Nuôi hươu lấy 'thần dược', huyện miền núi thu về mỗi năm hàng trăm tỷ đồng

Nghề nuôi hươu sao lấy nhung tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu. Mỗi năm huyện thu về hàng trăm tỷ đồng từ tiền bán nhung và hươu giống.

Với đặc thù địa hình miền núi, có nhiều cây cỏ phát triển, từ bao đời nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được biết đến là “thủ phủ” của nghề nuôi hươu lấy nhung. Từ những năm 1990 đến nay, hươu trở thành vật nuôi chủ lực, giúp người dân ở huyện Hương Sơn thoát nghèo.

Đây được xem là nghề truyền thống và là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân miền núi Hà Tĩnh. Trải qua nhiều thăng trầm, những năm gần đây, ngoài việc phát triển tổng đàn, nhờ được đầu tư chăm sóc, tập huấn đầy đủ kiến thức nên các sản phẩm từ nhung hươu được nhiều người biết đến.

Nuôi hươu lấy thần dược, huyện miền núi thu về mỗi năm hàng trăm tỷ đồng-1

Nghề nuôi hươu giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn) cho biết, khoảng 4 năm trở lại đây, thị trường hươu giống và sản phẩm từ nhung hươu trở nên nhộn nhịp. Người dân chỉ cần nuôi mà không lo đầu ra.

“Nhung mấy năm nay giá thành cũng lên cao nên nông dân phấn khởi. Gia đình tôi có 5 con hươu đực và 3 con nái. Như năm vừa rồi tiền bán nhung được khoảng 40 triệu và 3 con hươu giống hơn 40 triệu nữa”, ông Tuấn vui vẻ nói.

Cũng theo ông Tuấn, vòng đời một con hươu khoảng 10-13 năm, khi hươu già đi thì bán thịt, nuôi lứa mới. Mỗi năm nhung nếu chăm sóc tốt thì hươu đực sẽ cho hai lứa nhung liên tục, còn không chỉ cắt được 1 cặp/vụ.

“Như ở quê thì mỗi nhà làm vài ba sào ruộng chỉ đủ để ăn quanh năm. Còn lại diện tích đất để trồng cỏ để chăm hươu. Nhờ hươu mà gia đình cuộc sống dần ổn định, có tiền cho con cái đi học đại học”, ông Tuấn nói.

Nuôi hươu lấy thần dược, huyện miền núi thu về mỗi năm hàng trăm tỷ đồng-2

Người dân cắt lộc nhung hươu.

Theo người dân Hương Sơn, hươu dễ chăm sóc, lượng thức ăn ít hơn so với nhiều các loại gia súc khác nhưng hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. “Thức ăn chủ yếu của hươu là các loại lá, quả, trái cây, cỏ sẵn có trong vườn, rừng, rất dễ kiếm nên chi phí nuôi hươu thấp. Trước đây mỗi cặp nhung bình quân từ 0,5 đến 1kg, nhưng mấy năm gần đây, có những con giống tốt thu lộc lên đến 5kg”, ông Nguyễn Xuân Tiến (trú xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) nói.

Theo thống kê từ Phòng NN&PTNT Hương Sơn, hiện nay toàn huyện có trên 42.000 con, sản lượng nhung thu hoạch hằng năm ước đạt từ 16 - 18 tấn (tương ứng với 250 - 270 tỷ đồng). Nhờ nuôi nhung hươu đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nuoi-huou-lay-than-duoc-huyen-mien-nui-thu-ve-moi-nam-hang-tram-ty-dong-post1586645.tpo

nhung hưu

thần dược


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.