ECB bắt đầu mua trái phiếu để chống khủng hoảng

Theo tờ New York Times, hoạt động mua vào trái phiếu đã được ECB thực hiện trong một tuần qua, với khối lượng đã mua đạt mức 16,5 tỷ Euro, tương đương 21 tỷ USD.  Đây là một khối lượng trái phiếu nhỏ nếu so với quy mô của thị trường trái phiếu châu Âu

Ngân hàng Trung ương châu Âu(ECB) ngày 17/5 cho biết, họ đã bắt đầu mua vào trái phiếu chính phủ giao dịchtrên thị trường thứ cấp nhằm tăng cường tính thanh khoản cho thị trường, qua đógóp phần ngăn chặn sự lan rộng của khủng hoảng nợ công tại khu vực. Đây là lầnđầu tiên trong lịch sử của ECB, ngân hàng trung ương này thực hiện việc canthiệp vào thị trường.

Theo tờ New York Times, hoạt động mua vào trái phiếu đã được ECB thực hiện trongmột tuần qua, với khối lượng đã mua đạt mức 16,5 tỷ Euro, tương đương 21 tỷ USD. 

Đây là một khối lượng trái phiếu nhỏ nếu so với quy mô của thị trường trái phiếuchâu Âu. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, ECB đang muốn thăm dò thái độcủa giới đầu tư nhằm tối đa hóa ảnh hưởng tâm lý tích cực từ động thái này.

Việc ECB mua vào trái phiếu được quyết định sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyếtđịnh chi gần 1.000 tỷ USD để kiềm chế nguy cơ tấn công của khủng hoảng nợ từ HyLạp sang các quốc gia khác trong khối. Trước đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đã cónhững cuộc tranh luận gay gắt xung quanh vấn đề nên hay không nên để ECB canthiệp vào thị trường.

Trái phiếu được ECB mua vào là trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp do các nướctrong khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu phát hành. Việc mua vào được thựchiện trên thị trường thứ cấp, tức là mua vào từ các nhà đầu tư, thay vì mua trựctiếp từ các chính phủ và doanh nghiệp phát hành.

ECB bắt đầu mua trái phiếu để chống khủng hoảng

ECB bắt đầu thực hiện mua vào trái phiếu từ tuần trước (Ảnh: Econotwist)

Tiếp tục duy trì mục tiêu số 1 được đặt ra từ ngày thành lập là chống khủnghoảng, ECB cũng tuyên bố những biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ gia tăng của lạmphát từ việc bơm tiền mua trái phiếu. ECB cho biết, họ sẽ hút khỏi hệ thống ngânhàng một lượng tiền tương đương số tiền mà họ bơm ra để mua trái phiếu trên thịtrường. Việc hút tiền này sẽ được thực hiện bằng cách các ngân hàng gửi tiền dựtrữ tại ECB và được hưởng lãi.

ECB bắt đầu thực hiện mua vào trái phiếu từ tuần trước, khi thị trường xuất hiệnnhững dấu hiệu đáng lo ngại mới cho thấy triển vọng tín nhiệm u ám của các quốcgia nặng nợ như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có nguy cơ lan sang hệ thốngngân hàng của khu vực. 

“Một số thị trường đã rơi vào trạng thái xấu, gần giống như những gì diễn ra ởthời điểm giữa tháng 9/2008 sau vụ phá sản của Lehman Brothers”, ông Jean-ClaudeTrichet, Chủ tịch ECB, phát biểu trên tờ Der Spiegel của Đức, cách đây ít ngày.

Nhà phân tích Harvinder Sian thuộc ngân hàng Royal Bank of Scotland cho rằng,việc ECB mua trái phiếu có thể làm gia tăng rủi ro đối với những nhà đầu cơ muốnđặt cược vào sự mất giá của trái phiếu châu Âu.

Theo Kiều Oanh
ECB bắt đầu mua trái phiếu để chống khủng hoảng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.