Ở vườn ngoại thành giá rẻ như rau, vào nội thành nhót chín là hàng đắt đỏ

Ở thủ phủ nhót Dương Liễu, giá loại quả chua chua ngọt ngọt này chỉ 10.000 đồng/kg, rẻ như rau. Nhưng vào đến chợ, hay được bán rong trên các tuyến phố ở nội thành, nhót chín thành hàng đắt đỏ.

Dương Liễu (Hoài Đức) là một trong những vùng trồng nhót nổi tiếng ở Hà Nội. Hàng năm, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, những mảnh vườn tại đây sẽ được "nhuộm đỏ" bởi màu nhót chín. Người dân lại tất bật hái những quả nhót đỏ chót, căng mọng để bán sỉ cho các thương lái trong khu vực nội thành. 

Năm nay, thời tiết nồm lại nắng nóng sớm nên mùa nhót chín đến nhanh hơn các vụ trước. Ở Dương Liễu, nhót đã gần cuối vụ. Giá nhót chín bán tại vườn thời điểm này dao động từ 7.000-15.000 đồng/kg.

Theo các chủ vườn, đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay.

Ở vườn ngoại thành giá rẻ như rau, vào nội thành nhót chín là hàng đắt đỏ-1

Những vườn nhót ở vùng ven ngoại thành Hà Nội đang chín đỏ (Ảnh: Đỗ Trang)

Ông Hùng - chủ một vườn tại xã Dương Liễu, cho biết, đầu vụ giá nhót loại 1 cao nhất cũng chỉ 30.000-35.000 đồng/kg, loại mã xấu hơn giá 25.000 đồng/kg. Song, ông chỉ hái được 1-2 đợt nhót chín đầu vụ bán ở mức giá này, sau đó giá giảm nhanh. 

“Bây giờ, loại nhót to đẹp nhất tại vườn mới bán được giá 15.000 đồng/kg, còn lại giá 7.000-8.000 đồng/kg”, ông nói.

Chị Hương (36 tuổi, xã Dương Liễu) cho biết, năm ngoái giá nhót bán tại vườn trung bình từ 35.000-50.000 đồng/kg. Năm nay được mùa nhưng rớt giá nên tiền thu không bằng những năm trước.

Mỗi ngày, chị Hương thu hoạch khoảng 20-30kg nhót. Vào ngày nhót chín rộ, lượng nhót chị thu hái được lên tới 50-100kg. Theo đó, những ngày chính vụ, chị phải phải huy động cả nhà ra ruộng thu hoạch nhót chín cho kịp.

Ở vườn ngoại thành giá rẻ như rau, vào nội thành nhót chín là hàng đắt đỏ-2

Nhót sau khi thu hoạch được phân loại rồi xếp vào thùng xốp (Ảnh: Đỗ Hương)

Ở vườn ngoại thành giá rẻ như rau, vào nội thành nhót chín là hàng đắt đỏ-3

Tất cả các công đoạn từ thu hoạch đến đóng thùng đều phải làm tỉ mỉ và nhẹ nhàng để tránh nhót chín bị dập hỏng (Ảnh: Đỗ Trang)

"Quả nhót chín đỏ, vỏ rất mỏng, lúc thu hoạch cần sự tỉ mỉ và nhẹ nhàng tránh bị dập hỏng”. Chị nói và cho biết thêm, sau khi thu hái, nhót được phân loại theo kích cỡ, loại bỏ ra quả hỏng rồi xếp ngăn ngắn vào thùng xốp để bán cho thương lái.

Chỉ vào những cành nhót sai trĩu quả, chín đỏ mọng, ông Hùng chia sẻ, nhót ngon ngọt và đẹp hay không phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều. Nếu mưa, thời tiết âm u thì nhót rất nhanh thối và ngược lại.

“Khi xếp nhót vào thùng cũng cần chú ý mỗi một lớp báo sẽ là một lớp quả. Làm như vậy để tránh bị dập, thối. Có những quả sau khi thu hoạch bị ướt thì cần hong khô mới xếp vào thùng. Nếu xếp cả quả dập, hỏng thì sẽ lây chéo sang quả khác, có khi phải bỏ cả thùng”, ông cho hay.

Ở vườn ngoại thành giá rẻ như rau, vào nội thành nhót chín là hàng đắt đỏ-4

Dân buôn thu mua nhót chín trở vào nội thành bán lẻ (Ảnh: Đỗ Trang)

Trái ngược với giá tại các vườn, tại chợ hay trên các tuyến phố ở khu vực nội thành Hà Nội, nhót là loại quả có giá khá đắt đỏ. 

Trên phố Xã Đàn, Láng Hạ, Nghiêm Xuân Yêm,... xuất hiện nhiều xe hàng rong bán những quả nhót to đã chín đỏ. Tuy nhiên, để thưởng thức được loại quả quê dân dã này, người tiêu dùng phải chi ra 100.000 đồng cho 1kg nhót. Trong khi, tại các chợ truyền thống, giá nhót cũng dao động trong khoảng 50.000-80.000 đồng/kg tuỳ loại. 

Tính ra chỉ từ vườn ngoại thành vào đến chợ nội thành, giá nhót đã đội gấp 6-7 lần.

Ở vườn ngoại thành giá rẻ như rau, vào nội thành nhót chín là hàng đắt đỏ-5

Trên các tuyến phố ở khu vực nội thành Hà Nội, nhót chín được bán với giá 100.000 đồng/kg (Ảnh: Đỗ Trang)

Theo chị Hoàng Trang Linh, bán hàng rong tại phố Xã Đàn (Đống Đa), mức giá 10.000 đồng/lạng (100.000 đồng/kg) đã rẻ hơn nhiều so với hồi đầu mùa 25.000 đồng/lạng (250.000 đồng/kg). Thế nên, mua ăn thời điểm này, giá không những rẻ mà nhót còn đậm vị ngọt hơn.

Chị Lan, đầu mối bỏ sỉ nhót ở Yên Sở (Hoàng Mai), cho biết, chị mua tại vườn giá nhót chỉ 10.000 đồng/kg, ra đến chợ lẻ giá cao song chưa chắc dân buôn lãi nhiều. Bởi, nhót chín rất khó bảo quản, không để được lâu. Trong khi, khách mua nhót ít người mua cả cân mà đa phần chỉ mua 2-3 lạng, thậm chí có người chỉ mua 1 lạng/lần.

“Một thùng nhót chín nhập về có khi chỉ bán được phân nửa với giá cao, còn lại ở dưới đã phải bỏ đi hoặc bán giá gốc", chị chia sẻ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhot-doi-gia-gap-3-lan-khi-vao-noi-thanh-ha-noi-2127611.html

quả nhót


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.