Chủ tịch Trung Quốc cam kết điều chỉnh tỷ giá NDT

Phát biểu tại phiên khai mạc cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung Mỹ vòng hai tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nêu rõ: "Trung Quốc sẽ tiếp tục xúc tiến cải cách việc định hình cơ chế tỷ giá hối đoái đồng NDT theo nguyên tắc tự quyết và tiến bộ từng bước"

Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 24/5 cam kết sẽ thực thi thêmnhiều cải cách đối với vấn đề kiểm soát tỷ giá hối đoái đồng Nhân dân tệ (NDT)gây tranh cãi, song không đưa ra thời điểm cụ thể tiến hành kế hoạch này.

Phát biểu tại phiên khai mạc cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung - Mỹvòng hai tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nêurõ: "Trung Quốc sẽ tiếp tục xúc tiến cải cách việc định hình cơ chế tỷ giá hốiđoái đồng NDT theo nguyên tắc tự quyết và tiến bộ từng bước". Ông nhấn mạnhTrung Quốc và Mỹ nên tôn trọng các quyền của mỗi nước trong việc tự quyết địnhcon đường phát triển của mình.

Chủ tịch Trung Quốc cam kết điều chỉnh tỷ giá NDT

Mỹ luôn tìm cách gây sức ép đòi Trung Quốc tăng giá NDT

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển các mốiquan hệ Trung - Mỹ, đồng thời cho rằng một mối quan hệ song phương lành mạnh sẽđóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Châu Á - Thái BìnhDương cũng như thế giới.

Trước đó, Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Trần Đức Minh khẳng định nước này sẽtiếp tục điều chỉnh đồng nhân dân tệ (NDT) và duy trì các gói kích thích kinh tế.Theo ông, đồng NDT trong những tháng gần đây đã tăng 15% so với đồng euro, trongbối cảnh đồng euro giảm giá mạnh do cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đang lan sangmột số nước khác trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), yếu tố làmgia tăng nguy cơ đối với quá trình phục hồi kinh tế.

Để chống lại những tác động của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đối với TrungQuốc, Bắc Kinh sẽ tiếp tục triển khai các chính sách tài chính tích cực và ổnđịnh tiền tệ, đồng thời kêu gọi các chính phủ trên thế giới chung tay chống lạichủ nghĩa bảo hộ, nhằm duy trì tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Ông TrầnĐức Minh cho rằng, điều quan trọng là phải duy trì ổn định các đồng tiền chủchốt của thế giới (trong đó có đồng NDT), trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinhtế toàn cầu vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã đánh giá cao những bình luận của cácnhà lãnh đạo Trung Quốc, theo đó thừa nhận tầm quan trọng của việc điều chỉnh tỷgiá đồng NDT. Về phần mình, Phó Thủ tướng Trung quốc Vương Kỳ Sơn cũng kêu gọiWashington ấn định thời gian biểu cho việc chấm dứt những hạn chế đối với cácmặt hàng xuất khẩu công nghệ cao, vốn có thể ứng dụng cả trong lĩnh vực quân sựvà dân sự.

Chủ tịch Trung Quốc cam kết điều chỉnh tỷ giá NDT

Đồng NDT trong những tháng gần đây đã tăng 15% so với đồng euro

Cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung - Mỹ vòng hai diễn ra trong haingày tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Đồng chủ trìphiên họp kéo dài hai ngày lần này là các đặc phái viên của Chủ tịch Trung QuốcHồ Cẩm Đào, gồm Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc cùngcác đại diện của Tổng thống Mỹ Barack Obama là Ngoại trưởng Hillary Clinton vàBộ trưởng Tài chính Timothy Geithner.

Vòng đàm phán lần này tập trung vào hàng loạt chủ đề từ quan hệ song phương chotới các vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có tình hình căng thẳng trên bánđảo Triều Tiên liên quan tới vụ chìm chiến hạm Cheonan của Hải quân Hàn Quốccùng giá trị của đồng Nhân dân tệ và một số tranh chấp thương mại.

Theo Tiến Trung
Chủ tịch Trung Quốc cam kết điều chỉnh tỷ giá NDT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.