều này cho thấy, nếu không giảm giá và đưa ranhiều tiện ích cho khách hàng, phân khúc căn hộ cao cấp sẽ rất khó tiêu thụ.

Ông Trần Đức Phương, Tổng giám đốc công ty địa ốc Nam Tiến nhận định, căn hộcao cấp hiện nay gần như không có  giao dịch. Xu hướng hiện nay là nhữngngười có nhu cầu thật sự sẽ tập trung vào những căn hộ vừa túi tiền.

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.