Bò phố Wall xuất hiện ở... Thượng Hải

Nghệ nhân Mỹ Arturo Di Modica, tác giả của chú bò tót ở phố Wall cũng chính là tác giả của tác phẩm nghệ thuật biểu tượng của khu tài chính Thượng Hải.

Thành phố ThượngHải, Trung Quốc vừa lắp đặt phiên bản tượng bò đang trong tư thế tấn côngrất nổi tiếng của phố Wall cho chính mình với hy vọng đối đầu và thậm chí cóthể vượt mặt phố Wall của Mỹ.

Nghệ nhân Mỹ Arturo Di Modica, tác giả của chú bò tót ở phố Wall cũng chínhlà tác giả của tác phẩm nghệ thuật biểu tượng của khu tài chính Thượng Hải.

Ông Arturo cho hay, các quan chức Thượng Hải, những ngườiđặt hàng tác phẩm này, nói rằng, họ muốn chú bò đực phiên bản mới nặng gấpđôi chú bò tót hiện nay ở phố Wall. Theo ông, chính quyền thành phố đề nghịthiết kế vật biểu tượng mang dáng vẻ trẻ trung và mạnh mẽ hơn phiên bản ởNew York vì nó thể hiện sức mạnh của kinh tế Thượng Hải.

Bò phố Wall xuất hiện ở... Thượng Hải

Chú bò ở Thượng Hải (phải) nhìn trẻ trung, khỏe mạnh hơn "anh bạn" ở New York

Quả thật, với chiều cao 2,5m và nặng 2,5 tấn, chú bò đựcở Thượng Hải có cùng kích cỡ với phiên bản trước ở Phố Wall nhưng có màu đỏhơn, trẻ hơn và mạnh hơn.

Chú bò Phố Wall là biểu tượng của sự lạc quan và phồn thịnh mạnh mẽ về tàichính của Mỹ. Nó đứng dồn về đằng sau, đầu thì hạ thấp như thể sắp tấn công.Bức điêu khắc này vừa là điểm đến du lịch ưa thích, vừa là một trong nhữngbiểu tượng của New York và là “biểu tượng Phố Wall”.

Hìnhảnh mới ở Thượng Hải không chỉ biểu trưng cho tương lai sáng sủa của trungtâm tài chính này mà còn thể hiện tham vọng gia tăng vị thế tài chính củaTrung Quốc trên thế giới.

Thượng Hải là nơi có thị trường chứng khoán lớn nhấtTrung Quốc và có trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia. Chính quyền ThượngHải tuyên bố xây dựng thành phố thành Trung tâm tài chính quốc tế vào năm2020.

Tham vọng của Thượng Hải nói riêng hay châu Á nói chungkhông phải không có cơ sở. Đến nay, tích lũy vốn của các công ty niêm yếttrên thị trường chứng khoán Thượng Hải đã vượt London và số các doanh nghiệpniêm yết trên sàn Bombay Ấn Độ cũng cao hơn sàn giao dịch chứng khoán NewYork. Đây là điều chưa từng thấy trong lịch sử.

Bò phố Wall xuất hiện ở... Thượng Hải

Thị trường chứng khoán Thượng Hải đang ngày càng phát triển

Quả thực, sự sụt giảm đáng kể của thị trường chứng khoánÂu - Mỹ, đặc biệt ở London là khá rõ rệt, làm tan chảy đáng kể cổ phiếu củacác công ty niêm yết tại Anh. Biểu tượng sức mạnh tài chính thế giới là phốWall và London đang bị ngừng trệ trầm trọng.

"Cách đây hai năm, các ông chủ ngân hàng thường tranh cãivề việc London hay New York là thị trường tài chính hàng đầu thế giới. Nay,những tranh luận này có vẻ lỗi thời”,  ông Jeffrey Garten, giảng viên ĐHYale nhận định trong một diễn đàn của tờ Financial Times. Theo ông,hai địa phận tài chính hàng đầu đang phải “trả giá đắt cho cuộc khủnghoảng”. Nhà đầu tư có vẻ quan tâm nhiều hơn đến cái tên Thượng Hải, HongKong hay Bombay.

Theo Bích Diệp
Bò phố Wall xuất hiện ở... Thượng Hải



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.