Chợ bán lẻ - Thua siêu thị, thua cả chợ tạm

Hơn 200 chợ chính thức tại TP.HCM đang bị cạnh tranh bởi 135 siêu thị lớnnhỏ, hơn 200 cửa hàng tiện ích có kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống vàđáng ngại nhất là khoảng 175 chợ tạm, chợ cóc, chợ lòng lề đường nằm trongcác khu dân cư.

Hơn 200 chợ chính thức tại TP.HCM đang bị cạnh tranh bởi 135 siêu thị lớnnhỏ, hơn 200 cửa hàng tiện ích có kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống vàđáng ngại nhất là khoảng 175 chợ tạm, chợ cóc, chợ lòng lề đường nằm trongcác khu dân cư.

Chợ bán lẻ ở TP.HCM vắng khách không phải chuyện mới. Nhưng việc “chưabao giờ vắng như bây giờ” như phản ánh của tiểu thương, có lẽ do tích tụtừ nhiều nguyên nhân: thói quen đi chợ cuối tuần ở siêu thị của một bộphận dân cư; sự xuất hiện các chợ tạm (do tiểu thương bỏ nhà lồng chợ rangoài buôn bán), nhiều cửa hàng bán thịt, rau củ, trái cây được mở trênđường phố, hạ tầng cơ sở chợ xuống cấp, không gian mua sắm ở chợ nóngbức hôi hám…

Khác với không khí mua sắm nhộn nhịp ngày cuối tuần trong siêu thị, 9 giờsáng ở khu giữ xe cho khách trước cổng chợ Bắc Ninh (Thủ Đức) vắng hoe, bướcchân vào chợ dễ nhận thấy hàng hoá ế ẩm, chẳng có người mua. Là giờ cao điểmnhưng vắng khách, nên có nhiều bà nội trợ thoải mái chạy xe lòng vòng quacác dãy hàng, cần thứ gì thì dừng lại ngồi mua hàng trên xe gắn máy.

Bà Thuỷ, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Bắc Ninh mấy chục năm nay nói, chưathấy bao giờ chợ ế khách như bây giờ. Chỉ tay về dãy hàng thịt có bóng dánglèo tèo vài bà nội trợ, bà Thuỷ bảo mỗi buổi chợ tiểu thương chỉ lấy tối đa30kg thịt mà bán có khi không hết. Ở chợ trung tâm Thủ Đức, tình trạng ếkhách cũng tương tự.

Không chỉ có vùng ven, các chợ ở khu vực trung tâm như quận 7, quận 4, quận3, quận 1, quận Bình Thạnh… cũng đều bị vắng khách. Những ngày này đến chợBà Chiểu (Bình Thạnh) dễ nhìn thấy các sạp bán thực phẩm trong khu nhà lồngbị tiểu thương bỏ trống.

Chợ bán lẻ - Thua siêu thị, thua cả chợ tạm
Các quầy thực phẩm ở chợ thường xuyên người bán đông hơn người mua

Bà Nhàn, tiểu thương bán rau ở đây nói rằng, từ ngày siêu thị Co.opmart trênđường Đinh Tiên Hoàng bán đầy đủ các loại thực phẩm thì người dân chuyển vàođó mua chứ ít lui tới chợ nữa.

Trong khi đó, ban quản lý chợ Phạm Văn Hai cũng cho biết số sạp thực phẩmtươi sống ở khu nhà lồng C giảm từ con số 200 đăng ký trước đây nay chỉ còn20...

Chị Thuỷ, tiểu thương ở chợ Tân Định tâm sự rằng, hiện nay mỗi tuần chỉ đibán hàng hai buổi sáng cuối tuần, còn từ thứ hai đến thứ sáu ở nhà nghỉ, vìnếu có lấy hàng bán thì ế, lỗ vốn. Chị nói: “Do không phải chịu thuế, thịtbán ở chợ cóc, chợ tạm rẻ hơn. Siêu thị đóng thuế cao cũng bán rẻ hơn”.

Thực phẩm là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong bữa cơm gia đình, nhưng ngaycả nhóm hàng này chợ vẫn ế.

Bà Sáu, nhà gần trường đại học Ngân hàng, đường Hoàng Diệu 2 cũng nói, trướcđây mỗi buổi sáng thường đi chợ Thủ Đức mua đồ ăn, nhưng từ khi gần trườngđại học Ngân hàng có mấy sạp bán thực phẩm tươi sống thì tới đây mua chotiện.

“Thịt, cá, rau củ, trái cây, nước mắm, dầu ăn, trứng gia cầm… thứ gì cũng cómà đôi khi còn rẻ hơn ở chợ năm mười ngàn đồng chứ không ít”, bà Sáu nói.

Ở hầu hết các chợ lẻ, mặc dù nhiều năm nay, chính quyền địa phương cố gắngdọn dẹp chợ tạm, nhưng thực tế, nhiều chợ tạm, chợ lòng lề đường vẫn tồntại. Và trong giai đoạn giá cả tăng cao, sự đắt rẻ hơn một vài ngàn, rõ ràngđang thu hút người dân tới mua sắm.

Trên các tuyến đường lớn như Lê Hồng Phong, Cách Mạng Tháng Tám, Đinh TiênHoàng… đang có nhiều cửa hàng bán thịt, rau củ, trứng… cạnh tranh với chợbởi hàng tươi, giá nhất định.

Ngoài ra người tiêu dùng ít lui tới chợ còn do mất lòng tin vào cách cânthiếu, bán thiếu của giới tiểu thương. “Mua bán ở chợ đã đắt hơn năm bảyngàn do chịu thuế, tiểu thương còn cân thiếu nên chợ vắng là đúng rồi”, bàHoàng tâm sự.

Theo HoàngBảy - Bích Thuỷ
SGTT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.