Loại quả trứ danh của Việt Nam bỗng nổi tiếng vì thành biểu tượng "giàu sang"

Loại quả được gọi là vua của các loại trái cây hiện đang trở thành một biểu tượng cho địa vị và được tặng cho các cặp vợ chồng mới cưới hoặc những gia đình giàu có.

Tại quê hương của Ma Qian, ở một quận nông thôn thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, người ta thường gửi từ bốn đến sáu món quà cho bạn bè và người thân khi họ đính hôn hoặc kết hôn. Trước đây, mọi người sẽ chọn nho - vốn là biểu tượng giàu sang, thịnh vượng - hay giăm bông, sữa và nấm khô. Nhưng giờ đây, sầu riêng mới là loại hoa quả được mọi người ưa chuộng.

Trên thực tế, sự bùng nổ sầu riêng tại Trung Quốc không chỉ đến nhờ sức hút hương vị mà còn do hàng rào thuế quan thấp và sự thông quan nhanh chóng nhờ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN. Lượng nông sản từ Đông Nam Á tràn vào mạnh hơn, tiếp cận được cả những vùng nông thôn Trung Quốc.

“Sầu riêng giờ đây trở thành mặt hàng "hot" ở các vùng thôn quê, thậm chí là cả trong giới trẻ. Tại các quán cà phê, người ta còn bán cả bánh sầu riêng, cà phê dừa ăn với sầu riêng cùng nhiều loại khác. Riêng gia đình tôi thường mua sầu riêng mỗi tháng một lần để cùng thưởng thức, với giá khoảng 40 NDT/kg”, anh Ma Qian chia sẻ.

Tờ SCMP cho hay sức hút của sầu riêng với người dùng Trung Quốc đã khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô vào mảng này, từ ký hợp đồng với các vườn cây ở Việt Nam và Thái Lan cho đến xây dựng hẳn một chuỗi cung ứng logistic cùng nền tảng thương mại điện tử nhằm tối đa hóa kinh doanh.

Số liệu chính thức cho thấy bất chấp những quy định nghiêm ngặt trong nhập khẩu nông sản nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19, Trung Quốc vẫn nhập hơn 4 tỷ USD sầu riêng trong năm 2022, nhiều gấp 4 lần so với năm 2017.

“Nam giới thường đến nhà bạn gái chơi với giỏ quà gồm nho, đào và rượu vang thì nay một thùng sầu riêng mới là xu thế, đủ sức làm các bà mẹ vợ tương lai hãnh diện với láng giềng”, anh Zhang Liang, một tài xế ở Jingzhou cho biết khi gửi một thùng sầu riêng giá 300 Nhân dân tệ về quê làm quà cho vợ.

Anh Bob Wang, một lái buôn sầu riêng cho biết mình đã ký hợp đồng với nhiều trang trại ở Việt Nam, thầu nguồn hàng với khoảng 3.000 ha sầu riêng và đang có kế hoạch nhập khẩu 60.000 tấn sầu riêng trong năm nay trước nhu cầu quá nóng của thị trường Trung Quốc.

Loại quả trứ danh của Việt Nam bỗng nổi tiếng vì thành biểu tượng giàu sang-1

Thành phố Chongzuo tại Guangzi mới đây đã đầu tư 1,8 tỷ NDT, tương đương 254 triệu USD để xây dựng trung tâm logistic với kho lạnh và hệ thống xử lý thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu sầu riêng. Dự án này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2025.

Tờ SCMP cho hay việc sầu riêng Việt Nam đủ sức vươn tới mọi miền Trung Quốc chỉ trong 1-3 ngày đã khiến nông sản này có lợi thế cực kỳ lớn trên thị trường trong bối cảnh người dân ngày càng ưa thích loại hoa quả này.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-qua-tru-danh-cua-viet-nam-bong-noi-tieng-vi-thanh-bieu-tuong-giau-sang-1484355.ngn

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.