Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền

Việt Nam cũng có 1 đại diện góp mặt.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-1

Mốc là một loại nấm mọc dưới dạng sợi nhỏ đa bào được gọi là sợi nấm.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-2

Mốc thường được xem là vi khuẩn gây ra sự phân hủy các vật chất tự nhiên khi chúng làm hỏng thực phẩm và gây hư hại tài sản.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-3

Tuy nhiên lạ lùng thay, có những thứ càng mốc lại càng… đắt tiền.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-4

Ở Mexico, người dân trồng ngô chỉ thích ngô mốc vì đó là 1 loại đặc sản. Ngô mốc ở đây có tên gọi là Huitlacoche.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-5

"Huitlacoche" có nghĩa là bệnh than ngô. Thực chất, đây là một loại bệnh gây hại cho cây, xuất phát từ nấm Ustilago maydis, phổ biến ở các vùng trồng ngô trên thế giới.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-6

Loại nấm này phát triển trên bắp ngô sau trời mưa, khiến bắp ngô xuất hiện những cục bướu trắng, xám, hồng và đen bất thường. Những chiếc “bướu” này còn được gọi là mốc ngô huitlacoche. 

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-7

Về lý thuyết, nấm mốc gây bệnh sẽ ảnh hưởng đến thu hoạch mùa vụ của người nông dân, nhưng loại nấm này lại là nguyên liệu làm nên món ăn trứ danh của người Mexico.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-8

Người Mexico tách từng mảng huitlacoche ra khỏi bắp ngô, sau đó chế biến nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn như món khai vị quesadillas, bánh ngô tamales, súp, hoặc taco. 

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-9

Huitlacoche có mùi ngai ngái của đất xen lẫn mùi ngô. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng huitlacoche thậm chí còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn cả bắp ngô.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-10

Vì vậy những quả ngô nhiễm nấm trông xấu thậm tệ lại được bán với mức giá cao hơn khá nhiều.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-11

Không chỉ phổ biến tại Mexico, huitlacoche giờ đây cũng nức tiếng trong giới ẩm thực toàn thế giới với tên gọi là nấm truffle Mexico.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-12

Nếu không có cơ hội mua được huitlacoche tươi ngoài chợ, ngày nay người ta cũng đã bán huitlacoche đông lạnh và đóng hộp được bày bán trong các siêu thị. Giá của chúng rơi vào khoảng 25 USD (~577.000 đồng)/450g.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-13

Tại thị trấn Bàn ở tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) có một loại đặc sản nổi tiếng là thịt lợn hun khói. Điều thú vị là những miếng thịt lợn này… bám đầy mốc.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-14

Trước khi chế biến, những chiếc đùi lợn này có thể khiến nhiều người sợ hãi khi nhìn thấy bề mặt mốc meo của chúng, nhưng khi nấu xong thì nó trở thành món ăn rất ngon.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-15

Trung bình người dân ở đây sẽ treo thịt đùi lợn khoảng 3 năm, thậm chí sau hàng trăm năm, thứ thịt này vẫn có thể ăn được. 

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-16

Mặc dù bề ngoài bị mốc của tảng thịt có thể khiến nhiều người lo ngại, nhưng khi cắt bỏ lớp mốc này, thịt mỡ bên trong trắng đục, béo và rất thơm.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-17

Khởi nguồn từ miền Nam nước Pháp, phô mai Roquefort hay phô mai xanh là loại phô mai được làm từ sữa cừu, sữa bò, hay sữa dê có cấy nấm mốc Penicillium. Chính loại nấm mốc này đã tạo ra mùi hương, vị đặc trưng cùng ngoại hình đặc biệt cho phô mai Roquefort.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-18

Phô mai xanh Roquefort thường có vị mặn, sắc và mùi hăng. Nó thường tương đối ít chất béo nhưng có hàm lượng natri cao. Phô mai xanh là một nguồn protein, canxi và phốt pho hữu ích. 

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-19

Phô mai mốc xanh được bán khá nhiều ở các siêu thị ngoại nhập với giá từ 60 nghìn đồng cho miếng 100gr.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-20

Pho mát Roquefort ngày nay vẫn được sản xuất trong các hang động ẩm ướt và lạnh lẽo do 7 công ty làm pho mát sở hữu. Công ty lớn nhất là Societe, cung cấp 70% lượng pho mát Roquefort trên toàn thế giới. 

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-21

Những chậu mai trắng thân phủ đầy rêu xanh mốc này được khá nhiều người chơi cây cảnh yêu thích bởi thế độc đáo và lạ mắt. 

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-22

Tùy thế và tuổi đời, mai trắng phủ rêu mốc có giá từ 8-15 triệu đồng/chậu.

Lạ lùng những thứ càng mốc càng... đắt tiền-23

Thậm chí, một chậu nhất chi mai đẹp có giá lên tới 50 triệu đồng hoặc hơn. Song, các đại gia cây cảnh vẫn đua nhau mua về chơi.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/la-lung-nhung-thu-cang-moc-cang-dat-tien-50202126495933329.htm

món ăn

nấm mốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.