Đấu giá cổ phần thời “chứng”... ế

Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong quý 3 cho thấy chỉ có 6 đợt IPO mới và 2 đợt bán nốt số cổ phần ế từ đợt đấu giá tháng 6. Trong 6 đợt đấu giá mới, chỉ có 3 doanh nghiệp bán hết được ngay trong lần đầu tiên là Công ty Tài chính Cổ phần HANDICO, Công ty Cổ phần TASCO và Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Diễn biến thị trường niêm yết hơn 2 tháng trở lại đây đã khiếnquá nhiều nhà đầu tư chán nản. Hoạt động đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) cũngtrong diện “tranh tối tranh sáng” với nhiều vụ thất bại.

Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong quý 3 cho thấy chỉ có 6đợt IPO mới và 2 đợt bán nốt số cổ phần ế từ đợt đấu giá tháng 6. Trong 6 đợtđấu giá mới, chỉ có 3 doanh nghiệp bán hết được ngay trong lần đầu tiên là Côngty Tài chính Cổ phần HANDICO, Công ty Cổ phần TASCO và Công ty Bảo hiểm Ngânhàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Số doanh nghiệp còn lại đều có tỉ lệ cổ phần ế rất cao. Chẳng hạn Công ty Môitrường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên chào bán gần 1,34 triệu cổ phần thì chỉ có118.700 cổ phần được đăng ký mua và bán được, chiếm 8,9% khối lượng. Công ty Cấpthoát nước và Môi trường số 2 Vĩnh Phúc chỉ bán được hơn 6% lượng chào.

Mới nhất là cuộc đấu giá hơn 7,32 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Kinh doanhkhí hóa lỏng miền Bắc ngày 2/11/2010. Chỉ có đúng 5 nhà đầu tư cá nhân đăng kýmua 45.000 cổ phần, chiếm tỉ lệ 0,6% khối lượng. Giá khởi điểm của đợt đấu nàylà 14.000 đồng/cổ phần nhưng không hiểu sao với lượng đặt mua thấp như vậy, vẫncó giá chào lên 14.500 đồng/cổ phần.

Đợt đấu giá hơn 3,2 triệu cổ phần của Côngty Cảng Mỹ Thới An Giang trong Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cũng ếkhoảng 18% khối lượng.

Tuy nhiên, không hẳn các cuộc đấu giá thất bại đều do nguyên nhân thị trường.

Công ty Tài chính Cổ phần HANDICO đấu giá hôm 9/8/2010 được chào mua gấp 3,3 lầnlượng chào bán. Thặng dư thu về từ đợt IPO này cũng trên 90 tỷ đồng. Công ty Bảohiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng được mua gấp 2,4 lần lượngchào bán, thặng dư cũng hơn 14 tỷ đồng.

Đấu giá cổ phần thời “chứng”... ế

Nhà đầu tư trên sàn BSC

Theo lịch đấu giá của HNX, trong tháng 11 này sẽ có thêm 5 doanh nghiệp nữa.Trong số này có một cái tên đáng chú ý là Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tưvà Phát triển Việt Nam - BSC. Khối lượng IPO của BSC đợt tới khá lớn với gần10,2 triệu cổ phần. Nằm trong nhóm những Công ty chứng khoán “gạo cội”, hoạtđộng ngay từ ngày đầu tiên có thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng BSC cũngchỉ có giá khởi điểm rất “mềm”: 10.300 đồng/cổ phần.

Đợt IPO BSC thu hút chú ý vì diễn ra đúng vào lúc thị trường chứng khoán tronggiai đoạn èo uột. Nhóm cổ phiếu của Công ty chứng khoán niêm yết giảm rất thấpnhư KLS (12.000 đồng/cổ phiếu), BVS (14.900 đồng/cổ phiếu), SHS (13.300 đồng/cổphiếu), HPC (8.500 đồng/cổ phiếu)… Trong số vài chục mã cổ phiếu chứng khoánđang niêm yết, không ít công ty lỗ khá nặng. Tuy nhiên nhìn chung giá của nhữngcông ty lớn vẫn trên mệnh giá, thậm chí khá hơn như SSI, HCM… 

Ghi nhận đến 30/6/2010, BSC có nhiều điểm tương tự đa số số cổ phiếu chứng khoántrên sàn. Lợi nhuận 6 tháng đạt 7,1 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu chiếm tỉ trọng lớnnhất thuộc về đầu tư kinh doanh chứng khoán, góp vốn; môi giới và lưu ký. Tuynhiên, hoạt động kinh doanh của BSC cũng không nổi bật, lợi nhuận phụ thuộc vàođiều kiện thị trường khá lớn nhờ hoàn nhập dự phòng.

Ông Đỗ Huy Hoài, Giám đốc BSC cho biết năm nay có thể đạt nhuận sau thuế 30 tỷtrên tổng doanh thu khoảng 440 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến lợi nhuận sau thuế97 tỷ đồng trong năm 2011, đẩy mạnh mảng môi giới và kinh doanh trái phiếu.

BSCcũng đặt mục tiêu vươn lên nằm trong top 10 Công ty môi giới chứng khoán có thịphần lớn nhất trên thị trường trong ba năm tới. Hiện BSC đang quản lý 43.258 tàikhoản, trong đó 128 tài khoản là khách hàng tổ chức. BSC dự kiến sẽ niêm yết 6tháng sau khi chuyển thành Công ty cổ phần. 

Lựa chọn cổ phiếu trong bối cảnh thị trường trầm lắng là không khó. Tuy nhiênmảng IPO có những nét hấp dẫn riêng và nhu cầu góp vốn trước vào doanh nghiệptrước khi niêm yết là có thật. Hiện tại mảng đầu tư cổ phần vào doanh nghiệpchưa lên sàn cũng được cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức chú ý vì khai thác cơhội tại những “vỉa” tài nguyên chưa được khai phá thậm chí còn dễ dàng hơn nhữnglựa chọn “xương xẩu” trên sàn.

Bức tranh IPO quý 3 không chỉ hoàn toàn mà một màu tối, dù thị trường ảm đạm.

Theo Nguyễn Hoàng
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.