Kinh nghiệm rút tiền nhanh từ ATM ngày Tết

Nhu cầu rút tiền những ngày cậnTết nguyên đán tăng đột biến khiến hoạt động của nhiều máy rút tiền tự động(ATM) trở nên quá tải, nhiều lỗi giao dịch xuất hiện khiến người đi rút tiềnkhóc dở mếu dở.

Nhu cầu rút tiền những ngàycận Tết nguyên đán tăng đột biến khiến hoạt động của nhiều máy rút tiền tự động(ATM) trở nên quá tải, nhiều lỗi giao dịch xuất hiện khiến người đi rút tiềnkhóc dở mếu dở. Tuy nhiên, nếu biết cách chọn lựa, họ vẫn có thể rút tiền khánhanh chóng...

Loay hoay với ATM

Sáng 10/2, anh Lê Văn H. tới máy ATM củaVietcombank trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy,Hà Nội) để rút tiền về quê ăn Tết nhưng máy lạihết tiền. Tới một điểm ATM khác ở 157 Cầu Giấy,anh cũng gặp tình trạng tương tự. Khi anh H. tìmmáy ATM của Agribank tại toà nhà Internet (làngquốc tế Thăng Long, Cầu Giấy), máy cũng hết tiền...

Biết rằng có thể rút tiền từ máyATM của ngân hàng khác, chiều 10/2, anh T. (đang sử dụng thẻ của Vietcombank) đãđến máy ATM của Techcombank tại 228 Khâm Thiên, Đống Đa, định rút 5 triệu đồngđể trả nợ bạn.

Tuy nhiên khi sau khi nhấn vàonút rút 2 triệu đồng đầu tiên, anh T. thấy máy dường như không hoạt động (vìkhông nghe thấy tiếng máy đếm tiền chạy ). Khoảng 2 phút sau, màn hình hiện lênthông báo giao dịch không hoàn thành. Anh T. lo lắng hỏi nhân viên Techcombankthì được trả lời : "Có thể máy ATM hết tiền, anh đến ATM của Vietcombank để kiểmtra lại".

Nghi ngờ tiền trong tài khoản bịtrừ, anh T. tới ATM của Vietcombank gần đó theo hướng dẫn của nhân viênTechcombank kiểm tra. Và lo lắng của anh T. có cơ sở khi  anh phát hiện số tiềntrong tài khoản của mình đã bị trừ 2.003.300 đồng.

Liên lạc với trung tâm thẻ củaVietcombank, anh T. được giải thích nguyên nhân có thể do lỗi giao dịch và theoquy định của các tổ chức chuyển mạch, số tiền bị trừ sẽ được hoàn lại trong vòng2 tuần. Còn về số tiền lẻ, thì ngoài số tiền 2 triệu đồng trong thao tác rúttiền thì khoản 3.300 đồng là phí rút tiền từ ATM của ngân hàng khác.

Kinh nghiệm rút tiền nhanh từ ATM ngày Tết

Nên chọn nhiều cách rút tiền khác nhau để rút tiền nhanh (ảnh chụp lúc 16h30 chiều 10/2 tại Láng Hạ, Hà Nội) (Ảnh: QT)

Theo quan sát của phóng viên chúngtôi trong ngày 10/2, ở các điểm rút tiền khu vực Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng,...số lượng người rút tiền đông hơn ngày thường, có một số điểm phải xếp hàng nhưngcũng không phải chờ quá lâu. Đặc biệt, nhiều máy ATM của một số ngân hàng cổphần như SeABank, Đông Á Bank, MB... vắng hoe.

Trao đổi với chúng tôi, bà NguyễnThanh Hằng, Giám đốc trung tâm thẻ Vietcombank, cho biết toàn hệ thống củaVietcombank có khoảng 1.500 máy ATM, trong đó Hà Nội khoảng 500 máy, chiếm thịphần lớn nhất trong thị trường thẻ.

Tuy nhiên,  nhu cầu rút tiền từmáy ATM trong những ngày giáp Tết nguyên đán tăng 4-5 lần ngày thường nên tìnhtrạng quá tải có thể xảy ra cục bộ ở một số điểm, thời gian nhất định. Cụ thểnếu như ngày thường có khoảng 1 triệu giao dịch trên hệ thống thì những ngày này,lượng giao dịch tăng lên 5 triệu (gồm cả rút tiền, truy vấn số dư tài khoản...).

