Sân bay quốc tế chờ đường bay… quốc tế

Đánh giá chung của các công ty du lịch, hãng hàng không, hành khách… thì nhân lực, vật lực của cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách nội địa, chứ chưa nói đến khách quốc tế.


Đánh giá chung của cáccông ty du lịch, hãng hàng không, hành khách… thì nhân lực, vật lực của cảnghàng không quốc tế Cam Ranh chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách nội địa, chứchưa nói đến khách quốc tế.

Từ sân bay quân sự chuyển sangdân sự và với nhiều tiềm năng, sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) được Chính phủ phêduyệt thành Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh. Nhưng bốn tháng kể từ ngày công bốthành sân bay quốc tế, đến nay đường bay quốc tế chưa khởi động.

Không những thế, ngay đường baynội địa, tỉnh Khánh Hòa phải liên tục kiến nghị xin tăng chuyến, vì năng lựckhai thác hiện không đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng.

Sẵn sàng bù lỗ

Hiện sân bay Cam Ranh (SBCR) có 6chuyến mỗi ngày tại ba đường bay Nha Trang - Đà Nẵng/Hà Nội/TP HCM. Theo đạidiện các khách sạn từ ba sao trở lên trên địa bàn, từ trước Tết Nguyên đán đếnnay, có khoảng 20% khách đã hủy phòng vì không mua được vé máy bay. Nhiều tourcác tuyến Hà Nội - Cam Ranh, TP HCM - Cam Ranh, Đà Nẵng - Cam Ranh và ngược lạirất khó đăng ký vé.

Sân bay quốc tế chờ đường bay… quốc tế

Dù được công nhận là sân bay quốc tế, sân bay Cam Ranh vẫn chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu nội địa.

Mất khách vì tuyến nộiđịa chưa đáp ứng đủ nhu cầu, tỉnh Khánh Hòa còn “nóng ruột” vì chưa khởiđộng được đường bay quốc tế. Theo ông Võ Lâm Phi, Chủ tịch UBND tỉnhKhánh Hòa, nếu mở thêm đường bay quốc tế ở sân bay này, địa phương sẵnsàng hỗ trợ nếu… lỗ. Các khách sạn cũng cam kết giảm 30 - 50% cho tất cảkhách nước ngoài bay thẳng đến Cam Ranh, đồng thời hỗ trợ các tour kháchnước ngoài đến thẳng Khánh Hóa bằng cách giảm giá phòng hoặc giá vé từ 6tháng đến một năm.

Cũng theo ông Phi, đơn vị khaithác, quản lý và kinh doanh là Tổng công ty cảng hàng không miền Trung đã đầu tưrất lớn để nâng cấp sân bay Cam Ranh, như đầu tư mới ga hành khách, cầu ống lồngdẫn khách, đường giao thông… Hiện cơ sở vật chất của sân bay này có thể đáp ứngcác chuyến bay lớn từ các nước; các đội làm thủ tục nhập cảnh, thiết bị để thựchiện thủ tục hải quan đã được trang bị đầy đủ để… chờ.

Nhưng có đủ tầm quốc tế?

Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Xuân,đại diện Văn phòng VietnamAirlines Nha Trang, hiện hệ số sử dụng ghế từ sân bayCam Ranh đi Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng từ 75 đến 94%, chứng tỏ số ghế này chưa lấpđầy. Vietnam Airlines chưa đáp ứng hết nhu cầu của du khách chỉ rơi vào mùa caođiểm và những lúc công ty du lịch phát sinh tour chậm, nên khó đặt chỗ. Hơn nữa,lượng khách đi và đến thành phố Nha Trang chỉ theo mùa du lịch, không ổn định,nên hầu hết sân bay địa phương thường rơi vào lúng túng.

Đáng nói là các hãng hàng khôngđang “lo ngay ngáy” vì chất lượng phục vụ của sân bay Cam Ranh. Sau khi sân baynày khánh thành nhà ga mới, du khách đã không còn phải chịu cảnh ngồi nhà chờnóng bức. Tuy nhiên, đánh giá chung của các công ty du lịch, hãng hàng không,hành khách… thì nhân lực, vật lực của cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chưa đápứng yêu cầu phục vụ du khách nội địa, chứ chưa nói đến khách quốc tế.

Chị Nguyễn Thụy Bảo Ngân, hướngdẫn viên Tour Sài Gòn - Nha Trang, cho biết: “So với các sân bay khác thì dễnhận thấy tính chuyên nghiệp của sân bay Cam Ranh chưa cao, nhân viên kiểm soátmắc nhiều sai sót, thiếu nhiệt tình, thiếu… nụ cười và thiếu cả trình độ ngoạingữ”.

Hiện sân bay Cam Ranh có 10 quầylàm thủ tục, nhưng thiếu người, máy móc cũng chưa đủ nên chỉ khai thác được 6quầy. Trong khi theo quy định của ngành hàng không, một chuyến bay ít nhất phảicó ba quầy thủ tục phổ thông và một quầy thương gia. Khi nhiều chuyến đáp cùnglúc, mỗi quầy phải gánh 130 - 150 hành khách, trong khi quy định chỉ 35 - 40khách một quầy.

Theo Hoàng Anh
Sân bay quốc tế chờ đường bay… quốc tế



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.