Giá vàng năm 2010 có thể đạt đỉnh 1.578 USD/ounce

Theo đó, tâm lý lo ngại về một cuộc suy thoái kép, áp lực lạm phát và tình hình bất ổn khu vực đồng euro tiếp tục xấu đi sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào vàng, đẩy giá vàng lên mức kỷ lục mới. Tạp chí Money Morning của Mỹ thậm chí còn dự báo giá vàng sẽ vượt ngưỡng 2.500 USD0z

Vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong 2 nămtới là dự đoán mà Bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) thuộctạp chí Economist đưa ra mới đây.

Theo đó, tâm lý lo ngại vềmột cuộc suy thoái kép, áp lực lạm phát và tình hình bất ổn khuvực đồng euro tiếp tục xấu đi sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục đổtiền vào vàng, đẩy giá vàng lên mức kỷ lục mới. Tạp chí MoneyMorning của Mỹ thậm chí còn dự báo giá vàng sẽ vượt ngưỡng 2.500 USD/0z. 

Trước đó, nhiều nhà kinh tế nhận định, nguồn cung vàng năm 2010 tănglên cộng với kinh tế toàn cầu hồi phục sẽ kéo giá vàng hạ nhiệtnhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung tăng nhưng nhu cầucũng tăng lên, trong đó phần lớn là từ phía Trung Quốc, nên giá vàngsẽ tiếp tục đi lên.

Giá vàng năm 2010 có thể đạt đỉnh 1.578 USD/ounce
Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy mạnh mua vàng

Ngoài ra,tình hình kinh tế hiện nay chưa hoàn toàn khiến các nhà đầu tư yên tâm.Họ vẫn thèm muốn sở hữu trong tay các tài sản có độ an toàn cao,đặc biệt là vàng. Dù Trung Quốc mới đây tuyên bố không coi vàng làtài sản để tích trữ, song những động thái liên tục mua vào của họkhông thể không tác động mạnh lên giá của kim loại quý này.

Đi vào cụthể, các nhà kinh tế đã chỉ ra rất nhiều yếu tố khiến giá vàngtiếp tục tăng trong 2 năm tới. Trước tiên là sự phục hồi nhu cầu tiêu dùngvàng, đặc biệt là trong lĩnh vực trang sức (lĩnh vực chiếm khoảng 50% tieue dùngvàng). Trong năm 2009, tiêu dùng vàng trang sức giảm xuống mức thấp kỷ lục trong21 năm, chỉ bằng khoảng một nửa so với mức đỉnh điểm năm 1997, do giá cao vàkhủng hoảng kinh tế. 

Nhưng kể từ nửa cuối năm 2009, nhu cầu trang sức tăng mạnh trở lại do người tiêudùng đã quen với việc giá vàng cao. Trong quý I/2010, tiêu dùng vàng trang sứcđã tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Vàng sử dụng trong công nghiệp, đặc biệtlà lĩnh vực điện tử, cũng phục hồi. Dự báo tiêu dùng vàng toàn cầu năm 2010 sẽtăng 6% và năm 2011 tăng 8,8%.

Giá vàng năm 2010 có thể đạt đỉnh 1.578 USD/ounce

Nhu cầu vàng trang sức đang phục hồi và tăng mạnh

Yếu tố khácđẩy nhu cầu vàng lên là việc đầu tư, không chỉ dưới hình thức truyền thống làcác đồng tiền, thanh vàng mà còn dưới hình thức các quỹ đầu tư tín thác (ETF).Vàng là một loại hàng hoá đặc biệt, vừa có giá trị như tiền tệ vừa có giá trị đểcất trữ và chiếm một phần quan trọng trong dự trữ ngoại tệ của các nước. Do đó,vàng rất nhạy cảm với sự thay đổi của xu hướng đầu tư toàn cầu và sự thay đổitâm lý của những người đầu cơ. 

Từ cuối năm2009, việc tích trữ vàng thỏi bắt đầu tăng lên, trong đó tháng 5 tăng 155 tấn.Việc mua đồng xu vàng cũng tăng lên khi trong tháng 5 Mỹ bán ra lượng tiền vànggấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư riêng lẻ đang bị các ETFcạnh tranh. Đầu tư của các ETF đã tăng 85,3%, lên tổng số 595 tấn vàng vào cuốinăm 2009. Đầu tư của ETF tiếp tục tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm của 2010.

