Quản lý thị trường tiền tệ: Vẫn cần công cụ “cơ bản”

Trong kỳ họp thứ 7, tại phiên thảo luận các ý kiến cho rằng cần tiếp tục sử dụng công cụ lãi suất cơ bản nhằm bảo đảm nguyên tắc Nhà nước quản lý thị trường và làm cơ sở thực hiện các quy định pháp luật có liên quan

Dự thảo Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã được đưa ra thảo luận tại kỳ họpthứ 6 Quốc hội khóa XII, gồm 7 chương, 66 điều quy định về tổ chức và hoạtđộng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họpnày.

Trong kỳ họp thứ 7, tại phiên thảo luận các ý kiến cho rằng cần tiếp tục sửdụng công cụ lãi suất cơ bản nhằm bảo đảm nguyên tắc Nhà nước quản lý thịtrường và làm cơ sở thực hiện các quy định pháp luật có liên quan. Đại biểuCao Sỹ Kiêm (đoàn Thái Bình) đề nghị tiếp tục sử dụng công cụ lãi suất cơbản để đảm bảo nguyên tắc Nhà nước quản lý đối với thị trường tiền tệ và làmcơ sở quy định của Bộ Luật dân sự và các văn bản khác.

Ông Cao Sỹ Kiêm cho rằng, kinh tế nước ta đang trong quá trình chuyển đổi, cóthể phát sinh tình huống ngoài khả năng điều tiết bằng các công cụ chính sáchtiền tệ của Ngân hàng nhà nước. Do đó, cho phép Ngân hàng nhà nước can thiệptrực tiếp vào cơ chế lãi suất của tổ chức tín dụng để ổn định thị trường như quyđịnh tại khoản 2 Điều 12 là cần thiết. Khoản 1 Điều 12 có ghi lãi suất tái cấpvốn và các loại lãi suất khác để điều hành chính sách tiền tệ, ở đây phải hiểulãi suất khác là có cả lãi suất cơ bản.

Quản lý thị trường tiền tệ: Vẫn cần công cụ “cơ bản”

Khoản 2 Điều 12 nên giữ nguyên để xử lýnhững vấn đề đột xuất khi thị trường có sự bất ổn mà Ngân hàng nhà nước phải canthiệp để giữ vững vai trò quản lý và điều tiết của mình. Điều đó đảm bảo đượctính ổn định của luật, phù hợp với thông lệ quốc tế và theo nguyên tắc hoạt độngcủa thị trường. Có điều kiện giải quyết các vấn đề tình thế trong điều kiện thịtrường tiền tệ bất ổn. Ghi như thế cũng không ảnh hưởng nhiều đến các luật khácmà chúng ta đang thi hành.

Nhiều ý kiến đồng tình với  ý kiến của ông Cao Sỹ Kiêm nhưng đề nghị trong dựthảo luật cần giải thích rõ “các loại lãi suất điều hành khác” bao gồm cả lãisuất cơ bản, chứ không quy định chung chung.

Trong bối cảnh lãi suất thường xuyên biến động và duy trì ở mức cao như hiện naygây không ít khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanhnghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thì việc duy trì công cụ lãi suất cơbản nhằm ổn định thị trường và bảo đảm nguyên tắc Nhà nước quản lý thị trường vàlàm cơ sở thực hiện các quy định pháp luật có liên quan là cần thiết.

Theo Đông Hưng
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.