“Phản ứng trên UPCoM là một tín hiệu tốt”

Về những điều chỉnh trên, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX

Từ ngày 19/7 tới, thị trườnggiao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) tại Sở Giao dịchChứng khoán Hà Nội (HNX) bắt đầu áp những điều chỉnh về thời lượng, phương thứcgiao dịch và giảm thiểu điều kiện đăng ký giao dịch

Về những điều chỉnh trên, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phótổng giám đốc HNX.

Ông có thể cho biết nhữngmục đích của việc điều chỉnh về thời gian, thời lượng giao dịch của UPCoM, cũngnhư việc áp dụng phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục?

Thị trường UPCoM chính thức triển khai và đi vào hoạt động từ ngày 24/6/2009, đãtạo ra một khu vực thị trường giao dịch mới do Nhà nước quản lý bên cạnh thịtrường niêm yết tại HOSE và HNX. Sau 1 năm hoạt động, có thể khẳng định thịtrường UPCoM đã được triển khai theo đúng phương án đã trình Thủ tướng Chính phủvà được Bộ Tài chính phê duyệt tại Quyết định 3567/QĐ-BTC.

Tuy nhiên, thị trườngUPCoM còn chưa thực sự sôi động và chưa thu hút được sự quan tâm của doanhnghiệp và công chúng đầu tư như mong muốn.

Do đó, để tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trườngUPCoM, trên cơ sở đánh giá tình hình thị trường và ý kiến của các công ty thànhviên, bên cạnh các đề xuất về mặt pháp lý, phối hợp với Trung tâm Lưu ký chứngkhoán, HNX cũng đề xuất các giải pháp về mặt nghiệp vụ.

Các giải pháp đó đã đượcBộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán chấp thuận và cho phép áp dụng trên thị trườngUPCoM như mở rộng thời gian giao dịch, rút gọn điều kiện đăng ký giao dịch, thayđổi phương thức giao dịch và một số quy định cụ thể khác.

Việc áp dụng các thay đổi kể trên không nằm ngoài mục tiêu cuối cùng và quantrọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường UPCoM là mở rộng thị trườngcó tổ chức, thu hẹp thị trường tự do. Trong đó, việc mở rộng thời gian giao dịch,có giờ mở cửa cùng với thị trường niêm yết, tạo điều kiện cho việc tham gia củanhà đầu tư thuận tiện trên cả hai thị trường và đáp ứng nhu cầu giao dịch linhhoạt của nhà đầu tư trong ngày giao dịch.

Việc giảm thiểu điều kiện đăng ký giao dịch (bỏ điều kiện về tổ chức cam kết hỗtrợ) nhằm tạo điều kiện tất cả các công ty đại chúng có thể đăng ký tham gia thịtrường UPCoM. Cần lưu ý là chúng tôi vẫn khuyến khích việc công ty chứng khoáncam kết hỗ trợ công ty đăng ký giao dịch, và các hợp đồng cam kết hỗ trợ hiệnhành không bị ảnh hưởng.

Thay đổi phương thức giao dịch sang khớp lệnh liên tục nhằm làm tăng khả năngthích ứng của các công ty chứng khoán và nhà đầu tư đối với phương thức giaodịch, tạo sự sôi động của thị trường, tăng tính thanh khoản cho chứng khoán vàtăng tính hấp dẫn của thị trường, thu hút được sự tham gia của ngày càng nhiềudoanh nghiệp và nhà đầu tư. 

“Phản ứng trên UPCoM là một tín hiệu tốt”
"Theo ý kiến chủ quan của tôi, thị trường đã đón nhận và phản ứng tích cực với những thông tin về việc HNX áp dụng một số thay đổi trên thị trường UPCoM, có thể công chúng đầu tư đánh giá đây là một tín hiệu tốt, cải thiện tính thanh khoản của chứng khoán trên thị trường"

Có thể nói những điều chỉnhđó là đáp ứng kỳ vọng của thị trường và nhà đầu tư. Vậy tại sao đến thời điểmnày mới tiến hành, thưa ông?

Khi xây dựng phương án UPCoM, chúng tôi cân nhắc nguyên tắc xây dựng thị trườnglà thị trường được tổ chức trên nguyên tắc thị trường OTC có tổ chức. Giao dịchOTC với vai trò chính là các nhà tạo lập thị trường (market maker) mà trung tâmlà các công ty chứng khoán. Với cách tổ chức như trên, UPCoM thực hiện theophương thức giao dịch thỏa thuận nhằm tạo ra tính linh hoạt và giao dịch trọngói.

Nhà đầu tư khi có nhu cầu mua - bán xé lẻ có thể đề nghị ngay với công tychứng khoán từ đầu về khối lượng và giá (không nhất thiết cứng nhắc ở một khốilượng và giá).

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các công ty chứng khoán chưa phát huy đượchết vai trò của mình một phần do chưa đầu tư đúng mức về nguồn lực cho thịtrường UPCoM, một phần do còn cảm thẩy rủi ro đối với những chứng khoán có tínhthanh khoản thấp.

