Đề nghị cho xây dựng căn hộ chung cư 20m²

Căn hộ diện tích 20m²

Giá bất động sản bị đẩy lên quá cao nên khả năng của hầu hết người có nhucầu mua nhà ở là những căn hộ nhỏ. Do đó, công ty TNHH địa ốc Đất Lành đềnghị xây dựng dạng nhà chung cư có diện tích siêu nhỏ, đáp ứng nhu cầu trên.

Căn hộ diện tích 20m²

Tháng 4 vừa qua, trong đợt giới thiệu căn hộ mẫu tại khu chung cư Thái An (quận12), Công ty TNHH địa ốc Đất Lành đã giới thiệu hai loại căn hộ diện tích nhỏ:20m² dành cho 1 người và 40m² dành cho 2 người.

Trong đó, loại căn hộ40m² đã được Bộ Xây dựng cho phép thí điểm như một dạngnhà xã hội dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, với giá trung bình là 15triệu đồng/m² thì căn hộ này cũng có giá đến 600 triệu đồng, cái giá mà hầu hếtngười thu nhập thấp đều không kham nổi.

Do vậy, Đất Lành giới thiệu thêm dòng sản phẩm căn hộ siêu nhỏ, diện tích20m² dành cho 1 người. Căn hộ mẫu 20m² ở chung cư Thái An có chiều ngang khoảng2,8m, dài khoảng 7m; gồm bếp, nhà vệ sinh, ban công và diện tích trống rộng nhấtbố trí đủ một giường ngủ kiêm chức năng bàn làm việc, bàn ăn.

Theo công ty Đất Lành, với diện tích20m² thì giá thành căn hộ này chỉ ở mức300 triệu đồng/căn, khách hàng có thể mua trả góp hàng tháng từ 2 - 4 triệu đồng,đây là mức trả góp mà người thu nhập thấp tại TPHCM có thể chịu được.

Đề nghị cho xây dựng căn hộ chung cư 20m²

Rất khó ngăn chặn nguy cơ các căn hộ siêu nhỏ biến thành “nhà ổ chuột” vì thói quen cơi nới của người dân

Cũng theo Đất Lành thì công ty đã tiến hành khảo sát và trên 80% đối tượngđược khảo sát ủng hộ ý tưởng xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ như trên vì nóphù hợp với thu nhập của người dân. Ngoài ra, tỷ lệ dân số từ 18 - 34 tuổi chiếmhơn 1/4 dân số cả nước và hơn 50% số đó là độc thân. Đây là nguồn khách hàng lớncủa dòng căn hộ siêu nhỏ trên.

Nên không?

Ngay sau khi Đất Lành giới thiệu căn hộ mẫu diện tích 20m², Sở Xây dựng TPHCMđã có ý kiến yêu cầu công ty đính chính đây chỉ là hoạt động nghiên cứu thịtrường chứ không phải giới thiệu để bán dòng căn hộ siêu nhỏ.

Bởi theo Sở Xây dựng, căn hộ diện tích 20m² vi phạm Luật Nhà ở ban hành năm2005; theo đó, nhà ở thương mại phải có diện tích45m² trở lên, nhà ở xã hộicũng phải có diện tích tối thiểu là 30m².

Tuy vậy, Sở Xây dựng TPHCM cũng hết sức hoan nghênh ý tưởng xây dựng mô hìnhcăn hộ diện tích nhỏ này của Đất Lành, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩmcăn hộ. Nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho ý tưởng này là đáng chú ý.

Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM cho làloại căn hộ này là rất đang phát triển trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của ngườiđộc thân. Ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc công ty địa ốc Đất Xanh, cũng đồng ýlà căn hộ diện tích nhỏ phù hợp với một phần đông nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, quy định diện tích căn hộ không được dưới45m² của Luật Nhà ở cũngkhông phải không có lý. Vì người dân Việt Nam vốn có thói quen cơi nới và tậndung không gian sống nên rất khó hạn chế việc “nhồi nhét” nhiều người ở vào mộtcăn hộ. Các biện pháp quản lý cũng rất khó ngăn chặn thói quen trên.

KTS Phong cũng kiến nghị các đơn vị chức năng nên chú ý đến mức độ phù hợpcủa mô hình căn hộ siên nhỏ ở nước ta. Vì với thói quen trên của người Việt,loại nhà này sẽ nhanh chóng trở thành các “khu ổ chuột”.

Hiện công ty Đất Lành đã có văn bản kiến nghị Trung ương cho phép xây dựngthí điểm 100 căn hộ diện tích 20m² ở khu chung cư Thái An (quận 12). Mọi quyếtđịnh nay phụ thuộc vào ý kiến của Bộ Xây dựng.

Theo Hạ Nguyên
Đề nghị cho xây dựng căn hộ chung cư 20m²



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.