Thị trường nông thôn thành “lãnh địa” của hàng lậu

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy mô kinh doanh ở vùng nông thôn nhỏ lẻ trong khi lực lượng chức năng lại thiếu nên chỉ chỉ có thể thanh, kiểm tra các cửa hàng, điểm kinh doanh cố định, còn ở các chợ quê thì gần như bỏ trống.

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương,thị trường nông thôn là nơi chiếm trên 70% dân số cả nước do bị bỏ ngỏ mộtthời gian dài đã trở thành “lãnh địa” của hàng lậu, hàng giả kém chất lượng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do quy mô kinh doanh ở vùng nông thônnhỏ lẻ trong khi lực lượng chức năng lại thiếu nên chỉ chỉ có thể thanh,kiểm tra các cửa hàng, điểm kinh doanh cố định, còn ở các chợ quê thì gầnnhư bỏ trống.

Chính vì thế, nhiều mặt hàng không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ,thậm chí là hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện ở hầu hết các chợ vùng nông thôn.

Thị trường nông thôn thành “lãnh địa” của hàng lậu

Chưa có nhiều những chương trình hàng Việt về nông thôn

Ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết,việc xử lý các vi phạm này rất khó bởi các chế tài xử phạt còn nhẹ, mới dừng ởmức độ tiêu hủy hàng, xử phạt hành chính, nặng tính răn đe nên chưa có tác dụngthiết thực trong việc hạn chế tình trạng vận chuyển tiêu thụ hàng lậu, hàng giả.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở vùng nông thôn chưa có thói quen tố giác khimua phải hàng giả, hàng nhái nên hầu hết các trường hợp đều bỏ qua. Điều này đãgây khó cho doanh nghiệp trong việc đưa hàng về nông thôn.

Vì vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trườngnhất là những điểm phát tích luồng hàng lớn, tránh tình trạng chỉ kiểm tra bềnổi mà không có chiều sâu.

Theo Uyên Hương
TTXVN/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.