Đồng tình với quan điểm này, mộtcán bộ truyền thông của BIDV cho hay, hoạt động rút tiền tăng kéo theo máy ATMsẽ nhanh hết tiền, và vì thế có thể xảy ra tình trạng ngừng giao dịch khi ngânhàng chưa nạp tiền kịp. Bên cạnh đó, một số khách hàng vội vàng trong giao dịch,máy chưa thực hiện xong thao tác này đã nhấn thao tác khác, có thể khiến máy bịtreo, hoặc nuốt thẻ...

Ông Nguyễn Tấn Vinh, Giám đốctrung tâm thẻ BIDV, cho biết số lượng giao dịch tại ATM, số cuộc gọi tới ngânhàng, tần suất nạp tiền vào ATM...trong những ngày gần đây tăng lên rất nhiều,gấp đôi ngày thường. Vì thế, những hiện tượng máy hết tiền, hoặc không rút đượctiền...xảy ra nhiều hơn.

Nhiều cách rút tiền nhanh

Theo đại diện các ngân hàng, đểtránh rắc rối và vẫn có thể rút tiền nhanh chóng trong những ngày gần tết này,khách hàng nên sử dụng nhiều phương pháp rút tiền khác nhau như rút tiền tại máyATM khác, tại máy ATM của ngân hàng khác, rút tại quầy giao dịch của ngân hàng...

Bà Nguyễn Thanh Hằng  khuyến cáokhách hàng không nên quan niệm rằng cứ có tiền từ tài khoản thì phải ra ATM rúttiền.

"Khi ra rút tiền tại ATM củaVietcombank mà thấy đông thì có thể ra ATM khác, hoặc ATM của ngân hàng khác vìhiện đã kết nối mạng giữa các ngân hàng thông qua các hệ thống Smartlink, VNBC,Banknetvn... Tất nhiên là khi khách hàng rút tiền ở ATM của ngân hàng khác thìphải mất phí 3.300 đồng/lần, nhưng đổi lại là sự thuận tiện và theo tôi, đó làmột trong nhiều lựa chọn hợp lý" - bà Hằng nói.

Theo bà Hằng, trường hợp kháchhàng không rút được ở ATM mà cũng không muốn mất phí, họ có thể tới các quầygiao dịch của ngân hàng để rút tiền. Đặc biệt, những trường hợp muốn rút nhiềutiền, bà Hằng khuyên khách hàng nên đến các phòng giao dịch để có thể rút tiềnđược nhanh nhất, đồng thời không gây ách tắc ở những điểm ATM.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu caocủa khách hàng dịp Tết, riêng trên địa bàn Hà Nội, kể từ ngày 9/2, Vietcombankđã tăng hạn mức rút tiền cho mỗi lần giao dịch, từ mức tối đa 2 triệu đồng/lầntăng lên tối đa 5 triệu đồng/lần. Tuy vậy, hạn mức rút tối đa trong ngày tại ATMvẫn không thay đổi (chẳng hạn thẻ hạng D vẫn chỉ được rút tối đa 20 triệu đồng).

Trong khi đó, theo ông Nguyễn TấnVinh, qua thống kê của BIDV, tần suất khách hàng giao dịch ATM nhiều nhất vào5-7 giờ chiều.

"Tất nhiên tâm lý của mọi ngườilà tiện đi làm về thì thực hiện giao dịch rút tiền nhưng điều này lại dẫn tớitình trạng quá đông đúc. Vì thế, khách hàng nên tránh giao dịch vào giờ cao điểmnêu trên, hoặc vào cuối giờ sáng..."- ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, khách hàng cũngkhông nên tập trung vào khu trung tâm để rút tiền. Ngoài ra, khách hàng còn cóthể rút tiền ở các ngân hàng khác thuộc liên minh thẻ: Banknet, Smartlink, chẳnghạn như chủ thẻ ATM của BIDV có thể rút tiền ở 14 ngân hàng khác như Viettinbank,Agribank, Vietcombank, Tecombank, Sacombank...

Theo Quỳnh Trang
Kinh nghiệm rút tiền nhanh từ ATM ngày Tết



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.