Ngân hàng nước ngoài chuyển mình

Đã có ý kiến cho rằng năm 2012 sẽ chứng kiến sự chuyển mình rõ nét của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam và câu chuyện thị phần sẽ không còn là chuyện riêng của các ngân hàng Việt Nam với nhau nữa.

Đã có ýkiến cho rằng năm 2012 sẽ chứng kiến sự chuyển mình rõ nét của các ngân hàngnước ngoài tại Việt Nam và câu chuyện thị phần sẽ không còn là chuyện riêng củacác ngân hàng Việt Nam với nhau nữa.

Cạnhtranh bằng chất lượng dịch vụ

Các ngân hàngnước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng liên doanh (gọi chung làngân hàng nước ngoài) trên địa bàn TPHCM đã hoạt động hiệu quả hơn các ngân hàngnội địa trong năm 2011. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, so vớicuối năm 2010, kết quả kinh doanh chung của nhóm này tăng gấp bốn lần. Trong đó,tổng huy động vốn cả nhóm tăng 19%, dư nợ tín dụng tăng khoảng 7%, nợ xấu thấp1,17%. Cũng theo NHNN chi nhánh TPHCM, nhóm ngân hàng nước ngoài vẫn hoạt độngổn định trong một năm nhiều sóng gió như năm 2011.

Ngân hàng nước ngoài chuyển mình

 

Vẫn theoNHNN, tổng dư nợ tín dụng đến 31-12-2011 toàn ngành ngân hàng ước tăng 6,3% sovới năm 2010. Trong đó, ngân hàng liên doanh tăng 3,75% và ngân hàng nước ngoàităng 9,04%. Mức tăng dư nợ tín dụng của nhóm ngân hàng nước ngoài cao hơn khốingân hàng cổ phần (6,32%) và ngân hàng quốc doanh (tăng 5,11%).

Thị phần củakhối ngân hàng liên doanh và chi nhánh nước ngoài đến nay chiếm khoảng 11,5%.Nhưng so với cuối năm 2010, huy động từ thị trường dân cư của khối này đã tăng20,6% (trong khi khối ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,67% và các ngân hàngcổ phần tăng 14,3%) và chiếm tỷ trọng 7,5% trong hệ thống tổ chức tín dụng. Bêncạnh sự tăng trưởng thì hiệu quả hoạt động của nhiều tổ chức tín dụng nước ngoàicũng được nâng lên. Đến tháng 10-2011, tỷ lệ ROA bình quân của các tổ chức tíndụng nước ngoài là 0,16% và ROE là 6,9%, cũng theo NHNN.

Tổng giám đốcNgân hàng ANZ Việt Nam, ông Tareq Muhmood, nói: “2011 là một năm kinh doanhthành công đối với ANZ. Số lượng khách hàng tăng đáng kể, ở cả ba mảng bán lẻ,bán buôn và ngân hàng thương mại. Nhiều công ty đã chuyển tài khoản giao dịchchính sang ANZ vừa để thanh toán vừa để quản lý dòng tiền. Nhiều khách hàng cánhân cũng chuyển tài khoản lương của họ sang ANZ”. Trả lời về kết quả kinh doanhnăm 2011, Tổng giám đốc Standard Chartered Vietnam, ông Louis Taylor, nói rằngông chưa thể đưa ra thông tin chi tiết nhưng “chúng tôi đạt kết quả tốt mặc dùđiều kiện kinh tế và chính sách còn nhiều khó khăn trong năm 2011. Thành tích đóđược thúc đẩy nhờ những dịch vụ chất lượng cao dành cho khách hàng”.

Đíchngắm: doanh nghiệp

Phó tổng giámđốc một ngân hàng cổ phần nói rằng năm 2012 sẽ có sự bứt phá của các ngân hàngnước ngoài, điều này sẽ tác động mạnh đến thị trường ngân hàng tại Việt Nam.

“Trong khirất ít ngân hàng Việt Nam chấp nhận lỗ để đầu tư dài hạn thì không ít các ngânhàng nước ngoài năm 2011 đã chấp nhận giảm lợi nhuận để đầu tư mạnh nhằm tấncông vào thị trường mà các ngân hàng Việt Nam vẫn nghĩ mình đang làm chủ. Cácngân hàng nước ngoài sẽ không chỉ cạnh tranh bằng lãi suất mà bằng thương hiệu,chất lượng dịch vụ và sự sáng tạo trong sản phẩm. Câu chuyện huy động vốn sẽkhông còn là chuyện riêng của các ngân hàng Việt với nhau nữa”, ông này nói.

Ông TareqMuhmood cho biết hiện ANZ đang hoạt động như một ngân hàng nội địa, cung cấp đầyđủ các dịch vụ ngân hàng. “Tôi và đồng nghiệp đã vạch ra một chiến lược cho banăm tới, cùng với những kế hoạch hành động và biện pháp cụ thể. Chúng tôi đangcùng nhau thực hiện từng bước của chiến lược này”, ông Muhmood nói tiếp: “Mộttrong những mục tiêu quan trọng của chúng tôi là tiếp tục mở rộng mảng ngân hàngthương mại, phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệpxuất khẩu. Ngoài ra, tiếp tục phát triển và nâng cấp sản phẩm phục vụ cho đốitượng khách hàng cao cấp cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu cho mảng ngânhàng bán lẻ”.

Còn ởStandard Chartered, ông Louis Taylor cho biết năm 2012 ngân hàng này tiếp tụcđầu tư và phát triển đa dạng loại hình kinh doanh và giải pháp tài chính tiêudùng cho khách hàng trong nước và nước ngoài tại Việt Nam. Ngân hàng tiếp tụcđặt trọng tâm vào doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh việctích cực khai thác thị trường Việt Nam, các ngân hàng nước ngoài gần đây cũngthể hiện những băn khoăn về chính sách đối với họ. Tại Diễn đàn doanh nghiệpViệt Nam diễn ra tháng 12-2011 (Hà Nội), nhóm công tác ngân hàng đưa ra khuyếnnghị với Chính phủ rằng nên nới rộng việc hạn chế cho vay đối với một kháchhàng. Với các khoản vay do Chính phủ bảo lãnh hoặc từ cơ quan hỗ trợ tín dụngxuất khẩu cần được loại trừ khỏi hạn mức tín dụng đối với một khách hàng mà ngânhàng có thể cho khách hàng đó vay.

Các ngân hàngnước ngoài cũng mong muốn Chính phủ nới rộng tỷ lệ sở hữu cổ phần nước ngoàitrong các ngân hàng trong nước (hiện là 30%), đặc biệt trong bối cảnh NHNN đangmong muốn có sự sáp nhập và mua lại trong ngành ngân hàng Việt Nam. Và tuy ủnghộ quyết tâm tái cấu trúc nhằm tạo ra một hệ thống ngân hàng khỏe mạnh song cáctổ chức tín dụng nước ngoài cũng đang nóng lòng đợi thông báo về chỉ tiêu tăngtrưởng tín dụng 2012.

Theo TBKTSG



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.