Nở rộ phát hành trái phiếu

Gần đây, hàng chục công ty đã huy động vốn thành công qua việc phát hành trái phiếu. Cụ thể, Tập đoàn Sông Đà đã huy động được 1.500 tỉ đồng (tương đương 79 triệu USD). Tập đoàn Vincom phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế thành công với giá trị lên đến 100 triệu USD

Hiện VN vẫn chưa có một tổ chức nào định giá doanh nghiệptốt hay không tốt để nhà đầu tư “soi” vào, giúp cho việc định giá trái phiếuđược minh bạch và đại chúng hơn.

Thị trường tài chính nở rộcác hình thức huy động vốn bằng trái phiếu. Việc phát hành trái phiếu chuyểnđổi (loại trái phiếu có thể chuyển đổi  cổ phiếu), hoặctrái phiếu thông thường được cho là phương án huy động vốn tốt nhất đối vớidoanh nghiệp (DN).

Hàng loạt doanh nghiệp thành công

Gần đây, hàng chục công ty đã huy động vốn thành công qua việc phát hànhtrái phiếu. Cụ thể, Tập đoàn Sông Đà đã huy động được 1.500 tỉ đồng (tươngđương 79 triệu USD). Tập đoàn Vincom phát hành trái phiếu chuyển đổiquốc tế thành công với giá trị lên đến 100 triệu USD. Mới đây nhất, Tậpđoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng tuyên bố đang tiến hành thủ tục phát hànhtrái phiếu chuyển đổi cho Temasek Holdings 1.100 tỉ đồng trái phiếu.

Nở rộ phát hành trái phiếu
Trái phiếu chuyển đổi có nguy cơ pha loãng thu nhập làm cho nhà đầu tư hiện hữu nản lòng (Ảnh: Hồng Thúy)

Theo bà Đàm Bích Thủy, Tổng Giám đốc Ngân hàng ANZ VN (một trong nhữngngân hàng tham gia phát hành trái phiếu DN), xu hướng mới trong nhữngnăm gần đây của DN VN là phát hành trái phiếu. Bởi việc vay vốn ngânhàng, vốn góp từ cổ đông hay hình thức hùn vốn đang gặp khó khăn. Tuynhiên, vấn đề đặt ra cho nhà đầu tư là bỏ vốn vào trái phiếu hay tráiphiếu chuyển đổi.

Doanh nghiệp tự thânvận động

Giới phân tích tài chính cho rằng nếu DN phát hành trái phiếu chuyển đổithì cổ phiếu của DN đó có nguy cơ bị pha loãng, EPS sẽ giảm mạnh sau khichuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà đầu tưhiện hữu.

Đây là  một trong những lý do làm cho giácổ phiếu của một số công ty, tập đoàn lớn sau khi chuyển đổi trái phiếuthành cổ phiếu đã không thể tăng giá. Do đó, trước khi phát hành tráiphiếu chuyển đổi, DN và tổ chức tư vấn thường chứng minh với nhà đầu tưmục đích phát hành, tính khả thi và hiệu quả sử dụng vốn, tạo sức bậtcho DN trong tương lai để tối đa hóa lợi ích cổ đông, nhà đầu tư.

Nở rộ phát hành trái phiếu

Tuy vậy, giá cổ phiếu của DN sau khi chuyển đổi trái phiếu thành cổphiếu khó tăng vì P/E đã tăng cao, lợi nhuận chưa chắc tăng kịp với mứctăng của vốn điều lệ. Thực ra, giá cổ phiếu đã được phản ánh trong thờigian DN sử dụng vốn trái phiếu. Mặc dù EPS trong thời kỳ này chưa đượctính trên vốn tăng thêm do chưa thực hiện chuyển đổi trái phiếu, nhưngtrong thực tế giá đã phản ánh  hiệu suất sử dụng vốncủa DN bao gồm cả phần trái phiếu chuyển đổi đã phát hành.

Còn việc pháthành trái phiếu không đòi hỏi DN đưa ra lãi suất cao hơn lãi suất tiếtkiệm, dự án đầu tư khả thi, mức độ tín nhiệm cao. Nếu DN hội tụ đủ các yếu tố này thì các nhà đầu tư tổ chức sẽ đónnhận.

Hiện nay, việc phát hành trái phiếu chủ yếu dựa vào sự vận động tự thâncủa DN. VN vẫn chưa có một tổ chức nào định giá DN tốt hay không tốt đểnhà đầu tư “soi” vào, giúp cho việc định giá trái phiếu được minh bạchvà đại chúng hơn.

Theo Sơn Nhung
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.