- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đòi trả lại hàng chỉ vì “Made in Việt Nam”
Mất tiền triệu thì mua hàng ngoại cho “oai”! Chị Mai Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau gần 2 giờ đồng hồ tìm kiếm tại siêu thị Parkson (Tây Sơn, Hà Nội), cuối cùng chị rất ưng ý với chiếc túi xách Gosto, giá khoảng 8 triệu đồng về cả mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, khi ra quầy thanh toán thì chị phát hiện chiếc túi được sản xuất tại công ty kinh doanh và sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên
Mất tiền triệu thì mua hàng ngoại cho “oai”!
Chị Mai Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau gần 2 giờ đồng hồ tìm kiếm tại siêu thịParkson (Tây Sơn, Hà Nội), cuối cùng chị rất ưng ý với chiếc túi xách Gosto, giákhoảng 8 triệu đồng về cả mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên, khi ra quầy thanhtoán thì chị phát hiện chiếc túi được sản xuất tại công ty kinh doanh và sảnxuất hàng tiêu dùng Bình Tiên. Thế là không ngần ngại chị Mai Anh đem trả lại tủkính bày hàng.
Khách vào siêu thị chọn hàng, khen mẫu đẹp, khen giá rẻ hơn hàng hiệu khác nhưngđến lúc ra quầy tính tiền xem trên nhãn có chữ xuất xứ công ty Việt Nam là quaylại trả hàng là thực tế diễn ra nhiều năm nay đối với nhãn hiệu hàng Việt Namcao cấp.
Theo chị Thủy, phụ trách quầy hàng Sanciaro thì nhiều người tiêu dùng vẫn nặngtâm lý sính ngoại, do vậy nếu phải bỏ số tiền hàng triệu đồng thì họ sẵn sàngchọn thương hiệu ngoại cho “oai”, tội gì chọn thương hiệu trong nước.
Ngày càng có nhiều cửa hàng Made in Việt Nam (Ảnh: N.Y.) |
Anh Nguyễn Hòa Bình, một người tiêu dùng tại siêu thị Tràng Tiền đánh giá: “Nếuxem chất liệu, giá cả, mẫu mã… thì hàng nội có khi không thua hàng ngoại. Nhưngnếu tôi mặc chiếc áo có logo của Hugo Boss, Pierre Cardin, Raph Lauren…, ngườita biết ngay tôi đang xài đồ hiệu. Còn logo hình đầu con sư tử của Sanciaro (ViệtTiến), hay chữ A cách điệu của An Phước thì người đối diện không biết đó là hiệugì”.
Như vậy, thu hút khách hàng không thể chỉ bằng mức giá, mà phải mang lại chongười mua hàng sự tự tin, niềm hãnh diện khi dùng sản phẩm. Tức là thương hiệuđó phải đủ mạnh để làm người dùng cảm thấy tự hào khi sử dụng.
Theo ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Tập đoàn dệt may Việt Nam: “Hiện nay, một số nhãnhiệu Việt Nam như: Vera, WOW, Sanciaro, Manhatta, Vee Sandy, Sanding, F house,An Phước, Thái Tuấn, Nhabeco, Pharon, M10,…về chất lượng có thể tự hào là khôngthua kém với Louise Vuiton, Esprit, Scada, Mango, Bosinia, Gucci, Piere Cardin,…Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn thương hiệu ngoại thay vì thương hiệu nội”.
Hàng “made in Việt Nam” bao nhiêu %?
|
Phân tích về thói quen chuộng hàng ngoại của người dân Việt Nam, TS kinh tế LêĐăng Doanh lấy dẫn chứng: “Hiện tượng công dân Việt Nam đi Singapore, Trung Quốcmua sắm, gửi hàng núi hàng, tay sách lễ mễ khi quá cảnh đã trở nên quen thuộc.Đáng chú ý có những mặt hàng như tăm xỉa răng, khăn giấy, ô mai cũng được nhậpvề đến hàng tấn, trong khi nội địa hoàn toàn có thể sản xuất được. Điều đó chothấy tâm lý sính ngoại của người Việt Nam đã ăn quá sâu vào thói quen tiêu dùng”.
