Chủ shop online khổ sở tìm shipper dịp Tết

Từ giữa năm 2023, lượng đơn hàng ít khiến nhiều shipper và tài xế xe tải nghỉ việc, đến cuối năm lượng hàng tăng đột biến mà lại thiếu nhân sự nên hàng hóa giao lâu.

Cứ đến mỗi dịp Tết, các chủ shop kinh doanh online lại vào mùa đóng đơn hàng gửi khách không kịp nghỉ tay. Tuy nhiên, họ chia sẻ rằng đơn nào được khách đặt càng cận Tết họ lại càng sợ.

Bà Huỳnh Thanh Ngân (ngụ tại TP Thủ Đức, TP HCM) – chủ shop bán hàng online mặt hàng đồ gia dụng trên Facebook - cho biết đang đau đầu khi các đơn vị vận chuyển gặp tình trạng quá tải trong dịp cuối năm. Bây giờ, mỗi khi khách đặt hàng, bà lại cảm thấy rất hồi hộp vì không biết khi nào shipper sẽ đến lấy và giao cho khách.

"Bán hết đợt hàng này là tôi nghỉ, không bán thêm nữa, qua Tết bán lại. Một phần khách hối, thêm nữa đơn vị giao hàng lại không thể lấy đúng giờ do quá tải, giao trễ thì khách trả lại, tôi lỗ thêm chứ không có lời lãi gì. Đơn hàng nội thành 3-4 ngày mới giao tới tay khách thì thua rồi"- bà Ngân nói.

Trong khi đó, ông N.H.Anh, nhân viên giao hàng của một đơn vị vận chuyển ở khu vực phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, cho hay lý do quá tải trong dịp Tết 2024 là từ giữa năm 2023, lượng đơn hàng ít khiến nhiều shipper và tài xế xe tải nghỉ việc. Đến cuối năm, lượng hàng tăng đột biến mà lại thiếu nhân sự nên hàng hóa giao lâu.

"Chịu thôi chứ sao giờ, anh em shipper chạy từ 7 giờ sáng đến khuya mới nghỉ, hơn 1 tuần qua đều như vậy nhưng không giao hết nổi. Mấy ngày qua tôi cũng đuối lắm"- ông H.Anh than thở.

Ông H.T.Hiền, nhân viên giao hàng ở khu vực quận Bình Thạnh, TP HCM, cũng cho hay dường như dịp Tết mọi năm đều xảy ra tình trạng quá tải, nhưng năm nay căng hơn. Hàng giá trị, cồng kềnh như nhánh đào, mai, đồ gia dụng... đều bán online, do đó mỗi lần đi giao chỉ vài thứ rồi mới chạy về chở tiếp nên rất mất thời gian.

"Có shipper thấy nhiều tháng qua ế quá, chạy ngày kiếm có hơn 200.000 đồng không đủ sống nên xin nghỉ về quê ăn Tết sớm, chứ họ thấy có làm thêm cũng chả dư giả gì"- ông Hiền chia sẻ.

Theo đại diện Công ty Chuyển phát nhanh J&T Express Việt Nam, càng gần Tết Nguyên Đán, lượng đơn hàng đổ về càng nhiều, đội ngũ nhân viên phải làm việc với 200% công suất mới kịp cho hàng loạt đơn Tết. Trong tháng cuối năm, công ty phải triển khai tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới đảm bảo khả năng phục vụ liên tục.

Đại diện bưu cục của J&T Express tại TP HCM cho biết số lượng đơn hàng đổ về dịp Tết tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nếu so với cùng kỳ năm ngoái đơn hàng tăng khoảng 20%.

Bên cạnh những đơn hàng tiêu chuẩn, mùa Tết cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến của các đơn hàng như hoa mai, chậu lan, đào, bàn ghế... Khối lượng và kích thước lớn khiến thời gian giao hàng kéo dài, giá ship cho dịch vụ giao hàng tăng cao.

Thông tin từ Gojek, Grab cũng cho thấy dịp Tết này đơn tăng gấp đôi - ba lần so với ngày thường, nhất là thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần. Thời điểm này nhiều tài xế tạm ngưng hoạt động để về quê ăn Tết nên nên các hãng xe công nghệ phải đưa ra chính sách ưu đãi để giữ chân họ ở lại thành phố giao hàng.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/chu-shop-online-kho-so-tim-shipper-dip-tet-196240129142021898.htm

shipper


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.