Chuẩn bị tăng giá vé máy bay

Bộ Giao thông Vận tải vừachính thức có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị ban hành phương án khunggiá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông, theo đó trần giácước sẽ cao hơn khoảng 200.000 đồng với mức 1,8 triệu đồng hiện nay.

Bộ Giao thông Vận tải vừachính thức có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị ban hành phương án khung giá cướcvận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông, theo đó trần giá cước sẽ cao hơnkhoảng 200.000 đồng với mức 1,8 triệu đồng hiện nay.

Theo Văn bản số 584/BGTVT -VT, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông (chưabao gồm thuế giá trị gia tăng) được chia làm 4 loại.

Cụ thể như sau: với cự lydưới 300 km, mức vé tối đa là 681.000 đồng/vé 1 chiều. Từ 300 km đến dưới500 km, mức giá là 863.600 đồng/vé 1 chiều. Từ 500 km đến dưới 850 km, giávé là 1,18 triệu đồng/vé 1 chiều. Từ 850 km trở lên, giá trần là 1,8 triệuđồng/vé 1 chiều.

Như vậy, nếu phương án nàyđạt được sự đồng thuận với Bộ Tài chính thì giá vé máy bay hạng phổ thôngcao nhất cho chặng Hà Nội - TPHCM sau khi cộng thuế giá trị gia tăng 10% vàlệ phí sân bay sẽ lên tới 2 triệu đồng (mức giá trần đang áp dụng hiện naylà 1,8 triệu đồng). Dự kiến, mức giá trần này có thể áp dụng từ ngày1/3/2010.

Chuẩn bị tăng giá vé máy bay

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng khung giá mới từ 1/3/2010 (Ảnh: Thanh Ngọc)

Theo các chuyên gia, việcsiết chặt giá trần vé máy bay là nguyên nhân để hãng hàng không không nỗ lựctăng chuyến bay để thỏa mãn nhu cầu thị trường vào thời gian cao điểm.

Dẫn chứng thực tế là vào mỗidịp Tết nguyên đán, chiều nóng luôn là thời điểm trước Tết từ Nam ra Bắctrong khi chiều ngược lại có nhu cầu thấp. Do sự khống chế giá vé, tronggiai đoạn cao điểm, chiều ít khách thì càng bay càng lỗ.

Lãnh đạo một hãng bay nội địakhẳng định việc tăng mức giá trần máy bay lần này tuy không cao nhưng sẽ cólợi cho hành khách. Lý do được đưa ra là, cơ cấu giá vé và số chỗ dành chomội mức giá được các hãng hàng không tính toán để đạt được một giá bình quâncó lãi cho một chuyến bay.

Trên nguyên tắc đó, nếu giátrần cao (và những người mua vé sát ngày bay phải trả giá vé cao) thì sẽ cónhiều giá vé rẻ và số chỗ dành cho các giá rẻ đó (và ngược lại).

Một khi nâng giá trần, việcđa dạng hóa giá vé sẽ ở mức độ cao hơn. Thị trường chắc chắn sẽ tăng trưởngnhanh hơn. Không riêng gì vận tải hàng không, mà trong bất kỳ lĩnh vực nào,các biện pháp kích cầu đều nhằm vào những khách hàng “nhạy cảm về giá”.

Trong những năm qua, thịtrường hàng không nội địa tăng trưởng chỉ ở mức hơn 10%/năm. Nếu muốn thịtrường này tăng trưởng cao hơn thì việc tăng giá trần để đa dạng hóa giá vémáy bay là điều bắt buộc phải làm.
 

TT

Cự ly

Mức tối đa (đồng/vé 1 chiều)

1

Dưới 300 km

681.818

2

Từ 300 km đến dưới 500 km

863.636

3

Từ 500 km đến dưới 850 km

1.181.818

4

Từ 850 km trở lên

1.818.182

Theo Phúc Hưng
Chuẩn bị tăng giá vé máy bay



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.