Chợ “si-đa” Hà thành: Mối nguy từ hàng thùng

Thâm nhập vào thế giới kinh doanh đồ “siđa”, hay còn gọi là hàng thùng, mới biết rằng đây là một thế giới hàng hóa rất phức tạp với lắm chiêu trò.

Thâm nhập vào thế giới kinhdoanh đồ “si-đa”, hay còn gọi là hàng thùng, mới biết rằng đây là một thếgiới hàng hóa rất phức tạp với lắm chiêu trò.

Có người chuyên làm mới hàngcũ, có người lại muốn làm cũ mặt hàng mới toanh của mình, tất cả chỉ nhằmmột mục đích: Nhanh bán được hàng, chóng thu được lời.

Côngnghệ “hô biến”

Anh Quang (bánquần áo cũ ở chợ Kim Liên, Hà Nội) gần chục năm nay cho biết: “Hàng thùng vềViệt Nam có hai loại: Một loại được chọn lọc rồi đóng gói ở ngay biên giớitheo từng chủng loại khác nhau, loại kia được bán theo cân, chất lượng khôngtốt bằng loại thứ nhất.

Về đến Hà Nội,các chủ hàng thường phân ra các loại hàng còn tốt, xịn được đưa vào các cửahàng hiệu để bán với giá đắt, có chiếc vài trăm nghìn đến vài triệu đồng,còn lại mới đem ra chợ giời để tiêu thụ. Bán một thời gian vẫn “đọng hàng”thì lại đẩy về những vùng khác như Cầu Giấy, Gia Lâm, Đông Anh. Họ giữ lạinhững cái tương đối rồi chuyển về các tỉnh khác”.

Chợ “si-đa” Hà thành: Mối nguy từ hàng thùng
Hàng thùng thu hút được sự quan tâm của cả phụ nữ lẫn đàn ông.

Theo lời anhQuang, nắm bắt được tâm lý “sính ngoại” của người tiêu dùng nên không ítcác cơ sở may gia công tung nhiều hàng giả vào chợ để tự nhận là hàngthùng. Loại hàng này thường không tên tuổi, quần áo được làm cho có vẻcũ đi rồi trà trộn vào “đứng chung” với hàng thùng. Bên cạnh đó, cũng cómột số ít là hàng của các công ty may mặc lớn nhưng bị tồn kho, lỗi mốt,lỗi kỹ thuật, chẳng biết từ đường nào mà bước ra thị trường và đượckhoác lý lịch hàng “si-đa”.

Ngoài chuyện bánhàng “không si-đa”, tức “làm cũ hàng mới”, còn những “mánh” lới khác kháchcũng có thể gặp, thường nhất là chuyện ngược lại: “Làm mới hàng cũ” để bánđược giá hơn. Đó là những lô hàng thùng chính gốc nhưng quá cũ hoặc đã xùxì, được người bán... cạo lông (phổ biến là áo thun), trông như mới. Sau khitân trang lại, khổ chủ khó phát hiện đâu là đồ cũ, mới.

Chỉ đến khi sửdụng một thời gian đồ mới mau xuống sắc. Những món đồ trắng bị ố màu cũngđược phù phép bằng thuốc tẩy cực mạnh để chúng như “vừa bóc tem”, mua về sẽbị mục và nhanh chóng xuống cấp sau vài lần giặt.

Vừa cặm cụi kỳcọ đôi giày cũ trong chiếc thau xà phòng đã ngả màu, anh Hải - chủ cửa hànggiày dép cũ tại chợ Hàng Da - chia sẻ, giày cũ khi nhập về phải trải qua quátrình làm mới rất công phu. Ban đầu, chúng được giặt sạch rồi đem phơi khôtrong vài ngày, khi nắng gắt phải đưa vào nơi râm mát và nhét báo vào bụnggiày hút ẩm, không được dùng máy sấy vì da dễ biến dạng. Phải đợi khi giàykhô hoàn toàn mới được đánh xi, nếu vội vàng giày sẽ ẩm mốc, không bán được.Nếu bị bung tag (nhãn hiệu) phải may lại theo đường may và màu chỉ cũ.

Mối nguy từ hàng thùng

Giá rẻ, hàng đẹplại “độc” đã khiến không ít người mua đặt dấu hỏi chấm về nguồn gốc xuất xứcủa những mặt hàng này. Còn các chủ hàng thì chỉ nhăn mặt: “Hàng bèo thếnày, bán giá cho không, hỏi xuất xứ làm gì? Thích xuất xứ thì vào shop màmua. Mà chắc đã là hàng xuất xứ đấy?".

Chợ “si-đa” Hà thành: Mối nguy từ hàng thùng
Chuyên gia y tế cho rằng hàng thùng có tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cho người mua.

Chị HồngHạnh - một người bán hàng thùng tại chợ Hàng Da - thừa nhận, vì là hàngthùng nên không ai có thể biết chính xác được nguồn gốc xuất xứ của nó.“Nhưng em cứ yên tâm, vì nếu nó là hàng của người bị bệnh thì cũng đãđược dán tem an toàn rồi, vì nếu có lây nhiễm thì bọn chị chết trước.Ngày nào chị cũng tiếp xúc với hàng đống quần áo này. Em nhìn xem, gianhàng có 6m2, chị ngồi, ăn, nằm đều trên đống quần áo này mà da dẻ vẫn“ngon”, có nổi cái mụn nào đâu” - vừa trấn an, chị Hạnh vừa chìa cánhtay ra đảm bảo với khách.

“Tuy giá rất rẻvà mẫu mã cực kỳ đa dạng, phong phú nhưng hàng thùng cũng tiềm ẩn nguy cơlây bệnh cho người mua” - bác sĩ Đỗ Văn Thành, nguyên Phó trưởng Khoa Khámbệnh, Viện Da liễu Trung ương nhận định. Bác sĩ Thành cho rằng, không loạitrừ trường hợp chủ nhân trước mắc bệnh về da; hơn nữa, do được bày bán trànlan trên đường bụi bặm, cộng với việc sử dụng các loại thuốc tẩy cực mạnh đểlàm mới quần áo cũ, hàng thùng trở thành môi trường tốt cho các loại vikhuẩn, nấm gây bệnh phát triển

Lời khuyên củabác sĩ Thành là, đối với quần áo, không nên mua các loại quần áo lót hàngthùng vì có nguy cơ bị các bệnh về da liễu. Hơn nữa, khi mua  quần áo hàngthùng không nên vì ham rẻ mà chọn đồ quá cũ, vì như thế quần áo thường cómùi ẩm, mốc, xỉn  hoặc ố màu. Do đó, nên chọn những loại hàng còn tương đốimới.

Ngoài ra cũngcần chú ý, không nên thử đồ trực tiếp tại cửa hàng, hoặc nếu có thử hãy giữnguyên quần áo bên ngoài, tránh bị lây các mầm bệnh còn ủ lại trong quần áo.Bởi vì các loại nấm thường ký sinh trên quần áo rất lâu và khó có thể diệtsạch được.

Thêm một lưu ýnữa là sau khi mua quần áo hàng thùng về, nên đưa đến các hiệu giặt làchuyên nghiệp để được hấp diệt khuẩn hoặc nấu qua quần áo và là nóng trướckhi mặc. Bởi vì khi mua hàng về, nếu chỉ giặt bình thường và phơi nắng khócó thể diệt được nấm mốc nên khi mặc vào dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.