- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thương hiệu quốc gia: Chưa đậm
Thời gian qua, nước ta chứng kiến sự bứt phá manh mẽ và cách phát triển thị trường chuyên nghiệp của một số DN VN như Trung Nguyên, Chinsu Foods, Kinh Đô, Việt Tiến, Hoà Phát, Viettel Mobile, VNPT, Vinaconex...
Thời gian qua, nước ta chứng kiến sự bứt phá manh mẽ và cách phát triển thịtrường chuyên nghiệp của một số DN VN như Trung Nguyên, Chinsu Foods, Kinh Đô,Việt Tiến, Hoà Phát, Viettel Mobile, VNPT, Vinaconex...
Thương hiệu mạnh còn hạn chế
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, số thương hiệu mạnh nội địa hiện còn quá hạn chếso với con số trên 250.000 DN trên cả nước. Thậm chí khá nhiều thương hiệu trongsố 100 thương hiệu nổi tiếng còn lạ lẫm với không ít người tiêu dùng nội địa.Nguyên nhân của tình trạng trên được cho là còn nhiều bất cập từ môi trường cạnhtranh đến nhận thức của chủ DN, ngân sách xây dựng thương hiệu và định hướngchiến lược cạnh tranh...
Theo GS Tôn Thất Nguyễn Thiêm, một thực tế vẫn còn không ít DN VN đang nhầm lẫngiữa hai khái niệm thương hiệu và nhãn hiệu. Theo GS Thiêm, nhãn hiệu thuộc lĩnhvực quảng cáo, là những thông điệp được gửi đi bởi DN. Còn thương hiệu bao gồmtất cả những gì mà khách hàng thật sự cảm nhận về DN và về những sản phẩm dịchvụ cung ứng bởi DN.
Đặc biệt, khá nhiều DN VN giới thiệu sản phẩm của mình đạttiêu chuẩn ISO như là một lợi thế cạnh tranh mà quên rằng ISO là Hệ thống tiêuchuẩn chất lượng (International Standard of Organisation). Mà khi đã là “chuẩn”thì không thể coi đó là lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh phải dựa vào “cáivượt chuẩn” - GS Thiêm chia sẻ.
Số thương hiệu mạnh nội địa hiện còn quá hạn chế |
Theo các chuyên gia, chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia của VN cần phảiđược “nâng tầm” với sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước cũng như phấn đấu của DN vìmục tiêu chung. Trên thế giới cũng có những chương trình xây dựng thương hiệumạnh.
Ví dụ thương hiệu “Café Colombia” được Chính phủ Colombia chi 200 triệuUSD những năm đầu thập kỷ 2000, giữa lúc giá cà phê nguyên liệu trên thế giớigiảm 50 - 60% nhằm giải quyết khó khăn cho người trồng cà phê đồng thời tạothương hiệu quốc gia cho cà phê nguyên liệu... Chương trình này có sự tham giacủa các phương tiện truyền thông Colombia và thế giới thông qua hình thức quảngcáo và tuyên truyền.
Kỳ vọng chưa như mong đợi
Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu quốc gia là cả một quá trình phấn đấubền bỉ, gắn liền với hoạt động của mỗi DN. Chính vì vậy, yếu tố chính làm nênthương hiệu quốc gia phải phải từ nội lực của chính DN. Và một điểm khác biệtquan trọng giữa thương hiệu quốc gia và thương hiệu Cty (hay sản phẩm) là quốcgia không có một cơ quan trung tâm để thống nhất xây dựng, phát triển và quản lýthương hiệu như DN.
Dù là các tập đoàn đa quốc gia, thương hiệu đều được bộ phậnmarketing và PR ở trung ương vạch chiến lược phát triển và quản lý thống nhất từtrụ sở chính đến từng chi nhánh nhỏ trên toàn thế giới. Chính phủ của một quốcgia không thể và không nên làm điều tương tự. Thương hiệu là quá trình. Ngoạitrừ vay mượn, để có được thương hiệu mục tiêu, các Cty đều phải trải qua quátrình: nghiên cứu thị trường, định vị và phân khúc, lựa chọn thương hiệu, xâydựng và quảng bá, quản lý và bảo vệ thương hiệu.
Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định,Nhà nước không làm thay cho DN nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sảnphẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, nhằm giúp các DN VN tạo chỗ đứng vữngvàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mìnhra thế giới.
