Thừa đất, thiếu chỗ ở

Đất mua, cỏ mọc

Không chỉ hàngloạt khu đô thị, dân cư tại Bình Dương, Đồng Nai mọc lên nhưng không cóngười ở, mà ngay tại TP HCM, hàng trăm khu dân cũng cư thừa đất, thiếu chỗở.

Đất mua, cỏ mọc

Tại khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi 1, 2 (phường Thạnh Mỹ Lợi,quận 2), nơi được xem là đắc địa nhất khu vực quận 2, hàng loạt các dự ánthành phần đều có chung đặc điểm là… không người. 

Điển hình như dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi - Huy Hoàng, diện tích khoảng 40ha, được Công ty Huy Hoàng tung ra thị trường từ năm 2003, nhưng đến nay vẫnlà một bãi đất hoang. Song, giá đất ở đây lại tăng chóng mặt. Lúc chủ đầu tưmới tung ra, chỉ khoảng 2,5 - 3 triệu đồng một m², nay đã được đẩy lênkhoảng 40 - 50 triệu đồng. Điều khá hài hước là chủ đầu tư đã cất một cănchòi lá ở giữa dự án để một bảo vệ chuyên nghiệp chỉ độc một nhiệm vụ… giữđất.

Khu nhà ở ĐH Bách Khoa (quận 9), đã triển khai cả 10 năm nay, hiện chỉ lácđác vài ba căn hộ được xây dựng, còn lại là cỏ mọc um tùm. Được biết, mụcđích của dự án này là để phục vụ cho cán bộ, công nhân viên ĐH Bách khoa TPHCM nhưng nay phần lớn các lô đất ở đây đều do giới đầu cơ nắm giữ.

Ngoài dự án trên, hiện ở quận 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh… cũng có rất ítngười mua đất rồi xây nhà để về ở khiến các khu dân cư rơi vào cảnh “vườnkhông nhà trống”. Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó giám đốc Công ty Vinaland,quận 2 có 5 khu dân cư chính  nhưng hiện hầu hết các dự án địa ốc tại quậnnày đều là đất nền và có một đặc điểm chung là “vườn không nhà trống”, chỉduy nhất có khu An Phú - An Khánh là có dân đến ở vì đã có hạ tầng.

Thừa đất, thiếu chỗ ở

Nhiều khu dân cư ở quận 2 (TP HCM) mặc dù đất đã có chủ nhưng cỏ dại mọc đầy (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Sẽ được vay vốn xây nhà

Năm 2007, anh Vũ Dũng, nhà ở quận Bình Thạnh, TP HCM, đã mua một lô đất tạidự án Bình Trưng Đông A (phường Bình Trưng Đông, quận 2), với giá khoảng 1,5tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa xây được nhà. Lý do anh Dũng đưa ra là tiềnđã dành cho… đất nên không còn để xây nhà.

heo thống kê của ông Trần ĐăngKhoa, giám đốc Công ty địa ốc Đăng Khoa, hiện ở hầu hết các khu dân cư, khuđô thị khoảng 50% khách hàng mua có nhu cầu để ở, trong số đó, số lượngkhách đủ điều kiện xây nhà chỉ chiếm khoảng 10%, 90% khách hàng còn lại chỉđủ tiền mua đất mà không thể xây nhà.

“Ở các khu dân cư, khu đô thị, các lôđất nền đều được quy hoạch tối thiểu là một trệt, hai lầu, giá trị từ 800triệu đến một tỷ đồng. Số tiền này rất lớn đối với đa số người dân vì saukhi mua đất khách hàng đã quá… đuối”, ông Khoa nói.

Để tránh tình trạng trên, một số doanh nghiệp chủ động liên kết, hợp tác vớingân hàng để “bảo chứng” cho các khoản vay của khách hàng khi mua sản phẩmcủa dựa án. Điển hình là dự án khu dân cư Hai Thành- Tên Lửa (phường BìnhTrị Đông B, quận Bình Tân), do Công ty TNHH SX - KD Hai Thành làm chủ đầu tư,khi mua đất sẽ được hỗ trợ xây nhà.

Theo Bà Đinh Hải Điệp, Giám đốc sàn giaodịch bất động sản Tân Hai Thành, nếu không đủ tiền xây nhà sẽ được chủ đầutư tư vấn thủ tục để ngân hàng hỗ trợ vay vốn đến 70% giá trị căn nhà trong15 năm, tài trợ lãi vay 6 tháng, được chiết khấu thêm 1,5 - 2% tổng giá trịlô đất. 

Hiện một doanh nghiệp địa ốc khác tại TP HCM cũng đã trình cơ quan chức năngđề án xây, sửa nhà trả góp cho những người dân có đất mà không đủ tiền xâynhà.

Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ vay vốn đến 100% dự toán xây dựng vàsẽ được trả góp trong vòng 20 năm. Điều kiện để được tham gia chỉ cần có đất(không tranh chấp), có hộ khẩu hoặc KT3 tại TP HCM. Như vậy, công ty này sẽđứng ra tư vấn và triển khai trọn gói cho khách hàng từ khâu thiết kế, xinphép xây dựng đến thi công và xin phép hoàn công.

Theo Đình Sơn
Thừa đất, thiếu chỗ ở



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.