Thị trường BĐS TP HCM: Vẫn khó

Dù trầm lắng một thời gian dài, nhưng theo dự báo của các chuyên gia, thị trường BĐS TP HCM cũng rất khó được hâm nóng trở lại và tăng giá vào dịp cuối năm.

Ở thời điểm hiện tại, giá của thị trường BĐS tại TP HCM được coi đã chạm đáy,thế nhưng thị trường vẫn rất ít giao dịch.

Dù trầm lắng một thời gian dài, nhưng theo dự báo của các chuyên gia, thị trườngBĐS TP HCM cũng rất khó được hâm nóng trở lại và tăng giá vào dịp cuối năm.

Xả hàng, hồi vốn

Ông Nguyễn Văn Đực - PGĐ Cty địa ốc Đất Lành nhận định: “Đâylà một trong những thời điểm khó khăn nhất của thị trường BĐS TP HCM. Các nguồnvốn đầu tư vào BĐS gần như đã kiệt và sau một thời gian dài ủ hàng, chờ giá đếnnay các DN rơi vào tình thế bắt buộc phải xả hàng để thu hồi lại vốn đầu tư”.

Theo đánh giá của một số DN chuyên nghiên cứu thị trường BĐS, tại TP HCM từ nayđến cuối năm sẽ có khoảng trên 20 nghìn căn hộ được bán ra. Trong đó, có tổngcộng 49 dự án cao ốc căn hộ tất cả các hạng mục, cung ứng ra thị trường trên2.770 căn hộ dịch vụ. Loại căn hộ dịch vụ này được tập trung chủ yếu ở khu vựcquận 1, quận 7 và quận 3, chiếm 82% tổng số căn hộ toàn thị trường. Đối với loạicăn hộ giá bán trung bình thì chỉ tính riêng quý II có khoảng 11.200 căn hộ đểbán, tăng khoảng 24% so với quý I.

Trong đó, có 14 dự án tham gia thị trường này với khoảng 3.100 căn hộ được chàobán. Dự báo nguồn cung của thị trường căn hộ giá trung bình này sẽ còn tiếp tụctăng mạnh trong thời gian tới với 16 dự án tương lai, cung ứng khoảng 5.800 cănhộ trong dịp cuối năm. Các dự án này hầu hết được tập trung ở khu vực quận 7,quận 2, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, quận Tân Phú...

Thị trường BĐS TP HCM: Vẫn khó
Cảnh nhộn nhịp tại sàn giao dịch BĐS bao giờ trở lại?

Theo phân tích của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, cách đâykhoảng 1 năm nhiều DN BĐS đã tranh thủ được nguồn vốn kích cầu, hỗ trợ của chínhphủ nên đã tiếp tục đầu tư vào những dự án còn dở dang nhưng nay đã đến thời kỳđáo hạn nên các DN tung hàng bán để trả vốn vay ngân hàng. Với những diễn biếnnhư hiện tại, các chuyên gia cho rằng tình trạng bán tháo hàng thu hồi vốn sẽvẫn tiếp tục diễn ra mạnh vào thời điểm cuối năm nay và đầu năm sau nữa.

DN chấp nhận bù lỗ

Ông Nguyễn Văn Đực cho rằng: Với chuyển biến của thị trường như hiện tại và sứcép quá lớn từ vốn thì việc bán hàng đồng loạt kiểu này giá của thị trường khôngthể đẩy lên cao được mà thậm chí nhiều DN chấp nhận bán sản phẩm thấp hơn giáchi phí đầu tư. Hiện các dự án ở khu vực huyện Nhà Bè như Sài Gòn Mới, Phú AnhTuấn, Hồng Lĩnh...  đang được rao bán với giá từ 10 đến 11 triệu đồng/m².

Trongkhi đó, theo tính toán của giới chuyên môn thì thời điểm hiện tại, chỉ tínhriêng tiền đền bù ở khu vực này đã chiếm khoảng 1 triệu đồng/m² nhà thành phẩmvà với thời giá đầu tư xây dựng hiện tại sàn bêtông xây dựng cao tầng tối thiểukhoảng 8 triệu đồng/m², cùng với hàng loạt chi phí đầu tư khác thì giá đầu tưcho xây dựng bình quân khoảng trên 10 triệu đồng/m², chưa kể tiền thuế GTGT.

Tương tự, các dự án căn hộ cao cấp nằm ở vị trí được coi là khu đất “vàng” củathành phố như khu vực quận 1, quận 3 cũng chỉ được rao bán từ 2.200 đến 3.500USD/m², giảm hơn so với trước đây từ 10 đến 15%. Ngay kể cả đất nền cũng đượcrao bán với giá chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng, tùy vào vị trí.

Thị trường BĐS TP HCM: Vẫn khó

Bên cạnh những khó khăn này thì các DN BĐS đang phải gánh nặng những quy địnhtrong NĐ 69/2009/NĐ-CP về việc áp dụng đánh thuế đất dự án theo thị trường. Việcđánh thuế này đã làm cho giá thành của các sản phẩm BĐS bị đảo lộn hoàn toàn vàchứa đựng nhiều bất cập. Nhiều dự án BĐS đã được DN đầu tư từ trước đây nhưnggiờ mới đầu tư lại bị áp một mức thuế theo giá thị trường làm cho giá thành sảnphẩm bị đội lên rất cao, nằm ngoài tầm kiểm soát của DN.

Với tình hình thị trường hiện nay thì DN BĐS không thể cộng thêm khoản tiền thuếvào giá thành được nên nhiều DN đành chấp nhận bán trước và nếu phải đóng khoảnthuế này thì đành chấp nhận bù lỗ hoặc lấy từ các khoản chi phí khác bù vào.

Theo T.S Nguyễn Ngọc Dương, chuyên gia về BĐS, với mức giá hiện tại, các chủ đầutư đã phải chấp nhận mất đi một số chi phí bên ngoài như quảng bá thương hiệu,quản lý bán sản phẩm. Thậm chí, chủ đầu tư tự đánh mất cơ hội kinh doanh củamình.

Tuy nhiên, theo TS Dương với những diễn biến của thị trường tại TP HCM thìviệc giá xuống thấp như hiện nay chỉ là nhất thời. Thị trường này đã tạo cơhội cho việc điều chỉnh giá và tiến đến sát với giá thực tế hơn. Giá của bấtđộng sản sẽ đi vào ổn định và thị trường ấm trở lại vào nửa cuối năm 2011 -đầu năm 2012.

Theo Phương Nam
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.