Ra Tết, khách hàng chật vật săn taxi

Chờ ở phố Duy Tân (Cầu Giấy Hà Nội) đến hơn 15 phút trong tiết trời lạnh giá, chị Hằng và 3 người bạn mới vẫy được taxi. Xe gần đến nơi, nhóm khách hàng khác lại nhảy ra "nẫng tay trên". Nhóm của chị phải chia nhau đứng ở hai bên lề đường cùng đón đầu taxi mới đón được

Nhiều người chọntaxi làm phương tiện đi lại trong những ngày lạnh giá khiến nguồn cầu tăng mạnh.Ra Tết, khách du xuân nhiều, doanh thu nhiều hãng taxi gấp 2 - 3 lần bìnhthường.

Chờ ở phố Duy Tân(Cầu Giấy- Hà Nội) đến hơn 15 phút trong tiết trời lạnh giá, chị Hằng và 3 ngườibạn mới vẫy được taxi. Xe gần đến nơi, nhóm khách hàng khác lại nhảy ra "nẫngtay trên". Nhóm của chị phải chia nhau đứng ở hai bên lề đường cùng đón đầu taximới đón được. "Ngày thường chỉ cần gọi vào tổng đài, lái xe vào tận sân đónkhách, nay phải ra tận ngoài đường vẫy mới bắt được xe", chị Hằng chia sẻ.

Ra Tết, khách hàng chật vật săn taxi
Ra Tết, các hãng taxi đắt khách hơn so với bình thường vì nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh. Ảnh: Bách Hợp.

Ngày làmviệc đầu tiên của năm mới, nhiều người cũng than phiền khó gọi taxi. AnhHưng, nhân viên một công ty truyền thông trên phố Tây Sơn cho hay, rađầu đường, đợi gần 20 phút anh mới bắt được xe, trong khi ngày thườngchỉ mất chưa đầy 5 phút. Còn anh Ngọc, nhà ở Mỹ Đình tối mùng 8 Tết điăn nhậu tại Hà Đông, lúc về, chờ mỏi chân mà không bắt được xe, anh phảiđi xe ôm về. "Định đi taxi cho ấm, vì tôi vừa nhậu, uống rượu xong,nhưng đành phải về bằng xe ôm, rét run cả người", anh Ngọc kể lại.

Các chị em ngàythường vẫn thích đi taxi quãng đường ngắn, thì những ngày sau Tết phải chật vậtmới "săn" được. Chị Hà, làm việc trên đường Nguyễn Trãi kể, bình thường vẫn bắtxe từ chỗ làm ra trung tâm mua sắm trên phố Thái Hà để ăn trưa, mua đồ. Mỗi"cuốc" đi chưa đầy 1 km như thế, chị trả cho tài xế 20.000 đồng. Tuy nhiên,những ngày này, không một người lái xe nào nhận chở vì quãng đường quá ngắnkhông bõ công đi. Ngày 30/1, chờ hơn 10 phút, chị Hà vẫy được 4 chiếc xe, nhưngbị 3 chiếc từ chối. "Cái cuối cùng nhận chở vì tiện đường đi đón khách tại phốChùa Bộc", chị Hà kể.

Anh Tuấn, lái xetaxi hãng Sông Mã cho hay, sau Tết cũng là dịp nhiều lái xe taxi được dịp chọnkhách. "Chỉ những cuốc taxi trên 6 km tôi mới chạy, vì mỗi chuyến phải thu ítnhất 50.000 đồng mới bõ trong dịp ra Tết", anh nói. Cũng theo anh Tuấn, ra Tết,khách hàng đi du xuân và chúc Tết nhiều, nên mỗi ngày anh kiếm được doanh thugấp 2 - 3 lần ngày thường.

Ra Tết, khách hàng chật vật săn taxiRa Tết, khách hàng chật vật săn taxi
Doanh thu của nhiều tài xế tăng vọt gấp 2-3 lần bình thường trong những ngày sau Tết. Ảnh: Hà Đan.

Cũng theoanh, đây là dịp hiếm hoi trong năm tài xế được "làm kiêu" với khách.Bình thường, những "cuốc" đi ngắn vài trăm mét đến 1 km, anh vẫn nhậnchở bình thường. Nhưng những ngày cận và sau Tết, khách nhiều, taxi làmkhông hết việc, nên nhiều tài xế cũng từ chối luôn đối với khách điđường ngắn. "Năm nay, ra Tết "kiếm" hơn. Khách đi lễ chùa chiền, liênhoan gặp mặt nhiều, nên chỉ chạy buổi sáng bằng cả ngày", anh Tuấn hàohứng khoe.

Lái taxi tư nhânquanh khu vực Mỹ Đình- Thanh Xuân, anh Đức (ở Đan Phượng- Hà Nội) kể thêm, nhiềuhôm vội về với vợ con, nhưng thấy có khách, bỏ thì tiếc nên anh lại chở. "Trước,gặp khách say, vẫn phải chở vì hiếm khách. Nhưng từ Tết đến nay, thấy ai có mùibia rượu là mình từ chối luôn", anh Đức kể. Thậm chí, hôm mùng 7 Tết, tại phốNguyễn Trãi, có khách bê đồ nặng, khệ nệ đứng chờ xe, sau khi hỏi trong thùng cóthịt gà, thịt lợn, anh cũng từ chối vì sợ xe bị ám mùi.

Các hãng taxi cũngcho biết, dịp sau Tết, lượng khách đông hơn so với trước. Đại diện một hãng xetại Hà Nội thông tin, đến ngày mùng 9 Tết (31/1), doanh thu ghi nhận gấp đôi sovới bình thường. Tổng đài liên tục nhận điện thoại, nhiều lúc không phục vụ kịpkhách hàng, vì nhu cầu đi lại quá lớn.

Trao đổi vớiphóng viên, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệphội taxi Hà Nội cho biết, trong và ngoài Tết năm nay, thời tiết lạnh giá nênnhiều hộ gia đình chọn taxi làm phương tiện đi lại khiến nguồn cầu tăng mạnh.Trong khi đó nguồn cung lại bị hạn chế do nhiều lái xe ở ngoại tỉnh về quê ănTết dài ngày. "Trong dịp Tết, cả Hà Nội chỉ có khoảng 3.000 xe trong khi đó, sốcuộc gọi đến các trung tâm điều phối taxi lên đến trên dưới 200.000 cuộc", ôngBình nói.

Ngoài ra, theolãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội, tháng Giêng là khoảng thời gian diễn ra nhiều hộihè, hãng taxi đổ xô đi đường dài nên các tuyến nội thành bị khan hiếm. "Thêm vàođó, trong nội thành, nhiều tuyến đường bị cấm khiến một số hãng taxi buộc phảitừ chối khách hàng", ông Bình cho biết.

Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.