Khi chủ đầu tư chung cư bội tín

Tùy tiện ép khách hàng Chị Đinh Thị Hoa, ngụ tại quận 4, TP HCM phản ánh đã mua căn hộ B4, tầng 10 tại chung cư Constrexim Square (quận 4, TP HCM) của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và xuất nhập khẩu số 2 (Constrexim). Trong hợp đồng đã quy định rõ thời hạn giao nhà vào tháng 42009. Tuy nhiên đến mãi tháng 12010, chủ đầu tư mới giao nhà cho khách hàng

Rất nhiều người mua căn hộchung cư phản ánh bị giao nhà trễ không bồi thường, nhận nhà không đúng nhưthiết kế, bị thu phí quản lý chung cư cao vô lý...Trước những sự việc như vậy,đến nay người mua thường là bên... chịu thiệt.

Tùy tiện ép khách hàng

Chị Đinh Thị Hoa, ngụ tại quận 4, TP HCM phản ánh đã mua căn hộ B4, tầng 10 tạichung cư Constrexim Square (quận 4, TP HCM) của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựngvà xuất nhập khẩu số 2 (Constrexim). Trong hợp đồng đã quy định rõ thời hạn giaonhà vào tháng 4/2009. Tuy nhiên đến mãi tháng 1/2010, chủ đầu tư mới giao nhàcho khách hàng.

Theo chị Hoa, trong điều 6 của hợp đồng mua bán nhà đã ghi rõ trường hợp chủ đầutư giao nhà trễ hạn sẽ phải chịu trách nhiệm trả lãi suất chậm tiến độ là 1% mộttháng một giá trị hợp đồng cho khách hàng. “Mặc dù giao nhà trễ đến 9 thángnhưng chúng tôi không hề nhận được bất cứ trả lời nào từ phía công ty về việc cóthanh toán số tiền trễ hẹn cho khách như hợp đồng đã ký hay không”, chịHoa bức xúc.

Ngoài ra, diện tích căn hộ của chị Hoa mua là căn 81,4 m2, chủ đầu tưđã tự ý điều chỉnh lên 90 m2 và yêu cầu chị Hoa trả mỗi m2tăng thêm gần 21 triệu đồng. Trước sự việc này, lãnh đạo Công ty Constrexim chobiết: “Chúng tôi đã thương lượng với người dân về những khiếu kiện của họ và mộtsố nội dung đã được hai bên thống nhất”.

Khi chủ đầu tư chung cư bội tín

Chung cư Lý Chiêu Hoàng xuống cấp trầm trọng nhưng đơn vị quản lý chung cư này thu phí dịch vụ quá cao. (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Cũng bức xúc với chủ đầu tư nhưtrường hợp chị Hoa, hiện hơn 200 hộ dân của chung Lý Chiêu Hoàng (quận Bình Tân)đang bất bình vì Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP HCM yêu họ phải nộp mức phíquản lý chung cư đến 3%/ tổng giá trị căn hộ (thu một lần). Theo ông Trần Cường,tổ trưởng lô A, chung cư Lý Chiêu Hoàng, đây là chung cư tái định cư, nên hầuhết là người nghèo. Trong khi đó, đã hơn hai năm nay, cầu thang bộ thì xuốngcấp, công viên bị bỏ hoang, nền nhà bị sụt lún, các căn hộ đều bị xuống cấpnghiêm trọng nhưng công ty không có biện pháp gia cố. “Mức thu trên chắc chắnkhông ai đóng nổi”, ông Cường nói.

Tranh chấp dẫn đến xô xát

Tại chung cư RuBy Land (quận Tân Phú), chị Huỳnh Hạnh ở căn hộ số 408A chung cưnày cho biết đã bị nhân viên bảo vệ Công ty Đinh Hồng Gia (quản lý tòa nhà) đánhbầm mắt và chảy máu mũi khi chị đến công ty này để phản đối mức phí quá cao. ChịHạnh cho rằng, mức phí chung cư 6.600 đồng một m2 và hơn 700.000 đồngtiền giữ xe hơi là quá cao, trong khi dịch vụ của tòa nhà chỉ thuộc hạng thường.Chị Hạnh nói: “Bộ Xây dựng đã quy định, phí dịch vụ chung cư phải được trên 50%cư dân đồng ý mới được thông qua.

Trong khi đó, công ty quản lý tòa nhà do chủ đầu tư mướn tự ý áp đặt phí màkhông lấy ý kiến của người dân như vậy là đã vi phạm quy định của Nhà nước cònđánh người”. Chị Hạnh cho biết, từ 5/12/2009, nhân viên quản lý chung cư tự ýcắt điện, nước nhà chị do bà không đóng phí chung cư. Trong khi, điện, nước dochị Hạnh ký hợp đồng trực tiếp với Công ty Điện lực và Công ty Cấp nước.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty Đinh Hồng Gia thừanhận rằng có xảy ra xô xát nhưng nhân viên công ty không đánh chị Hạnh. Công anphường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú đang thụ lý sự việc này. Còn Phó giám đốc Côngty điện lực Tân Phú Nguyễn Quốc Hùng cho rằng khi muốn cắt điện nước của ngườidân, chủ đầu tư tòa nhà phải có công văn gửi công ty. Sau đó công ty sẽ gửi côngvăn đến Ủy ban nhân dân phường, nếu phường thấy hợp lý, không ảnh hưởng đếnngười dân thì các bên sẽ họp lại với nhau rồi mới ra quyết định cắt điện nước,không có chuyện chủ đầu tư được tự ý cắt điện nước của người dân. “Trong trườnghợp này người dân có thể kiện ra tòa và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm vềnhững thiệt hại của người dân do cắt điện nước gây ra”, ông Hùng nói.

Theo Đình Sơn
Khi chủ đầu tư chung cư bội tín



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.