Thuế nhà, đất và những quan điểm trái chiều tại Quốc hội

Dự luật mới đã đưa nhà ở ra khỏi đối tượng chịu thuế và có tên mới là dự án Luật Thuế phi nông nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết. Nhân dân chưa đồng thuận Chỉnh sửa nói trên xuất phát từ đa số ý kiến đại biểu Quốc hội chưa tán thành với việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế khi cho ý kiến về dự án luật tại kỳ họp trước

"Tôi rất tiếc, nếu chúng tagiải thích là luật này chỉ đánh thuế với những người nhiều nhà, nhiều đất và đầucơ nhà đất thì chắc chắn là cử tri sẽ ủng hộ", đại biểu Trần Du Lịch nhấn mạnhkhi Quốc hội thảo luận về Luật Thuế nhà, đất, chiều 25/5.

Dự luật mới đã đưa nhà ở ra khỏi đối tượng chịu thuế và có tên mới là dự án LuậtThuế phi nông nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển chobiết.

Nhân dân chưa đồng thuận

Chỉnh sửa nói trên xuất phát từ đa số ý kiến đại biểu Quốc hội chưa tán thànhvới việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế khi cho ý kiến về dự án luật tại kỳhọp trước.

Một lý do quan trọng khác là việc áp dụng thuế nhà ở tại thời điểm hiện nay chưacó sự đồng thuận cao trong nhân dân. 

Hơn nữa, một trong những mục tiêu áp dụng thuế đối với nhà ở là nhằm hạn chế đầucơ nhà ở, song trên thực tế giá trị nhà ở lại gắn liền với giá trị đất và đầu cơlại tập trung vào đất, căn cứ vào vị trí, địa thế của đất mà không phải đầu cơgiá trị xây dựng nhà trên đất. Do vậy, để hạn chế đầu cơ thì phải tập trung ápdụng công cụ điều tiết đối với đất.

Một số nội dung khác tại dự luật cũng đã được chỉnh lý. Như, bổ sung quy định vềmức thuế suất riêng là 0,15% đối với đất lấn chiếm. Thuế suất với phần diện tíchđất ở vượt trên ba lần hạn mức đã được điều chỉnh tăng lên 0,1%, tăng 0,01% theodự luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp trước.

Đối với đất sản xuất kinh doanh, phi nông nghiệp áp dụng mức thuế suất là 0,03%.Riêng đối với đất sử dụng sai mục đích, đất được giao mà không đưa vào sử dụngđúng thời hạn thì thuế suất là 0,1%.

Nhiều đại biểu bày tỏ sự nhất trí cao với việc chưa đánh thuế nhà đều phản ánhrằng đó là ý kiến của rất nhiều cử tri. Bởi vì thực ra đánh thuế nhà là đánhthuế tài sản, thuế chồng lên thuế.

Thuế nhà, đất và những quan điểm trái chiều tại Quốc hội

Đại biểu Ngô Văn Minh: với cơ chế quản lý hiện nay thì có thể khó tính được giá nhà để tính thuế

90% dân số không ảnh hưởng gì

Tuy nhiên, cũng không ít quan điểm hoàn toàn trái ngược.

Cho rằng, lý do để đưa nhà ở ra khỏi diện chịu thuế là chưa thuyết phục, đạibiểu Vũ Hồng Anh nói, tình trạng đầu cơ đẩy giá đất lên cao khiến nhiều ngườikhông thể mua được nhà. Mà người dân có thể không có ôtô, tàu hỏa, máy bay…nhưng không thể không có chốn nương thân.

Cần xây dựng phương án để đại bộ phận người dân ở khu vực nông thôn, ở những khuđô thị loại 4, loại 5 không phải nộp thuế. Còn đối với nhà ở đô thị loại 3 trởlên, nhà mới xây, biệt thự, căn hộ trung, cao cấp ở các đô thị lớn thì cần phảinộp thuế, đại biểu Vũ Hồng Anh đề nghị.

Chia sẻ quan điểm này, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng thuế nhà, đất bản chất làđánh vào bất động sản, nhưng không đánh vào toàn dân, 90% dân số không ảnh hưởnggì hết. 

Ông Lịch phân tích, không đánh thuế nhà, tưởng rằng bảo vệ dân, nhưng đất thuộcđịnh mức theo thuế suất vượt 3 lần định mức đánh thuế bằng người đầu cơ đất là0,1%. Như vậy là đánh vào những người chỉ có 1 nhà ở dù là cha mẹ để lại, nhưngthuế suất bằng người đầu cơ đất thì có chấp nhận được không?

Đại biểu Lịch đề nghị treo lại dự luật này, vì nếu thông qua thì không còn côngcụ tài chính gì nữa để điều tiết thị trường bất động sản, để giải quyết vấn đềnhà ở và vấn đề đất đai khác.

“Đặc biệt đồng tình ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch”, đại biểu Lê Quốc Dung chorằng mục tiêu và yêu cầu thực tiễn hiện nay không chỉ là thu ngân sách, mà cònphải chống đầu cơ, đặc biệt phải hạ giá đất xuống. 

Nếu chúng ta muốn cho người dân bình thường có đất và nhà ở thì phải hạ giá.Nhưng trong nội hàm của luật này thì chưa đảm bảo mục tiêu đó, trong khi chúngta làm luật như thế này bên ngoài giá đất vẫn tăng, đầu cơ vẫn tăng, ông Dungnói. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh được mời phát biểu. Theo ông, nhà thì bao giờcũng nằm trên một vị trí đất nhất định và giá trị gọi là nhà suy cho cùng là giátrị đất. Nếu tính trên giá trị sàn xây dựng thì một cái nhà xây ở gần hồ HoànKiếm, diện tích như nhau, thiết kế như nhau với một cái nhà xây dựng ở ngoại ôthành phố Hà Nội thì giá trị ngang nhau. Nhưng cái nhà nằm ở vị trí bờ hồ khácvới nhà ở ngoại ô là ở giá trị đất. 

Cũng theo Bộ trưởng, kể cả đối với đối tượng gọi là đầu cơ mà có nhiều nhà,nhiều đất thì nhà đấy vẫn phải nằm ở vị trí nhất định, kể cả nhà chung cư. Nằm ởvị trí khác nhau thì rõ ràng giá trị của căn hộ  khác nhau, cho nên “chúng tôisuy ra chủ yếu điều tiết vào đất để cho nó đỡ phức tạp”, ông Ninh nói.

Hơn nữa, theo Bộ trưởng, để điều tiết đầu cơ nhà đất phải gồm rất nhiều chínhsách thuế khác nữa, không phải chỉ có thuế này.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, thuếnhà, đất là một chính sách rất lớn của Đảng và Nhà nước cho nên qua ý kiến củacác vị đại biểu Quốc hội, trên cơ sở ý kiến của nhân dân, của nhiều chủ thể khácsẽ tiếp tục hoàn chỉnh để trình lên Quốc hội xem xét, thông qua tại phiên họpsắp tới.

Có thể sẽ gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về một số vấn đề, để làmcăn cứ cho báo cáo tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh dự án luật, vì đây là vấnđề lớn, Phó chủ tịch nói.

Theo Nguyễn Lê
Thuế nhà, đất và những quan điểm trái chiều tại Quốc hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.