Chỉ khi chắc chân ở thị trường nội địa các DN Việt mới có thể “địnhvị” thương hiệu mình tại thị trường quốc tế. Và cũng chắc chắn khi đó, cácchương trình THQG mới thực sự có tác động hiệu quả đến ngôi nhà chung của“thương hiệu quốc gia”.
Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo DN cho rằng, những kỳ vọng của DN khi đạt đượcdanh hiệu “Thương hiệu quốc gia” như được hỗ trợ, quảng bá, đào tạo, xâydựng thương hiệu, xúc tiến thương mại trong chương trình chưa thực sự lớn vàcần cụ thể hơn ngoài một vài chương trình hội thảo đã tổ chức.
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, VNPT: Theo tiêu chí, Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Vì vậy, việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đủ tiêu chuẩn để gắn biểu trưng thương hiệu quốc gia chỉ là sự khởi đầu để các DN trở thành đối tác của chương trình. Kinh nghiệm từ VNPT cho thấy việc xây dựng, duy trì và phát triển uy tín thương hiệu ra sao ở phạm vi trong và ngoài nước sau khi được lựa chọn tham gia Chương trình phụ thuộc vào chiến lược hoạt động của mỗi DN. Tuy nhiên, để những nỗ lực của DN đạt hiệu quả cao, rất cần Chương trình Thương hiệu quốc gia tăng cường triển khai các cam kết hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN có quy mô nhỏ hơn, kinh nghiệm thương trường ít hơn. Ông Nguyễn Thanh Tùng - GĐ Marketing Vinacafé Biên Hòa: Chương trình THQG đặt ra ba tiêu chí cơ bản: Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực lãnh đạo để xem xét, chọn lựa các thương hiệu của Việt Nam, nhưng khi bước ra thế giới, THQG chỉ gói gọn trong hai từ: Giá trị VN (Vietnam Value). Trong mô hình thương hiệu bảo chứng, thương hiệu mẹ Vietnam Value và thương hiệu con của các DN có tác động tương hỗ lẫn nhau. Khi các thương hiệu con xây dựng được danh tiếng cho mình, thương hiệu mẹ sẽ mạnh lên và ngược lại, uy tín của thương hiệu mẹ sẽ “bảo lãnh” cho các thương hiệu con khi ra nước ngoài. |
Theo Phương Thảo
Diễn đàn doanh nghiệp
-
Mua sắm3 giờ trướcLoại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
-
Mua sắm8 giờ trướcVới xu hướng tăng nhanh như hiện tại, giá vàng thế giới sớm phá kỷ lục cao nhất mọi thời đại là 2.431,29 USD/ounce được thiết lập ngày 12/4.
-
Mua sắm12 giờ trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm15 giờ trướcNếu bạn dùng ngón tay ấn vào khu vực xương sống của loài côn trùng này, sẽ có một mùi hương khó ngửi được bắn ra từ “cửa sau” của chúng.
-
Mua sắm1 ngày trướcThời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?
-
Mua sắm1 ngày trướcCận lễ Phật Đản năm 2024, do nhu cầu thị trường tăng mạnh nên giá hoa cúc ở TP Đà Lạt và vùng phụ cận tăng vọt, cao gấp nhiều lần so với giá hoa hồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcSau thời gian tăng "nóng", thị trường chung cư Hà Nội gần đây hạ nhiệt khi giá bán ngừng tăng và giao dịch sụt giảm.
-
Mua sắm1 ngày trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/5/2024 trong nước vàng miếng SJC giảm nhẹ mất mốc 90 triệu đồng/lượng sau phiên đấu thầu vàng hôm 16/5. Giá vàng quốc tế cũng quay đầu giảm do triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng 5 thấp hơn nhiều so với tháng trước.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá lợn hơi tại nhiều địa phương sắp chạm mốc 70.000 đồng/kg. Với mức giá này, các 'đại gia' chăn nuôi thu lãi khủng khi tiết lộ giá thành sản xuất ở mức khá thấp.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế nối dài đà tăng từ 2 phiên giao dịch trước. Còn tại thị trường trong nước, giá xăng được điều chỉnh giảm, giá dầu tăng từ chiều qua.
-
Mua sắm2 ngày trướcCuối năm ngoái, loại mít này được thương lái thu mua tại vườn với mức giá lên đến hơn 100.000 đồng/kg. Nay, giá bán tại vườn chỉ còn 28.000 đồng/kg.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhờ lựa chọn phương án tích vàng đều đặn mỗi tháng, không ít người trẻ mua được nhà sau nhiều năm lập nghiệp tại thành phố lớn.