Người dân Đà Nẵng khó tiếp cận nhà ở xã hội

Còn theo đề án “Xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ chương trình có nhà ở cho người dân trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2010 2015” thì hiện tại đã hoàn thành đưa vào sử dụng 14 khu nhà với tổng số 534 căn hộ.

Theo UBND TP Đà Nẵng, chương trình “Có nhà ở cho người dân trên địa bàn TPĐà Nẵng giai đoạn 2010 - 2015” đến nay đã có 52 khu nhà với tổng số 2.325căn hộ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Còn theo đề án “Xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ chương trình có nhà ở cho ngườidân trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2015” thì hiện tại đã hoàn thànhđưa vào sử dụng 14 khu nhà với tổng số 534 căn hộ.

Như vậy, Đà Nẵng hiện có 66 khu nhà với 2.859 căn hộ đã hoàn thành và đưa vàosử dụng. Tuy vậy, hàng loạt những vấn đề đặt ra để người dân có thu nhập thấp sởhữu một căn nhà ở xã hội, trong đó việc chứng nhận đối tượng và hình thức thanhtoán.

Hưởng ứng chủ trương xây dựng nhà ở xã hội của Chính phủ, hàng loạt các côngty đã đầu tư xây dựng hàng nghìn căn hộ chung cư tại Đà Nẵng. Công ty CP Vinconđã thực hiện xây dựng căn hộ với diện tích từ 52 - 65m²(giá sàn của mỗi căn hộ là 5,2 triệu đồng/m²).

Để xây dựng được những công trình như hiện nay Công ty CP Vincon đã đầu tưgần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, khó khăn đã nảy sinh khi đến nay Vincon vẫn chưa thểký hợp đồng bán bất kỳ căn hộ nào cho người dân thật sự có nhu cầu.

Ông Phạm Hữu Phùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vincon, cho biết: “TP ĐàNẵng đã có chủ trương giao cho Công ty chúng tôi 4 khu đất gồm khu A, B cuốiđường Bạch Đằng Đông, khu C tại số 2 Nguyễn Tri Phương và khu Mân Thái để xâydựng nhà ở xã hội. Còn lại khu Mân Thái (diện tích 1ha) dự kiến TP Đà Nẵng sẽbàn giao trong thời gian tới, sau khi xem xét hiệu quả của mô hình chúng tôi đãxây dựng”.

Người dân Đà Nẵng khó tiếp cận nhà ở xã hội
Dự án nhà ở xã hội của công ty Vincon sắp hoàn thành nhưng vẫn chưa thể bán cho người dân

Với diện tích đất đã được giao, Vincon thực hiện xây dựng 8 khu nhà với 805căn hộ. Tổng chi phí khoảng 205 tỷ đồng, trong đó vốn vay 70% và vốn tự có cộngvới các nguồn khác của Vincon là 30%.

Ông Phùng cho biết, cái khó nhất là ở khâu danh sách đối tượng mua nhà vàhình thức thanh toán. Theo quy định, đối tượng và giá phải do UBND TP Đà Nẵngphê duyệt. Theo đó, đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội của Vincon phải là cán bộcông nhân viên và lực lượng vũ trang TP Đà Nẵng (chưa có nhà ở hoặc diện tíchnhà ở dưới 5m²).

Đến nay Công ty CP Vincon đã lập danh sách 650 đối tượng cần mua căn hộ gửilên UBND TP Đà Nẵng cùng với giá sàn bán căn hộ là 5,2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên,đến nay TP Đà Nẵng chưa duyệt danh sách này để Công ty tiến hành bàn giao nhàcho người dân.

Về hình thức thanh toán, với một căn hộ tối thiểu khoảng 50m2, người dân phảicó số tiền ít nhất là 250 triệu để mua trọn gói một căn hộ và hưởng một số cácưu đãi từ phía đơn vị bán như giảm 5%...

Người dân Đà Nẵng khó tiếp cận nhà ở xã hội

Theo Quyết định 67 của Chính phủ, điều kiện mua là người có mức thu nhập thấpkhông có khả năng tự cải thiện chỗ ở (Điều 6) và mua trả góp và thuê mua nhà ởthu nhập thấp thì người mua, thuê mua nhà ở nộp tiền lần đầu không quá 20% giánhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê có thỏa thuận khác với bên bán. Thời hạntrả góp, thuê mua do bên bán, bên mua, thuê tự thỏa thuận tối thiểu là 10 năm (Điều4).

Tuy nhiên, để trả được số tiền dao động từ 20 triệu đến 40 triệu đồng, ngườicó thu nhập thấp gần như không thể vay mượn ở bất kỳ đâu. Theo quy định, mức độtối thiểu để người dân có thể vay mượn được số tiền đó phải có thu nhập tốithiểu là 5 triệu đồng/tháng.

Mặc khác, số lãi người dân hàng tháng phải trả cộng với số tiền giãn cáchkhoảng thời gian cho trả góp của các đơn vị bán nhà ở xã hội ước tính là từ 1triệu đến 2,5 triệu và sẽ tiếp tục tăng theo biến động giá thị trường (nhân công,vật liệu…). Số tiền đó rõ ràng đã vượt quá mức thu nhập trung bình hàng thángcủa một gia đình có thu nhập thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay.

Để nhà ở xã hội thật sự đến tay người cần mua, người dân rất cần sự hỗ trợ từphía chính quyền cũng như nhà đầu tư để cải thiện chỗ ở của mình. Đặc biệt là vềphía chính quyền TP, để hoàn thành hai đề án lớn đến năm 2015 là có nhà ở chonhân dân thu nhập thấp, Đà Nẵng cần phải đưa ra chính sách, quyết định hỗ trợvừa tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có vốn để tiếp tục tái đầu tư, hoàn thànhcác dự án và hỗ trợ cho người dân.

Tính đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có 66 chung cư hoàn thành và đưa vàosử dụng với 2.859 căn hộ và 127 chung cư đang lập thủ tục đầu tư xây dựng vớitổng số 11.332 căn hộ.

Theo Công Bính
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.