Sau thời gian thử nghiệm, chúng tôi tiến hành rà soát lại và đưa ra những điềuchỉnh cần thiết phù hợp với tình hình thị trường. Việc thay đổi các quy định vềthị trường cần có thời gian chuẩn bị về mặt pháp lý, về hệ thống giao dịch vàthanh toán, về khả năng thích ứng của các công ty chứng khoán thành viên. Thôngtư 95/2010/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành đã tạo điều kiện đầy đủ để chúngtôi áp dụng các thay đổi trên thị trường UPCoM, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Về lâu dài, HNX sẽ nghiên cứu để có thể áp dụng một số phương thức giao dịch mới,phù hợp với cơ chế nhà tạo lập thị trường khi thị trường đã có đầy đủ điều kiệnđể triển khai, bám sát mục tiêu đã đề ra trong phương án xây dựng thị trường này.

“Phản ứng trên UPCoM là một tín hiệu tốt”

Tăng thời lượng, áp phươngthức khớp lệnh liên tục sẽ tăng thêm hấp dẫn cho UPCoM. Sau thông tin về nhữngđiều chỉnh trên được công bố, thị trường này đón nhận nhữngphiên bùng nổ. Ông có bình luận gì về phản ứng này?

Có thể nhận thấy, thị trường UPCoM thời gian qua cũng đã có những phát triển rấtđáng ghi nhận, đặc biệt về quy mô thị trường, quy mô giao dịch. Các doanh nghiệptrên thị trường UPCoM khá đa dạng về quy mô hoạt động, ngành nghề kinh doanh vàtrong số đó nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khá khả quan.

Trong số 75 công ty hiện đang giao dịch trên thị trường, có khoảng 15 công ty cóquy mô vốn trên 100 tỷ đồng, trong đó đặc biệt Công ty Cổ phần Bến Thành có vốnđiều lệ lên tới trên 8.000 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Dầu khí Nhơn Trạch có vốnđiều lệ 2.560 tỷ đồng. Giá trị giao dịch chứng khoán bình quân tăng từ 4 tỷ đồng/phiênlên 13 tỷ đồng /phiên. Đặc biệt, có phiên giao dịch UPCoM giá trị giao dịch lêntới 86 tỷ đồng.

Cuối tuần qua, UPCoM cũng đã có những phiên giao dịch khá ấn tượng với sự tăngtrưởng về khối lượng giao dịch và chỉ số giá toàn thị trường. Theo ý kiến chủquan của tôi, thị trường đã đón nhận và phản ứng tích cực với những thông tin vềviệc HNX áp dụng một số thay đổi trên thị trường UPCoM, có thể công chúng đầu tưđánh giá đây là một tín hiệu tốt, cải thiện tính thanh khoản của chứng khoántrên thị trường.

Cũng có một số nhận định của dư luận về việc khả năng các nhà đầu cơ sẽ thaotúng một số cổ phiếu trên thị trường UPCoM khi triển khai phương thức giao dịchmới. Chúng tôi ý thức rất rõ về nguy cơ này, và sẽ tăng cường công tác giám sátđể phát hiện các hành vi thao túng.

Một điểm thuận lợi là các tài khoản giao dịch chứng khoán trên UPCoM cũng chínhlà tài khoản giao dịch trên thị trường niêm yết nên chúng tôi đã có sẵn cơ sở dữliệu tài khoản nhà đầu tư, và chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm trên thị trườngniêm yết. Các phương thức giao dịch cố tình gây ảnh hưởng tới giá cổ phiếu cũngđược đưa vào tầm ngắm. HNX sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý để đềphòng khả năng này.

Bên cạnh những điều chỉnh đó,trong thời gian tới HNX dự kiến có những điều chỉnh hay kế hoạch gì để tăng thêmsự hấp dẫn của UPCoM, đặc biệt là trong công tác tạo hàng?

Chúng tôi luôn nhận thức được điểm mấu chốt để phát triển thị trường UPCoM tronggiai đoạn hiện tại là vấn đề quy mô và tính thanh khoản. Bên cạnh những vấn đềvề nghiệp vụ mà HNX có thể chủ động cải tiến để tăng tính hấp dẫn cho thị trường,chúng tôi cũng đề xuất với các cơ quan quản lý cấp trên có những cải tiến về mặtpháp lý để đưa các công ty đại chúng vào giao dịch trên thị trường UPCoM.

Ví dụ như quy định các công ty đại chúng sau khi đăng ký lưu ký chứng khoán tạiTrung tâm Lưu ký Chứng khoán phải thực hiện niêm yết và đăng ký giao dịch chứngkhoán trên thị trường có tổ chức (hai Sở giao dịch chứng khoán, thị trường UPCoM);tăng cường chế tài xử lý các trường hợp công ty đại chúng vi phạm nghĩa vụ đăngký công ty đại chúng với Ủy ban Chứng khoán; tiếp tục đôn đốc các công ty đạichúng tuân thủ theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Chứng khoán về việc thựchiện đăng ký lưu ký chứng khoán tập trung tại Trung tâm Lưu kỳ Chứng khoán; tăngcường giám sát chặt chẽ và xử lý vi phạm công bố thông tin đối với các công tyđại chúng chưa niêm yết.

Theo Minh Đức
Vneconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.