Lúa rớt giá thảm hại giữa vụ thu hoạch

Tại Tiền Giang, lúa hè thu chính vụ ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành đã thu hoạch xong hơn nửa tháng nay nhưng rất nhiều nông dân không bán được lúa. Giá nhiều loại lúa đã giảm hơn 500 đồng một kg so với vụ hè thu 2009. Lúa thường phơi khô hiện chỉ bán được 3.300 3.400 đồng, lúa hạt dài VLD: 3.800 3.900 đồng một kg.

Lúa hè thu đangthu hoạch rộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long nhưng nhiều doanh nghiệp không chịumua khiến giá rớt mạnh. Nhiều nông dân đứng ngồi không yên khi lúa chất đốngtrong nhà...

Tại Tiền Giang, lúa hè thu chính vụ ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thànhđã thu hoạch xong hơn nửa tháng nay nhưng rất nhiều nông dân không bán đượclúa. Giá nhiều loại lúa đã giảm hơn 500 đồng một kg so với vụ hè thu 2009.Lúa thường phơi khô hiện chỉ bán được 3.300 - 3.400 đồng, lúa hạt dài VLD:3.800 - 3.900 đồng một kg.

Ở các huyện đầu nguồn lũ của tỉnh Đồng Tháp như Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông,nông dân đang thu hoạch rộ lúa hè thu nhưng do gặp mưa liên tiếp mấy ngàyqua nên giá còn rớt thảm hại hơn: lúa IR50504 bán tại ruộng chỉ còn 2.500 -2.700 đồng nhưng ít thương lái chịu mua vì chê phẩm chất gạo kém.

Hậu Giang đã thu hoạch 12.000 ha lúa hè thu nhưng đầu ra cũng không có. Giálúa khô bán tại ruộng chỉ còn 3.500 đồng một kg, lúa tươi: 2.800 - 3.000đồng. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôntỉnh Hậu Giang, nhận định: “Mức giá này đang ở mức dưới giá thành sản xuất,nông dân giỏi lắm là hòa vốn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thônhuyện Tam Nông (Đồng Tháp), một trong những nguyên nhân khiến giá lúa hè thugiảm là do vụ này nông dân gieo sạ giống lúa IR 50404 (phẩm cấp gạo thấp)khá nhiều nên bị dội chợ, khó bán. Ngay thời điểm thu hoạch rộ lại gặp mưanhiều, thiếu sân  phơi, lò sấy nên hạt lúa không đẹp, nhiều thương lái vinvào đó để ép giá.

Lúa rớt giá thảm hại giữa vụ thu hoạch
Lúa đang tồn đọng đầy ứ tại Trung tâm nông sản Phú Cường, Tiền Giang (Ảnh: Châu Thành)

Doanh nghiệp thủ thân

Trong khi nông dân đang ứ lúa thì nhiều doanh nghiệp xay xát, chế biến gạoxuất khẩu ở Đồng bằng Sông Cửu Long đã tạm ngừng mua hoặc chỉ mua gạo cầmchừng.

Anh Đặng Hồng Phước, một thương lái ở thành phố Cần Thơ cho biết,nhiều doanh nghiệp hiện chỉ mua gạo vụ đông xuân chứ không mua gạo vụ hè thu.Nếu mua cũng hạ giá thấp vì chê chất lượng gạo hè thu kém. Nhiều cơ sở xayxát, lau bóng gạo tại chợ gạo quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đang đầy gạonên không mua thêm gạo nguyên liệu của thương lái.

Lý giải nguyên nhân, ông Đoàn Văn Phát, chủ doanh nghiệp tư nhân Đoàn Phát (huyệnChâu Thành, tỉnh Tiền Giang), cho rằng, năm nay tiến độ xuất khẩu gạo chậm,doanh nghiệp mua gạo dự trữ hồi vụ đông xuân còn nhiều, chưa thu hồi vốn nênthiếu tiền tái đầu tư mua lúa của nông dân. “Chỉ khi nào có đơn đặt hàngchúng tôi mới mạnh dạn mua vào để chế biến chứ không dám mạo hiểm mua thêmđể dự trữ”, ông Phát nói.

Lúa rớt giá thảm hại giữa vụ thu hoạch

Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Phó giám đốc Trung tâm nôngsản Phú Cường (Tiền Giang) cho biết thêm: các kho chứa tại trung tâm đã đầy(khoảng 30.000 tấn). Trung tâm cũng muốn mua vào nữa nhưng không xuất điđược nên phải tạm dừng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, cho biết,Công ty CP lương thực Hậu Giang đang tồn 22.000 tấn gạo mua tạm trữ. Vì thế,doanh nghiệp chỉ mua thêm gạo khi nào Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA)khai thông được đầu ra.

“Doanh nghiệp giờ cũng chỉ mua theo chỉ tiêu mà VFAgiao chứ không tự ý mua vì ngại phải vay vốn chịu lãi  suất”, ông Hùng nói.Trong bối cảnh hiện nay, chủ một doanh nghiệp chuyên chế biến gạo xuất khẩuở quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ) đề nghị: “Giá gạo xuất khẩu còn ở mứcthấp và đầu ra xuất khẩu còn chậm.  Nếu tiếp tục thực hiện mua lúa gạo tạmtrữ thì nhà nước cần hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Ngọc Nam,  Giám đốc Công ty lương thực Tiền Giang, cho biết, công ty đang triển khai mua lúa với giá 4.000 đồng một kg để góp phần giải quyết số lúa tồn đọng trong dân. Tuy nhiên, theo nhiều thương lái tại Trung tâm nông sản Phú Cường, hiện tại khó ai bán được lúa hè thu với giá này, ngoại trừ lúa đông xuân từ vụ trước còn sót lại.

Theo Châu Thành - Trung Dân
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.