Liên quan đến thuế chống phá giá tôm: Đề xuất kiện Mỹ ra WTO

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩuthủy sản VN (VASEP) vừa cho biết đơn vị này đã có văn bản đề xuất Chính phủ VNkhiếu kiện Mỹ ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩuthủy sản VN (VASEP) vừa cho biết đơn vị này đã có văn bản đề xuất Chính phủ VNkhiếu kiện Mỹ ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

>>
>>

Đề xuất trên được đưa ra do BộThương mại Mỹ (DOC) trong quá trình tiến hành điều tra rà soát thuế chống bánphá giá đối với tôm VN đã có những biện pháp có dấu hiệu vi phạm Hiệp định vềchống bán phá giá của WTO, gây thiệt hại lớn cho ngành tôm VN. Trao đổi với TuổiTrẻ, Thứ trưởng Bộ Công thương VN Lê Danh Vĩnh - chủ tịch Hội đồng cạnh tranhquốc gia - cũng xác nhận điều này và cho biết đang giải quyết vụ việc.

Như vậy, nhiều khả năng VN sẽchính thức đệ đơn kiện Mỹ ra WTO liên quan tới các biện pháp chống phá giá củaMỹ đối với mặt hàng tôm xuất khẩu của VN. Đây là lần đầu tiên sau ba năm gianhập, VN mới nhờ tới cơ chế trọng tài của tổ chức quốc tế đa phương này trongtranh chấp thương mại.

Liên quan đến thuế chống phá giá tôm: Đề xuất kiện Mỹ ra WTO

Theo VASEP, phương pháp quy về 0(zeroing) sử dụng trong tính toán biên độ phá giá; phương pháp ký quỹ liên tụcvà phương pháp xác định thuế suất thuế chống bán phá giá cho các bị đơn tựnguyện không được lựa chọn và việc áp dụng mức thuế suất toàn quốc (country-widerate) sẽ là ba vấn đề chính mà phía VN khởi kiện.

Ông Lê Văn Quang, chủ tịch Ủy bantôm thuộc VASEP, cho biết một số nước như Thái Lan, Ấn Độ đã thành công khi kiệnHoa Kỳ ra WTO về việc sử dụng phương pháp này. Vì vậy nếu VN kiện khả năng thắnglà rất cao.

Hiện các nhà xuất khẩu tôm của VNđang phải đối mặt với thuế chống bán phá giá từ 0-26% của Mỹ. Nếu vụ kiện thànhcông, khả năng cạnh tranh của tôm đông lạnh VN tại thị trường Hoa Kỳ sẽ đượcnâng lên khi các doanh nghiệp được hưởng mức thuế bằng 0% và do đó không phảiđặt cọc khoản tiền chống bán phá giá lớn, và hàng triệu USD đặt cọc cho giaiđoạn trước sẽ được trả lại. Hơn nữa, các doanh nghiệp VN còn có thể thoát hoàntoàn khỏi thuế chống bán phá giá do ba lần rà soát liên tục có kết quả 0%.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, phó chủ tịchthường trực VASEP, cho hay nếu Chính phủ đồng ý kiện Mỹ trong sự việc này thìchậm mất một năm rưỡi so với yêu cầu của VASEP. Theo kế hoạch, năm 2010 cũng lànăm mà DOC sẽ tiến hành xem xét lại để quyết định tiếp tục áp dụng biện phápchống bán phá giá đối với VN hay không.

Theo T.Mạnh - T.Tuấn -C.V.Kình
Liên quan đến thuế chống phá giá tôm: Đề xuất kiện Mỹ ra WTO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.