Giảm lãi suất nhưng tăng thanh khoản cho nền kinh tế

Bắt đầu từ những khách hàng tiềm năng

Trước áp lực tăng trưởng tín dụng và lợinhuận từ nay đến cuối năm, một số ngân hàng thương mại bắt đầu đưa ra cácchương trình giảm lãi suất cho vay với nhiều mức ưu đãi khác nhau.

Bắt đầu từ những khách hàngtiềm năng

Giảm lãi suất nhưng tăng thanh khoản cho nền kinh tế
Đến thời điểm này, một số ngân hàng đã công bố mứclãi suất cho vay mới có sự điều chỉnh hạ chút ít so với cuối tháng 5/2010, daođộng từ 13 - 14%, thậm chí là 12% tùy từng đối tượng khách hàng. 

Ngân hàng Thương mại cổ phần ÁChâu (ACB) vừa tung ra gói “Tiếp vốn kinh doanh ưu đãi lãi suất”. Theo đó, ACBsẽ giảm 1,2%/năm lãi suất cho tất cả các khoản vay kinh doanh từ 500 triệu đồngtrở lên. Đối tượng khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình vay sản xuất, kinhdoanh bằng VND, vàng, USD.

Ngân hàng cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank)cũng vừa công bố giảm cả lãi suất cho vay VND lẫn USD đối với các doanh nghiệpxuất khẩu sẽ được vay VND với mức 13%/năm, riêng đối với USD thì được giảm từ 1đến 1,5% xuống mức thấp nhất là 5%.

Phá vỡ khoảng dao động lớn này,công bố mới đây nhất của Ngân hàng Phát triển Nhà TPHCM (HDBank) cho thấy, lãisuất cho vay tín chấp xuất khẩu chỉ là 12%/năm. Đây được xem là ưu đãi lớn bởingoài mức lãi suất thấp, doanh nghiệp không cần tài sản đảm bảo, được miễn giảmcác loại phí dịch vụ và nhiều loại phí khác.

Chưa dừng lại ở đây, một ngânhàng nước ngoài tại Việt Nam là HSBC mới đây xác nhận mức lãi suất cho vay VNDtại ngân hàng này hiện chỉ là 12 - 13%/năm đối với các khách hàng tốt.

Đây cũng là ngân hàng hiếm hoiđang để lãi suất huy động cao nhất chỉ ở mức 11,15%/năm và cũng chỉ áp dụng mứclãi suất này cho duy nhất kỳ hạn 12 tháng với số tiền gửi từ 500 triệu đồng trởlên. Phần nhiều các kỳ hạn còn lại đều có lãi suất dưới 11%/năm và người gửitiền càng ít, lãi suất càng thấp.

Giảm lãi suất nhưng tăng thanh khoản cho nền kinh tế
Xu hướng lãi suất VND giảm

Trước các động thái này, lãnh đạocủa một số ngân hàng cổ phần cho biết, họ đang chịu sức ép rất lớn trong việcphải hạ lãi suất cho vay dù đầu vào vẫn chưa giảm được, sức ép càng tăng khi cóthông tin Ngân hàng HSBC Việt Nam chào lãi cho vay chỉ 12 đến 13%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà  nước, mặtbằng lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại nhà nước trong tháng 5 giảm1% so với tháng trước. Lãi suất cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn,xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ còn 12,5-13%/năm đối với cho vay ngắn hạn,14%/năm đối với cho vay trung, dài hạn.

Lộ trình hợp lý

Trao đổi với PV, ông Nguyễn ĐăngPhương, Phó Tổng giám đốc tài chính Công ty cổ phần Thép Vạn Lợi nói: “Việc cácngân hàng giảm phí là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, quan trọng nhất là giảm lãisuất vì những doanh nghiệp lớn thường cần các khoản vay cả trăm tỷ đồng. Nên chỉcần giảm được 1%/năm sẽ giảm đáng kể chi phí”.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phầnMinh Trang Phạm Văn Chiến cũng thừa nhận: “Mức lãi suất 13 - 13,5%/năm là hợp lý.Tuy nhiên, những giá trị gia tăng khác của dịch vụ ngân hàng cũng là điều khôngnên bỏ qua.

Bà Dương Thu Hương, Tổng thư kýHiệp hội Ngân hàng (VNBA), cho biết: Các ngân hàng thương mại nhà nước đã gần vềđích trong cuộc giảm lãi suất cho vay, trong khi các ngân hàng thương mại cổphần đang trên đường đi với lãi suất 13-13,5 %/năm.

Tại cuộc làm việc giữa Ngân hàngNhà nước, Hiệp hội Ngân hàng với các ngân hàng thương mại, Phó Thống đốc Ngânhàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến khẳng định: Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có cácbiện pháp phù hợp để hạ lãi suất huy động VND xuống khoảng 10%, lãi suất cho vayVND khoảng 12% và dùng các công cụ của chính sách tiền tệ một cách linh hoạt vàchủ động để hỗ trợ các ngân hàng thương mại ngân hàng thương mại giảm mặt bằnglãi suất kinh doanh và tăng thanh khoản cho nền kinh tế.

Tuy vậy, để phù hợp với thựctiễn, lãnh đạo các ngân hàng thương mại  kiến nghị việc giảm mặt bằng lãi suấtnên có lộ trình nhất định. Trước hết tập trung vào giảm lãi suất kỳ hạn ngắn vàgiảm lãi suất cho vay đối với các đối tượng khách hàng và lĩnh vực sản xuất-kinhdoanh như Chính phủ đã chỉ đạo.

Đồng thời các ngân hàng thươngmại cũng đề nghị nên giải quyết mối quan hệ phù hợp giữa lãi suất trái phiếuChính phủ và lãi suất kinh doanh ngân hàng, tạo điều kiện cho các ngân hàngthương mại có căn cứ giảm lãi suất kinh doanh và vẫn thu hút được vốn từ nềnkinh tế.

Theo Minh Thúy
Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.