Lý giải điều này, theo ông Doanh là do hàng Việt Nam lâu nay vẫn chưa thực sựchú ý đến chất lượng sản phẩm và tạo dựng thương hiệu. Đặc biệt, việc có nhiềucác loại hàng nhái, hàng giả kém chất lượng được bày bán tràn lan đã tạo mộthình ảnh xấu đối với hàng Việt Nam, khiến nhiều người tiêu dùng không còn tintưởng và ưu tiên dùng hàng Việt nữa.
“Không thể mong đợi người tiêu dùng Việt Nam vì yêu nước mà chấp nhận dùng hàngViệt Nam sản xuất kém chất lượng. Một kỳ vọng như vậy là phản tiến bộ vì sẽ dungdưỡng cho các doanh nghiệp Việt Nam tránh cạnh tranh toàn cầu, tiếp tục sản xuấthàng kém chất lượng. Điều đó về mặt kinh tế học là không thể chấp nhận được. Dođó, chủ thể gây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin cho khách hàng chính là cácdoanh nghiệp Việt Nam”, ông Doanh nhấn mạnh.
|
Ngoài ra, một điểm nữa, khiến hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh và tạo dựngthương hiệu là có được bản sắc riêng, sự thuần Việt trong mỗi sản phẩm. Vì vậy,cũng cần phải bàn thêm thế nào là “hàng Việt Nam”. Hàm lượng sản xuất nội địa làbao nhiêu, kiểu dáng có tính dân tộc thế nào?
Bên cạnh một số mặt hàng có nhiều tiến bộ, người tiêu dùng cũng nên tự hỏi đằngsau “hàng Việt Nam” này giá trị gia tăng ở Việt Nam là bao nhiêu, kiểu dáng cóphải Việt Nam hay sao chép từ bên ngoài.
“Cần xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, phân phối trong việcnâng cao hàm lượng Việt Nam trong sản phẩm, trong các mặt hàng, phát triển côngnghiệp và dịch vụ trợ giúp để “hàng Việt Nam” có hàm lượng trí tuệ, giá trị giatăng ngày càng cao hơn. Như thế mới tạo được sức cạnh tranh với hàng ngoại nhậpvà xây dựng được thương hiệu Việt uy tín”, TS Lê Đăng Doanh phân tích.
Theo Như Mai
Bee
-
Mua sắm2 giờ trướcGiá vàng hôm nay 3/5/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục tăng nhẹ, lên trên 85,2 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế giá vàng hồi phục, tăng vượt mốc 2.300 USD/ounce.
-
Mua sắm5 giờ trướcPhiên đấu thầu vàng miếng lần thứ tư dự kiến diễn ra lúc 9h sáng nay 3/5, nhiều người dự đoán doanh nghiệp có thể vẫn ngại mua như các phiên trước.
-
Mua sắm18 giờ trướcKhông chỉ Đắk Lắk, nhiều trẻ em, người lớn ở Gia Lai, Kon Tum cũng đổ xô vào rừng, đào đất ở các vườn rẫy tìm nhặt xác ve sầu. Cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ mục đích của việc thu mua này.
-
Mua sắm22 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm22 giờ trướcRất nhiều loại cây giá trị có thể bị bỏ phí chỉ khi thường bị hiểu nhầm là cây dại bình thường.
-
Mua sắm1 ngày trướcDùng khách này để tăng giá bán nhà cho khách khác là chiêu trò đang được nhiều môi giới, chủ nhà bắt tay thực hiện, khiến người có nhu cầu mua thực rơi vào thế khó.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 1/5/2024 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu Brent giảm xuống mức 87 USD/thùng còn giá dầu WTI về mốc 81 USD/thùng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNgười Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.
-
Mua sắm2 ngày trướcBạn có sẵn sàng bỏ ra 18 triệu đồng để mua chiếc thùng rác này không?
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng vừa điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại. Liệu vàng có tiếp tục bị bán tháo, rớt thêm 200-300 USD mỗi ounce trong ngắn hạn như một vài dự báo hay không. Giá vàng SJC có giảm từ đỉnh trên 85 triệu đồng/lượng hay không?
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng hôm nay 29/4/2024 trên thị trường thế giới quay đầu hạ nhiệt bất chấp nhu cầu mua vàng của các tổ chức tiếp tục tăng. Trong nước, giá vàng SJC neo cao, đắt hơn giá thế giới 13,7 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm4 ngày trướcChỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc