Đòi trả lại hàng chỉ vì “Made in Việt Nam”

Mất tiền triệu thì mua hàng ngoại cho “oai”! Chị Mai Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau gần 2 giờ đồng hồ tìm kiếm tại siêu thị Parkson (Tây Sơn, Hà Nội), cuối cùng chị rất ưng ý với chiếc túi xách Gosto, giá khoảng 8 triệu đồng về cả mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, khi ra quầy thanh toán thì chị phát hiện chiếc túi được sản xuất tại công ty kinh doanh và sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên

Gần đây, xuất hiện trên thị trường hàng chục nhãn hiệu hàng Việt Nam ởcác vị trí chuyên dành cho hàng cao cấp như Sanciaro, Manhattan, ViettienSmartcasual, Mattana, An Phước, Jemma, Gosto, Nino Maxx… Tuy nhiên, dù chấtlượng tốt nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quen với việc bỏ hàng triệu đồngđể mua hàng thương hiệu Việt.

Mất tiền triệu thì mua hàng ngoại cho “oai”!

Chị Mai Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau gần 2 giờ đồng hồ tìm kiếm tại siêu thịParkson (Tây Sơn, Hà Nội), cuối cùng chị rất ưng ý với chiếc túi xách Gosto, giákhoảng 8 triệu đồng về cả mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, khi ra quầy thanhtoán thì chị phát hiện chiếc túi được sản xuất tại công ty kinh doanh và sảnxuất hàng tiêu dùng Bình Tiên. Thế là không ngần ngại chị Mai Anh đem trả lại tủkính bày hàng.

Khách vào siêu thị chọn hàng, khen mẫu đẹp, khen giá rẻ hơn hàng hiệu khác nhưngđến lúc ra quầy tính tiền xem trên nhãn có chữ xuất xứ công ty Việt Nam là quaylại trả hàng là thực tế diễn ra nhiều năm nay đối với nhãn hiệu hàng Việt Namcao cấp.

Theo chị Thủy, phụ trách quầy hàng Sanciaro thì nhiều người tiêu dùng vẫn nặngtâm lý sính ngoại, do vậy nếu phải bỏ số tiền hàng triệu đồng thì họ sẵn sàngchọn thương hiệu ngoại cho “oai”, tội gì chọn thương hiệu trong nước.  

Đòi trả lại hàng chỉ vì “Made in Việt Nam”
Ngày càng có nhiều cửa hàng Made in Việt Nam (Ảnh: N.Y.)

Anh Nguyễn Hòa Bình, một người tiêu dùng tại siêu thị Tràng Tiền đánh giá: “Nếuxem chất liệu, giá cả, mẫu mã… thì hàng nội có khi không thua hàng ngoại. Nhưngnếu tôi mặc chiếc áo có logo của Hugo Boss, Pierre Cardin, Raph Lauren…, ngườita biết ngay tôi đang xài đồ hiệu. Còn logo hình đầu con sư tử của Sanciaro (ViệtTiến), hay chữ A cách điệu của An Phước thì người đối diện không biết đó là hiệugì”.

Như vậy, thu hút khách hàng không thể chỉ bằng mức giá, mà phải mang lại chongười mua hàng sự tự tin, niềm hãnh diện khi dùng sản phẩm. Tức là thương hiệuđó phải đủ mạnh để làm người dùng cảm thấy tự hào khi sử dụng. 

Theo ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Tập đoàn dệt may Việt Nam: “Hiện nay, một số nhãnhiệu Việt Nam như: Vera, WOW, Sanciaro, Manhatta, Vee Sandy, Sanding, F house,An Phước, Thái Tuấn, Nhabeco, Pharon, M10,…về chất lượng có thể tự hào là khôngthua kém với Louise Vuiton, Esprit, Scada, Mango, Bosinia, Gucci, Piere Cardin,…Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn thương hiệu ngoại thay vì thương hiệu nội”.

Hàng “made in Việt Nam” bao nhiêu %?

Đòi trả lại hàng chỉ vì “Made in Việt Nam”

Phân tích về thói quen chuộng hàng ngoại của người dân Việt Nam, TS kinh tế LêĐăng Doanh lấy dẫn chứng: “Hiện tượng công dân Việt Nam đi Singapore, Trung Quốcmua sắm, gửi hàng núi hàng, tay sách lễ mễ khi quá cảnh đã trở nên quen thuộc.Đáng chú ý có những mặt hàng như tăm xỉa răng, khăn giấy, ô mai cũng được nhậpvề đến hàng tấn, trong khi nội địa hoàn toàn có thể sản xuất được. Điều đó chothấy tâm lý sính ngoại của người Việt Nam đã ăn quá sâu vào thói quen tiêu dùng”.

Lý giải điều này, theo ông Doanh là do hàng Việt Nam lâu nay vẫn chưa thực sựchú ý đến chất lượng sản phẩm và tạo dựng thương hiệu. Đặc biệt, việc có nhiềucác loại hàng nhái, hàng giả kém chất lượng được bày bán tràn lan đã tạo mộthình ảnh xấu đối với hàng Việt Nam, khiến nhiều người tiêu dùng không còn tintưởng và ưu tiên dùng hàng Việt nữa.

“Không thể mong đợi người tiêu dùng Việt Nam vì yêu nước mà chấp nhận dùng hàngViệt Nam sản xuất kém chất lượng. Một kỳ vọng như vậy là phản tiến bộ vì sẽ dungdưỡng cho các doanh nghiệp Việt Nam tránh cạnh tranh toàn cầu, tiếp tục sản xuấthàng kém chất lượng. Điều đó về mặt kinh tế học là không thể chấp nhận được. Dođó, chủ thể gây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin cho khách hàng chính là cácdoanh nghiệp Việt Nam”, ông Doanh nhấn mạnh.

Kết quả sơ kết 5 tháng đầu năm cho thấy, cả năm ngoái tiêu thụ hàng nội địa trong nước tăng trưởng 19%. Nhưng 5 tháng đầu năm nay tăng trưởng là 26%. Tính chung doanh số bán lẻ 6 tháng đầu năm 2010 tăng 26,7% so với cùng kỳ 2009.

Ngoài ra, một điểm nữa, khiến hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh và tạo dựngthương hiệu là có được bản sắc riêng, sự thuần Việt trong mỗi sản phẩm. Vì vậy,cũng cần phải bàn thêm thế nào là “hàng Việt Nam”. Hàm lượng sản xuất nội địa làbao nhiêu, kiểu dáng có tính dân tộc thế nào?

Bên cạnh một số mặt hàng có nhiều tiến bộ, người tiêu dùng cũng nên tự hỏi đằngsau “hàng Việt Nam” này giá trị gia tăng ở Việt Nam là bao nhiêu, kiểu dáng cóphải Việt Nam hay sao chép từ bên ngoài.

“Cần xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, phân phối trong việcnâng cao hàm lượng Việt Nam trong sản phẩm, trong các mặt hàng, phát triển côngnghiệp và dịch vụ trợ giúp để “hàng Việt Nam” có hàm lượng trí tuệ, giá trị giatăng ngày càng cao hơn. Như thế mới tạo được sức cạnh tranh với hàng ngoại nhậpvà xây dựng được thương hiệu Việt uy tín”, TS Lê Đăng Doanh phân tích.

Theo Như Mai
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.