Ngân hàng “đua” tăng vốn

Giá cổ phiếu ngân hàng (NH) ở mức thấp và lình xìnhtrong một khoảng thời gian dài. Mùa đại hội cổ đông đến gần với những kế hoạchtăng vốn khá cao khiến các NH chịu áp lực lớn trước cổ đông.

Giá cổ phiếu ngân hàng(NH) ở mức thấp và lình xình trong một khoảng thời gian dài. Mùa đại hội cổđông đến gần với những kế hoạch tăng vốn khá cao khiến các NH chịu áp lựclớn trước cổ đông.

Thiếu hấp dẫn

Kết thúc phiên giao dịch ngày31.3, giá cổ phiếu EIB (NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam) đóng cửa ở mức23.400 đồng/cổ phiếu; CTG (NH TMCP Công thương Việt Nam) là 28.000 đồng/cổphiếu; STB (NH TMCP Sài Gòn thương tín) là 21.700 đồng/cổ phiếu; VCB (NHTMCP Ngoại thương Việt Nam) là 44.000 đồng/cổ phiếu; ACB (NH TMCP Á Châu) là34.300 đồng/cổ phiếu; SHB (NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội) là 19.600 đồng/cổ phiếu...

Trong khi đó giá các cổ phiếuNH chưa niêm yết có mức giá quanh quẩn ở mức trên 10.000 - 20.000 đồng/cổphiếu, có một số cổ phiếu giá “tụt” xuống dưới mệnh giá.

Tăng không mạnh - giảm khôngsâu đó là đặc điểm của cổ phiếu NH trong thời gian gần đây. Điều đó đồngnghĩa với việc kiếm lời chênh lệch giá khi đầu tư vào cổ phiếu NH hiện naykhông còn hấp dẫn giới đầu tư. Đặc biệt, mức chia cổ tức của các ngân hànghiện nay thuộc diện thấp so với các ngành nghề khác trên thị trường.

Trong bối cảnh cổ phiếu NHngày càng kém hấp dẫn thì áp lực tăng vốn của các ngân hàng trên thị trườnghiện nay lại lớn nhất. Các ngân hàng có vốn hóa lớn thì áp lực tăng vốn caohơn nữa để mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu phát triển và đảm bảo an toàn cácchỉ số theo chuẩn mực quốc tế. Còn các NH nhỏ và vừa thì phải đối mặt với kếhoạch tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng để đạt được quy định mà NH Nhà nướcyêu cầu.

Ngân hàng “đua” tăng vốn

Các ngân hàng có vốn hóa lớn thì áp lực tăng vốn cao hơn nữa để mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu phát triển

Áp lực

Ở những năm trước đây, saukhi thông tin NH phát hành cổ phiếu, thị trường thường “đua” theo mua vào đểđược hưởng quyền. Điều này đã đẩy giá cổ phiếu NH tăng nhanh. Thế nhưng tìnhhình hiện nay lại khác, cổ phiếu một thời được coi là vua này đã không cònhấp dẫn giới đầu tư. Các thông tin chia cổ tức bằng cổ phiếu hay phát hànhthêm cổ phiếu bằng mệnh giá đã không tạo được “sóng” đối với cổ phiếu NH.

Phó chủ tịch hội đồng quảntrị của một NH có vốn trên 3.000 tỉ đồng cho hay, theo kế hoạch năm 2010 sẽtrình đại hội cổ đông thì NH sẽ phát hành thêm cổ phiếu bằng mệnh giá. Thôngtin được "bung" ra khá sớm nhưng giá cổ phiếu ngân hàng này trên thị trườngvẫn "án binh bất động", gần như không phản ứng gì trước thông tin này.

Để vẫn có thể tăng vốn nhưngkhông gặp phản ứng quá gay gắt từ cổ đông trong kỳ đại hội sắp tới, một NHcổ phần có vốn điều lệ lớn đang dự định trình cổ đông thông qua phương ántăng vốn điều lệ lên 10.000 tỉ đồng bằng cách đem thặng dư (từ việc bán cổphiếu của những năm trước) ra chia cho cổ đông hiện hữu.

Một câu hỏi mà giới đầu tưthường hay chất vấn ban chủ tọa trong đại hội cổ đông NH đó là tại sao vốnđiều lệ tăng nhanh mà lợi nhuận vẫn ít. Đơn cử tại đại hội của Ngân hàngThương mại cổ phần Sài Gòn gần đây, NH này đưa ra kế hoạch kinh doanh năm2010 là tăng vốn điều lệ lên 4.190 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 700 tỉ đồng.Một cổ đông chất vấn ban chủ tọa sao lợi nhuận thấp quá.

Trong khi những năm gần đây,rất nhiều NH công bố lợi nhuận lên tới vài ngàn tỉ đồng. Thậm chí, có NH cònngại không dám công bố mức lợi nhuận cao bởi trong bối cảnh khó khăn mà NHvẫn lời nhiều thì dư luận sẽ không hay. Thế nhưng nếu xét trên vốn hoạt độngcủa NH thì mức sinh lời nói chung của các NH cũng không cao, chỉ bình quânkhoảng 14% - 18%, NH có mức sinh lời cao nhất cũng khoảng 26%. Trong khi đó,một số doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề khác có mức sinh lời trên 30%.

Năm 2010 là năm các NH nângcao năng lực tài chính, đảm bảo an toàn vốn để chuẩn bị vào “đường đua xanh”với sự góp mặt của ngày càng nhiều các NH nước ngoài. Ngoài việc huy độngvốn, các NH, đặc biệt NH nhỏ cần tính toán đến việc sáp nhập để tiềm lực tàichính mạnh hơn.

Theo Thanh Xuân
Ngân hàng “đua” tăng vốn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.