Nhiều mặt hàng giảm giá

Dù vẫn giữ ở mức cao, song bước vào đầu tháng 72011 một số mặt hàng đã có xuhướng giảm giá nhờ những tác động tích cực từ các chính sách ổn định kinh tế vĩmô.

Dù vẫn giữ ở mức cao, song bước vào đầu tháng 7-2011 một số mặt hàng đã có xuhướng giảm giá nhờ những tác động tích cực từ các chính sách ổn định kinh tế vĩmô.

Trong đó, việc tỉ giá đồng USD giảm thời gian qua kéo theo nhiều mặt hàng nhậpkhẩu giảm giá.Tuy nhiên, theo các nhà bán lẻ, với những mặt hàng sản xuất trongnước có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu thì mức giảm vẫn còn dè dặt.

Đa dạng hình thức giảm giá

Mặt hàng giảm giá rõ rệt hiện nay là các loại sữa bột. Đại diện hệ thống siêuthị Co.op Mart cho biết từ khoảng hai tuần nay, nhiều hãng sữa áp dụng bảng giámới theo hướng giảm 3-5% hoặc tặng thêm trọng lượng với giá không đổi.

Cụ thể từ ngày 1-7, các sản phẩm Dielac Alpha hộp giấy 400g có dán tem khuyếnmãi dành cho trẻ từ 1-3 tuổi và 4-6 tuổi được tăng thêm 15% trọng lượng với giákhông đổi. Theo tính toán của nhà sản xuất, với mỗi hộp sữa này người tiêu dùngtiết kiệm được 10.000 đồng.

Nhiều mặt hàng giảm giá
Giá rau củ quả ở chợ lẻ đang giảm chậm (ảnh chụp trên đường Huỳnh Văn Bánh, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) (Ảnh: N.C.T.)

Mặt hàng sữa nước Devondale hộp giấy 1 lít giảm từ 43.000 đồng còn 31.500 đồng,sữa Anlene hộp thiếc 800g giảm từ 278.500 đồng còn 272.000 đồng/kg. Tương tự,nước giặt Essence tặng thêm 500ml khi mua dạng 2 lít. Các loại bánh kẹo nhậpkhẩu có mức giảm khiêm tốn hơn từ 2-3%, trong khi hàng hóa mỹ phẩm chủ yếu chọnhình thức tặng quà như một cách giảm giá.

Xu hướng tìm kiếm hàng khuyến mãi

Báo cáo gần đây nhất về “Xu hướng tiêu dùng” của Nielsen cho thấy giá lương thực và nhiên liệu cao đi kèm đã ảnh hưởng tới thói quen mua sắm của người tiêu dùng VN. 60% người tiêu dùng ở TP.HCM và Hà Nội cho biết khả năng mua sắm đồ đạc trong gia đình đã giảm do thắt chặt chi tiêu. Phải gò mình với giá hàng hóa cao, những thói quen mua sắm của người dân cũng bị thay đổi ít nhiều như giảm số lần đi mua sắm hoặc giảm số lượng hàng mua mỗi lần, ghé qua những cửa hàng gần nhà để tiết kiệm xăng. Và trong tình hình đang nhạy cảm với giá cả, người tiêu dùng VN có xu hướng tìm kiếm hàng khuyến mãi nhiều nhất.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM),cho biết hiện đang nhận được thông báo giảm giá của các nhà cung cấp ở khá nhiềungành hàng như thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, tiêu dùng. Lý do được nhà cungcấp đưa ra nhằm thúc đẩy doanh số nhưng không loại trừ khả năng việc giảm giá cóđược nhờ tỉ giá đồng USD giảm.

Bên cạnh giảm giá trực tiếp, các nhà cung cấp chủ động phối hợp với siêu thị tổchức nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh số trong dịp hè này dự kiến tăng10-15%. Đại diện siêu thị Big C cho biết nơi này đang thực hiện chương trìnhkhuyến mãi lớn nhất trong năm suốt ba tháng hè, chia làm bốn đợt, mỗi đợt khoảng20 ngày với tổng cộng hơn 4.000 mặt hàng khuyến mãi đến 50%.

Các mặt hàng nằmtrong danh mục khuyến mãi rải đều ở tất cả ngành hàng thực phẩm khô, đông lạnh,nước uống, gia dụng, hóa mỹ phẩm, điện máy, quần áo thời trang, được giảm giá5-35% kèm nhiều quà tặng giá trị.

Thực phẩm bắt đầu hạ nhiệt

Hiện giá nguyên liệu chăn nuôi giảm 3-7% so với trước, nhu cầu tiêu thụ khôngcao cũng là lý do Sở Tài chính TP.HCM quyết định giảm giá thịt gia cầm2.000-7.000 đồng/kg. Theo đó, thịt gà ta nuôi công nghiệp từ 90.000 đồng giảmcòn 83.500-85.000 đồng/kg, gà tam hoàng của Công ty Phạm Tôn giảm từ 61.500 đồngcòn 57.500 đồng/kg, gà Công ty San Hà giảm từ 63.000 đồng còn 59.000 đồng/kg, gàcông nghiệp từ 45.000 đồng còn 41.000-42.500 đồng/kg, thịt vịt giảm 2.000 đồngcòn 62.000 đồng/kg.

Theo Sở Tài chính, hiện nay giá những mặt hàng này trên thị trường đang trong xuhướng giảm và để đảm bảo hàng bình ổn thấp hơn thị trường 10%, sở đã yêu cầu cácdoanh nghiệp giảm theo. Hiện sở đang xem xét giảm giá trứng gia cầm bình ổn thờigian tới. Riêng thị trường thịt gia súc tương đối ổn định, khả năng tái đàn đãdần ổn định trở lại sau thời gian biến động vừa qua, tuy nhiên tốc độ vẫn cònkhá chậm.

Trong tháng 6, lượng thịt heo nhập về các chợ đầu mối tăng 164 tấn sovới tháng trước, giá heo hơi ở mức 62.000 đồng/kg, tăng 8,9% so với tháng trước.

Nhiều mặt hàng giảm giá

(Đồ họa: Vĩ Cường)

Việc giá thịt gia cầm giảm nhẹ được cho là tín hiệu tốt khi chỉ trong sáu thángđầu năm giá thịt gia cầm đã tăng thêm 15.000-20.000 đồng/kg, lên 65.000-80.000đồng/kg tùy loại. Bà Hường, đi chợ Tân Kiểng (Q.7, TP.HCM), cho biết giá nhiềumặt hàng vẫn còn cao nhưng đã dễ thở hơn. Hồi trước thịt gà, thịt heo đều tănggiá ào ào nhưng khoảng tuần nay thịt gà giảm 5.000-6.000 đồng/kg, rau củ giákhông giảm nhiều nhưng người bán cho thêm hàng nên cũng xem như giảm nhẹ.

Trong khi đó, theo ban quản lý chợ đầu mối Tân Xuân (Hóc Môn), các mặt hàng raucủ quả về chợ hiện khá dồi dào kéo giá giảm theo. Chỉ tính riêng lượng nông sảnĐà Lạt về chợ đêm 5-7 đã lên 720 tấn, tăng gần 100 tấn so với tuần trước. Một sốmặt hàng đứng giá cao như cải bó xôi, cà rốt, xà lách cũng giảm giá 20-40% nhưcải bó xôi còn 12.000 đồng/kg, cà rốt 11.000 đồng/kg...

Tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết thời tiết thấtthường nên việc bảo quản rau lá khó khăn, chỉ có mặt hàng cải xanh đang vào mùanên giá giảm nhẹ, còn lại đứng giá.

Theo N.Bình
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.