Giá vàng năm 2010 có thể đạt đỉnh 1.578 USD/ounce
Các quỹ đầu tư tín thác đang góp phần khiến giá vàng nóng hơn

EIU chorằng vàng hiện vẫn là nơi trú ẩn an toàn. Yếu tố chính làm các nhà đầu tư quantâm đến vàng đó là sự phục hồi không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu. Mặc dùtừ quý IV/2009, triển vọng kinh tế toàn cầu đã cải thiện đáng kể, nhưng những longại về một cuộc suy thoái kép vẫn còn. Sau cuộc khủng hoảng tài chính, các nhàđầu tư vẫn mua vàng để đầu cơ đề phòng bất trắc của các tài sản tài chính kháccũng như lạm phát do chính sách kích thích của các nước và bất ổn của đồngeuro. 

Bên cạnhđó, do lãi suất ngắn hạn thực tế của các đồng tiền chính bằng không hoặc âmnên lợi nhuận của việc nắm giữ các tài sản khác rất thấp nên nhu cầu vàng củacác nhà đầu tư càng tăng lên. Một yếu tố nữa giúp giá vàng tăng là nỗ lực đadạng hoá danh mục của các nhà đầu tư, sự phục hồi nhu cầu trang sức của Ấn Độ vànhu cầu trang sức tăng lên ở Trung Quốc cũng như các động thái đa dạng hoá danhmục dự trữ của các ngân hàng trung ương.

Vàng vẫnthu hút các nhà đầu tư vì hiện vẫn tương đối rẻ so với giá trị thực tế dài hạncủa nó. Theo tính toán của các chuyên gia, giá vàng thực tế hiện nay vẫn rẻhơn so với đỉnh điểm năm1980. Tất cả các yếu tố này làm cho vàng tiếp tục trởthành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư thận trọng.

Giá vàng năm 2010 có thể đạt đỉnh 1.578 USD/ounce

Nhiều ngân hàng trung ương của các nước vẫn coi vàng là tài sản tích trữ an toàn

Tuy nhiên,yếu tố tâm lý thị trường làm giá vàng lên thì cũng có thể làm giá vàng xuống.Với việc đầu cơ chiếm khoảng 37,5% tổng nhu cầu vàng năm 2009, và dự kiến tănglên mức 38,2% vào năm 2010, giá vàng càng trở nên nhạy cảm với tâm lý suy đoán.

Điều nàyrất nguy hiểm vì nguồn cung vàng toàn cầu tiếp tục vượt nhu cầu. Năm 2009, thặngdư 507 tấn và dự báo năm 2010 thặng dư 214 tấn. Nếu tâm lý của nhà đầu tư thayđổi và cho rằng kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh, dẫn đến việc các dòng vốnchảy ra khỏi vàng vào cổ phiếu, trái phiếu chính phủ hoặc loại hàng hoá khác nhưđồng, thép... thì giá vàng giảm mạnh. 

Vì vậy, những lo ngại suy thoái kép và sự suy giảm trở lại của nhu cầu toàn cầucó thể buộc một số quỹ phải bán tháo vàng để bù đắp cho các khoản thua lỗ củacác tài sản khác, hoặc khi khi tâm lý chung cho rằng vàng đã đạt đỉnh và bántháo ra để hiện thực hoá lợi nhuận như đã diễn ra hồi đầu năm 2009.

Giá vàng năm 2010 có thể đạt đỉnh 1.578 USD/ounce

Tâm lý sẽ là yếu tố chính khiến giá vàng tiếp tục tăng

Thị trườngvàng hiện như đang có vẻ mâu thuẫn. Một mặt, các lý thuyết cơ bản cho thấyvàng sẽ dư thừa một lượng lớn trong năm 2009-2010. Nhưng mặt khác, sự thèmmuốn vàng một cách vô độ của các nhà đầu tư đã đẩy nhu cầu và giá vàng lên cao.

Với đàtâm lý như hiện nay, một lượng vàng lớn sẽ thiếu hụt và cho đến cuốinăm 2011, khi mà tình hình kinh tế toàn cầu vẫn chưa thực sự rõ ràngthì giá vàng sẽ tiếp leo thang. Nhiều dự đoán cho rằng giá vàng trongnăm 2010 sẽ đạt đỉnh mới ở mức 1.433 USD/oz, thậm chí là 1.578 USD/oz.

Theo Bảo Minh
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.