Thị trường hàng không tăng tốc

Bức tranh thị trường hàng không VN trong năm nay khásáng sủa khi mà nhiều hãng tàu bay trong và ngoài nước cất cánh và tăng tốc.

Bức tranh thị trường hàngkhông VN trong năm nay khá sáng sủa khi mà nhiều hãng tàu bay trong và ngoàinước cất cánh và tăng tốc.

Khác với tình hình ảm đạm củanăm ngoái, năm nay các hãng hàng không dự đoán thị trường sôi động hơn. Kinhtế thế giới phục hồi và VN tiếp tục tăng trưởng trong năm nay là lý do chínhđể các hãng tự tin tăng chuyến.

Người mở đường bay, kẻtăng chuyến

Mở đầu cho chiến dịch mởđường bay mới là hãng Viva Macau Airlines. Ngay trước Tết vài ngày, hãng nàyđã quyết định tăng chuyến bay đến VN từ Macau. Cụ thể, bên cạnh đường bayđang khai thác cách đây hai năm đến TP.HCM, Viva Macau Airlines mở thêmđường bay thẳng đến Hà Nội, với ba chuyến một tuần.

Liên minh hàng không giá rẻ ởkhu vực châu Á - Thái Bình Dương Jetstar Asia cũng công bố kế hoạch tăng gấpđôi các chuyến bay hiện tại của mình đến VN trong tháng năm và tháng bảy tới.

Hãng hàng không tư nhânVietJet Air sau khi bán lại 30% cổ phần cho AirAsia có kế hoạch cất cánhtrong tháng năm tới sau một thời gian khá dài chờ đợi thời cơ.

Khác với hãng tàu bay tư nhân,Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục giang rộng cánh đến thànhphố Osaka của Nhật và Yangon của Myanmar vừa qua. Ngày 22.3 hãng tiếp tục mởđường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Thượng Hải, Trung Quốc.

Thị trường hàng không tăng tốc

Nhu cầu đi lại bằng máy bay đang tăng lên

Không chỉ các hãng hàng không vận chuyển hànhkhách, các hãng vận chuyển hàng hóa không muốnbỏ lỡ cơ hội kinh tế phục hồi được dự báo ởnhiều thị trường trên thế giới, và nhu cầu vậnchuyển hàng hóa sẽ tăng trở lại. Chính vì thế,Cathay Pacific đã quyết định tăng chuyến bay vậnchuyển hàng hóa giữa Hồng Kông và Hà Nội từ haichuyến lên ba chuyến một tuần trong tháng ba này.

Không chịu đứng nhìn CathayPacific tận hưởng cơ hội, Hong Kong Airline cũng có kế hoạch khai thácchuyến bay hàng hóa đến TP.HCM trong tháng năm tới. Cũng khoảng thời giannày, Neptune Air của Malaysia sẽ mở đường bay đến Hà Nội với hai chuyến mỗituần.

Bên kia đại dương, Cargolux,hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Luxembourg cũng thực hiện kế hoạchmở thêm đường bay mới đến VN trong năm nay. Cargolux được phép vận chuyểnhàng hóa từ quốc gia châu Âu này đến TP.HCM sau khi khá thành công với đườngbay vận chuyển hàng dệt may, giày dép, thủy sản, hàng điện tử… từ VN qua sânbay Nội Bài, Hà Nội đến với các thị trường châu Âu.

Trãi Thiên, hãng hàng khôngtư nhân ở VN cũng cho biết sẽ cất cánh trong tháng năm tới sau hơn một nămđược cấp phép và khách hàng mà hãng này nhắm đến là các doanh nghiệp ở nhữngthành phố lớn.

Sẽ diễn ra cạnh tranh mạnhvề giá

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốcđiều hành Trãi Thiên Air Cargo, cho biết các hãng hàng không nhận định đượcsự phục hồi của thị trường trong năm nay không chỉ vận chuyển hành khách màcả hàng hóa. Ở VN, vận chuyển hành khách vẫn đáng kể khi mà các phương tiệnvận chuyển như tàu hỏa hay tàu thủy chưa phát triển theo kịp với nhu cầu.

Thị trường hàng không năm nay có mức tăng trưởng khoảng gấp đôi tăng trưởng GDP, tức từ 10-15% so với mức 8,4% của năm ngoái

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không, Cục Hàng không dân dụng VN

Lựa chọn tàu bay trở nên thường xuyên hơn đốivới người dân vì vậy cùng với sự phục hồi củakinh tế, thị trường hàng không VN sẽ tăng trưởngmạnh trong 2010. Ông Tuấn dự đoán tăng trưởngcủa thị trường hàng không VN sẽ khoảng 20-25%,đồng thời ông cũng cho rằng cạnh tranh về giá sẽdiễn ra mạnh hơn trong lĩnh vực này.

AirAsia cho biết khi mua lạicổ phần của VietJet Air, hãng này muốn nhắm đến thị trường giá rẻ, phục vụnhững hành khách bình dân với những chuyến bay nội địa. Đây cũng là mô hìnhkinh doanh truyền thống của AirAsia ở khu vực châu Á. Với sự hậu thuẫn củaAirAsia, VietJet khi bắt đầu khai thác đường bay đầu tiên được xem là hãngthay thế Indochina Airlines đang bỏ trống thị trường trong mấy tháng qua.

Theo Cục Hàng không dân dụngVN, Indochina Airlines khó có thể cất cánh trở lại trong năm nay khi mà thờihạn cuối tháng năm phải có giấy chứng nhận khai thác tàu bay còn quá ngắnngủi đối với hãng đang rất khó khăn về tài chính.

Vasco khai thác chủ yếu nhữngchuyến thường xuyên và chuyến bay dịch vụ phục vụ khách hàng doanh nghiệphoặc khách du lịch. Ông Vũ Đức Biên, Trưởng phòng Kinh doanh và thương mạiCông ty Vasco (công ty con của Vietnam Airlines), cho biết những đường bayngắn nội địa sẽ tiếp tục phát triển cùng với nhu cầu tăng lên của người dân.Đồng thời, nhu cầu tìm kiếm thị trường và gặp gỡ, giao dịch với đối tác củacác thương gia sẽ tăng mạnh hơn so với năm ngoái.

"Sự suy giảm kinh tế làm giảmnhu cầu và cả chi tiêu đi lại của thương gia, nhưng kinh tế phục hồi thì nhucầu đó sẽ tăng", ông Biên nhận định.

Theo Minh Quang
Thị trường hàng không tăng tốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.