Loại côn trùng “chết yểu” đắt hàng, dân buôn ngày bán hàng chục cân

Con vật này chỉ sống được vài giờ nhưng lại được rất nhiều thực khách yêu thích. Điều đặc biệt, nó chỉ xuất hiện một mùa trong năm.

Con vật vờ (còn gọi là con vờ, có người gọi là con vờ vờ) thuộc bộ côn trùng cánh phù du, một bộ thuộc một nhóm Palaeoptera, cùng với bộ Chuồn chuồn, tên khoa học là Ephemeroptera.

Con vật vờ hay sống ở sông Hồng, khi trưởng thành to bằng con châu chấu nhưng trắng muốt, cánh mỏng tang, bay vật vờ ở mặt nước. Ấu trùng của con vờ sống trong nước, sau khi trưởng thành, con vờ chỉ sống được vài tiếng nên chúng được coi là quán quân chết yểu.

Cả tháng vật vờ lên lột xác vài ngày, đẻ trứng rồi chết. Trứng con vật vờ nhanh chóng nở thành ấu trùng rồi rơi lại trở về đáy sông chờ ngày được ngoi lên mặt nước lột xác.

Con vật vờ thường xuất hiện từ tháng 2 đến tháng 4 Âm lịch là nhiều nhất, còn các tháng khác xuất hiện rất ít. Thời điểm này vật vờ có rất ít, cả tháng mới xuất hiện một lần và số lượng cũng không có nhiều.

Loại côn trùng chết yểu” đắt hàng, dân buôn ngày bán hàng chục cân-1

Con vờ giờ đang là cuối mùa nên số lượng không có nhiều.

Theo chị My (Văn Giang, Hưng Yên), ngày còn nhỏ, căn nhà cũ của gia đình chị ở cạnh sông Hồng nên tuổi thơ của chị được ra sông bơi, chị cùng mấy người bạn cũng thường mang rổ, rá ra vớt con vờ về cho bố mẹ chế biến thành các món ăn ngon.

“Ngày đó cũng cách đây vài chục năm, con vờ lúc đó xuất hiện trắng xóa mặt sông nên chúng tôi vớt dễ dàng, có ngày hớt được cả chục cân là bình thường. Do ở quê sẵn, chúng tôi chủ yếu để gia đình ăn và chia cho họ hàng”, chị chia sẻ.

Đến nay, nhà chị đã di chuyển sang huyện khác của tỉnh nên rất lâu rồi chị không được thưởng thức các món ăn chế biến từ con vờ. “Vừa rồi, tôi được bác cho 1 cân về, tôi đem rang lá mắc mật, mùi vị thơm ngon khó tả”, chị chia sẻ.

Loại côn trùng chết yểu” đắt hàng, dân buôn ngày bán hàng chục cân-2

Con vờ hiện đang được rao bán mức giá 200.000 đồng/kg, rẻ hơn mấy năm trước.

Chị Hồ Thị Phương Quý (Hà Nội) cho biết con vờ được rất nhiều người ưa chuộng. Vào giữa mùa, mỗi ngày chị có 30-40kg để bán và ngày nào cũng bán hết cho khách lẻ, nhà hàng, quán ăn. Hiện tại, con vờ đã vào cuối mùa xuất hiện rất ít, cả tháng chị mới nhập về được 1 lần và được khoảng 10kg.

“Bố của bạn thân tôi là người chuyên đi bắt còn vờ ở sông Hồng. Vào đúng mùa, ông có thể đi bắt được đến 40kg/ngày, tôi sẽ nhập tất cả về bán. Khi số lượng nhiều, nhu cầu người dân đặt mua cũng nhiều nên ngày nào cũng bán hết ngày đó. Đợt này cuối mùa, con vờ bán chậm hơn một chút”, chị chia sẻ.

Theo chị, con vờ chỉ sống được vài giờ nên thường chị phải làm sạch và cấp đông. Cuối mùa, loại côn trùng này thường có kích thước to, lớn hơn trước và chất lượng cũng không đổi.

Loại côn trùng chết yểu” đắt hàng, dân buôn ngày bán hàng chục cân-3

Con vật này có thể chế biến được thành rất nhiều món ngon khác nhau.

Hiện, chị đang bán con vờ với mức giá 200.000 đồng/kg. Những năm trước, khi con vờ được nhiều thực khách phát hiện làm ra nhiều món đặc sản, ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe thì giá bán con vật vờ cao chót vót.

Lúc đó, con vật vờ mua ngay tại bến thuyền dao động 300.000-350.000 đồng/kg, ra tới chợ người bán lẻ bán giá 400.000-500.000 đồng/kg. Con vật vờ khi vào nhà hàng đặc sản chế biến thì có giá 1 triệu đồng/kg.

Chị Phương Quý cũng cho biết không như nhiều loài côn trùng khác chỉ được nướng hoặc chiên, con vờ có thể chế biến nhiều món: nộm, xào ngổ, rang với lá mắc mật, làm chả, nấu với cá ngạnh, thả vào lẩu riêu cua...

Trên thị trường, con vờ thời điểm này rất ít người bán nên việc tìm mua cũng không hề dễ dàng. Giá mỗi cân khoảng 200.000 đồng.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-con-trung-chet-yeu-dat-hang-dan-buon-ngay-ban-hang-chuc-can-1493762.ngn?fbclid=IwAR02kZeq-AqcuS8cD3fLvFVIMbICKkKcPzGKGxcUJQfR9BdHpiZrNi-Q8Q0

côn trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.