Khuất tất ngân hàng... “giữ hộ” vàng

Gửi ngân hàng(NH) “giữ hộ” 10 cây vàng, người gửi vàng không những không lo mất cắp màmỗi tháng có lợi tức hơn 1,3 triệu đồng.

Gửi ngân hàng(NH) “giữ hộ” 10 cây vàng, người gửi vàng không những không lo mất cắp màmỗi tháng có lợi tức hơn 1,3 triệu đồng.


Ngânhàng làm phúc?

Hồi Ngân hàngNhà nước (NHNN) “siết” chặt lãi suất, các NH không dám thỏa thuận lãi suấtvới khách hàng, chị K. (quận Đống Đa, Hà Nội) quyết định rút hết tiền tiếtkiệm mua vàng. Mua được 10 cây vàng với giá hơn 43 triệu đồng/cây, 1 thángsau giá vàng “sốt” lên tới 49 triệu đồng/lượng, chị K mừng lắm. 10 cây vàngmột tháng lãi đến 60 triệu, buôn gì bằng…

Thế nhưng chỉ íthôm sau, giá vàng tụt dốc thê thảm, còn rớt xuống thấp hơn cả giá hồi chịmua vào khiến chị K đứng ngồi không yên… Rồi Tết ra, giá vàng cũng nhích lên45-46 triệu đồng/lượng và cả tháng nay vẫn quanh quẩn ở mức đó và vì thế 10cây vàng cũng “không chửa, không đẻ” được.

Chưa biết đầu tưvào đâu thì chị K nhận được tin nhắn của NH mà trước đây chị có quan hệ gửitiền mời chào “giữ hộ” vàng với lợi tức lên tới 3,5%/năm. Đến tận nơi tìmhiểu, nhân viên NH đon đả giải thích, đại loại không phải gửi tiết kiệm bằngvàng mà là NH “giữ hộ” vàng, khách hàng không những yên tâm không sợ để vàngtrong nhà không an toàn mà còn được hưởng lợi tức.

Khuất tất ngân hàng... “giữ hộ” vàng
“Giữ hộ” vàng và trả lợi tức là một hình thức lách quy định của Ngân hàng Nhà nước

Tuy nhiên,không như gửi tiết kiệm, gửi vàng ở đâu thì đến đó lấy, còn muốn lấybằng tiền phải lên hội sở. Nhẩm tính 10 cây vàng gửi NH (“giữ hộ”) lợitức 3,5%, tính ra mỗi tháng “lãi”  hơn 0,29 chỉ, tính vàng 45 (4,5 triệuđồng/chỉ) lãi hơn 1,3 triệu đồng - một khoản cũng không tồi,  trong khinhiều dự báo cho thấy giá vàng còn tăng trong năm 2012.

Sau một hồi tínhtoán với sự hỗ trợ của nhân viên NH, chị K. quyết định gửi 10 cây vàng. Thayvì cầm quyển sổ tiết kiệm như gửi tiền, chị K. nhận một bản “Hợp đồng sửdụng dịch vụ giữ hộ vàng” của NH…

Theo ghi nhậncủa phóng viên, lợi tức “giữ hộ” vàng 3,5%/năm hiện nay là mức cao nhất.Trước đó, khách hàng cá nhân mở mới tài khoản vàng “giữ hộ” và tham giachương trình “Kỳ hạn vàng, ưu đãi vàng” tại Eximbank được áp dụng mức lãisuất 3%/năm đối với kỳ hạn gửi 1-3 tháng; ACB cũng có mức lãi suất lên đến3%/năm đối với chứng chỉ huy động vàng ở sản phẩm “Ngày vàng ACB”. Lãi suấtchứng chỉ tiền gửi ngắn hạn bằng vàng của SCB cũng được ghi nhận mức3,5%/năm…

“Lách” luật?

Thực ra khôngphải mới đây các NH mới có dịch vụ giữ hộ vàng. Ngay sau khi Thông tư22/2010/TT-NHNN ngày 29/10/2010 của NHNN quy định về huy động và cho vaybằng vàng của tổ chức tín dụng (TCTD) được ban hành, trong đó quy định cácTCTD chỉ được huy động vốn bằng vàng thông qua phát hành giấy tờ có giá,nhiều NH đã tung ra dịch vụ mới này.

Tinh thần nàyvẫn được khẳng định tại Thông tư 11/2011/TT-NHNN ngày 29/4/2011 quy định vềchấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của TCTD và Thông tư Thông tư số32/2011/TT-NHNN ngày 6/10/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số11/2011/TT-NHNN ngày 29/4/2011.

Thông tư11/2011/TT-NHNN thay thế Thông tư 22/2010/TT-NHNN còn quy định: “TCTD khôngđược thực hiện cho vay vốn bằng vàng đối với khách hàng và các TCTD khác (kểcả các hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng chưa giải ngân hoặc giải ngân chưahết); không được gửi vàng tại TCTD khác; không được thực hiện các nghiệp vụủy thác, đầu tư và các hình thức cấp tín dụng khác bằng vàng. TCTD khôngđược huy động vốn bằng vàng, trừ trường hợp phát hành chứng chỉ ngắn hạnbằng vàng để chi trả vàng theo yêu cầu của khách hàng khi số vàng thu nợ vàtồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ ngắn hạn bằng vàng củaTCTD chấm dứt vào ngày 01/5/2012…”.

Với các quy địnhnày, không biết các TCTD “giữ hộ” vàng làm gì để có lãi để trả lợi tức chokhách hàng?.

Theo một chuyêngia trong lĩnh vực NH, việc các TCTD “giữ hộ” vàng và trả lợi tức là mộthình thức lách quy định của NHNN. “Ai đời NH “giữ hộ” vàng, không những giữkhông công mà còn trả lợi tức. Chuyện lạ đời này chắc chỉ có ở Việt Nam” -vị chuyên gia này bình luận.

Cũng bởi dự báođược sự bấp bênh của dịch vụ này mà trong hợp đồng sử dụng dịch vụ “giữ hộ”vàng, NH đã phải “thòng” thêm một câu trong phần “Nghĩa vụ và quyền” của NH:“Yêu cầu khách hàng nhận lại vàng bất cứ lúc nào sau khi đã báo trước chokhách hàng một thời gian hợp lý” (!?).

Theo PLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.