Dự án Khu dân cư Bà Điểm - Hóc Môn: "Quýt làm cam chịu"

Với sai phạm này, Chủ tịch HĐQT công ty này vào tù, dự án bị thanh tra…, khu dân cư rộng cả 100 ha, một dự án trọng điểm trở thành hoang tàn, kéo theo rất nhiều phiền toái mà dân đang gánh chịu

Năm 2000, sau khicó chủ trương giao đất của UBND huyện Hóc Môn, TP HCM, Công ty CP Đầu tưkinh doanh nhà Hoàng Hải thu hồi gần 100 ha để triển khai dự án Khu dân cưBà Điểm. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm nghiêm trọngkhi không tuân thủ thiết kế ban đầu, “xén” đất công viên làm nhà để bán…

Với sai phạm này, Chủ tịch HĐQT công ty này vào tù, dự ánbị thanh tra…, khu dân cư rộng cả 100 ha, một dự án trọng điểm trở thànhhoang tàn, kéo theo rất nhiều phiền toái mà dân đang gánh chịu.

Sau gần 10 năm triển khai, khu dân cư giờ vẫn chỉ lác đác vài căn nhà maymắn được xây dựng, hàng loạt công trình dở dang đắp chiếu, nhiều nền nhà xâycất dở bỏ giữa mưa nắng, khu thể thao cộng đồng thì cỏ mọc um tùm, thành bãichứa xà bần và rác, trong khi hệ thống hạ tầng đang xuống cấp trầm trọng,quang cảnh vắng vẻ bao trùm khu dân cư.

Anh Thắng, một trong số ít những gia đình xây được nhàtại đây cho biết, tất cả đất đều đã có chủ, nhưng khi các hộ dân mới xâydựng thì huyện thông báo dừng, để thanh tra. Theo người dân lỡ mua đất ở dựán này, việc chính quyền không cho xây dựng là do chủ đầu tư đã có nhiều saiphạm.

Dự án Khu dân cư Bà Điểm - Hóc Môn: "Quýt làm cam chịu"
Công ty Hoàng Hải "xén" đất công viên làm sân tennis và xây nhà để kinh doanh (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Có khá nhiều người dân ở đây đã làm đơn tố cáo Công ty Hoàng Hải tự ý thayđổi quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, bán phần đất thuộc quy hoạchcông viên cây xanh của dự án, bán nền nhà “ma” cho nhiều người... Thậm chílãnh đạo công ty này còn sử dụng cả đất làm nhà trẻ để xây dựng văn phòngcông ty, đất chưa đền bù cũng được triển khai xây dựng, sang nhượng. 

“Cả dãy nhà phố được xây dựng lúc đâu bán gần bốn tỷ đồng một căn, rồi giảmxuống hai tỷ và hiện giờ thì chỉ  hơn một tỷ đồng một căn, nhưng không aidám mua, vì nghe đâu nhà được xây trên phần đất dành làm công viên”, anhThắng nói.

Dự án Khu dân cư Bà Điểm - Hóc Môn: "Quýt làm cam chịu"

Không những thế, chủ đầu tư chỉ chăm chăm phân lô bán nền mà những tiện íchcông cộng như: công viên, nhà trẻ… đã không làm. Làm giả hồ sơ bồi thườngcủa hàng chục hộ dân để xin chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sangthổ cư… Từ những sai phạm này mà giờ đây, cả nghìn người lỡ mua đất trong dựán dài cổ chờ... thanh tra. Nhiều khách hàng chờ gần 10 năm nay vẫn chưa cógiấy tờ, cũng chẳng biết bao giờ xây được nhà trên phần đất của mình.

Hiện người dân rất hoang mang, không biết đất của mình có đang nằm trên phầnđất được quy hoạch làm những công trình phúc lợi công cộng hay không. Theolãnh đạo UBND Huyện Hóc Môn, Công ty Hoàng Hải đã có nhiều sai phạm trongtriển khai các dự án, trong đó có những sai phạm vượt thẩm quyền xử lý củaUBND huyện, nên đang chờ xin chủ trương UBND TP HCM.

Mặc dù đã cấm xây cất, sang nhượng nhưng tình hình mua bán đất nền vẫn diễn ra tại dự án này, vì dự án có vị trí đẹp, nhà đầu tư chấp nhận "hên xui" chờ thành phố có hướng xử lý. Hiện giá đất tại đây rao bán khoảng 6,5 triệu đồng một m², giảm gần 2/3 so với năm 2007.

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.