Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

Nhiều biệt thự đơn lập tại một dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán cắt lỗ tới hàng triệu đô khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo thông tin để làm nóng thị trường.

Cắt lỗ đến cả triệu đô

Gần đây, mạng xã hội và các sàn môi giới bất động sản liên tục xuất hiện thông tin rao bán cắt lỗ biệt thự đơn lập khu VIP tại một dự án ở Bắc Từ Liêm với nhiều mức giá gây “choáng”.

Cụ thể, từ cuối năm 2023 đến nay, Batdongsan.com.vn thường xuyên đăng tải thông tin “Chủ gặp khó khăn tài chính bán cắt lỗ biệt thự... 315m2”, “Chính chủ cần tiền cắt lỗ sâu tận đáy BT DT 315m2 giảm 30 tỷ”, “Bán cắt lỗ sâu biệt thự”,…

Theo đó, cùng dạng biệt thự đơn lập diện tích 315m2 có 3 tầng nổi, mặt tiền 17,5m được liên tục được rao bán trong khoảng giá 38 – 71 tỷ đồng.

Liên hệ với một môi giới rao bán cắt lỗ biệt thự vừa nêu, người này cho biết, trên thị trường chỉ có duy nhất lô biệt thự này có giá cắt lỗ sâu và hấp dẫn như vậy. Bởi lẽ trước đây, nhà đầu tư mua của chủ đầu tư ở mức 61,7 tỷ đồng, hiện nay nhà đầu tư gặp khó khăn tài chính mới quyết định bán ở mức 38,6 tỷ đồng (cắt lỗ hơn 23,1 tỷ đồng, gần 1 triệu USD – PV).

Trái ngược với chung cư sốt giá, biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô-1

Loạt biệt thự đơn lập diện tích 315m2 tại dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán với mức giá cắt lỗ đến cả triệu USD.

“Đây là dạng biệt thự mua đứt bán đoạn, giá bán đã bao gồm mọi chi phí làm giấy tờ và sang tên sổ đỏ. Biệt thự đã hoàn thiện phần xây thô mặt ngoài, hạ tầng và giao thông quá lý tưởng”, môi giới nói.

Trước đó, một môi giới khác cũng đăng tải thông tin rằng chủ nhà “ngộp” tài chính nên muốn bán cắt lỗ biệt thự ở dự án vừa nêu với giá 47, 5 tỷ đồng, cắt lỗ 25,5 tỷ đồng (hơn 1 triệu USD). Chỉ cần khách thiện chí mua, giá nào cũng bán!. Cũng theo người này, hiện chủ đầu tư đang rao bán các căn biệt thự tương tự trong cùng lô với giá 71 tỷ đồng, do đó mức cắt lỗ vừa nêu là sâu tận đáy.

Trao đổi với Tiền Phong, một môi giới tên P.V.H (43 tuổi, Hà Nội) cho rằng, việc rao bán cắt lỗ biệt thự ở thời điểm hiện tại là có thật nhưng việc cắt lỗ tới hàng triệu USD như các thông tin đang đăng tải là chưa thể xác định được là chính xác hay không. Bởi lẽ phải thấy được hợp đồng mua bán giữa nhà đầu tư với chủ đầu tư mới có thể biết được có cắt lỗ sâu đến đáy hay không. “Cũng không loại trừ trường hợp nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo dựng thông tin để làm nóng thị trường”, môi giới H nói.

Trái ngược với chung cư sốt giá, biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô-2

Nhiều môi giới cho rằng việc cắt lỗ biệt thự tới hàng triệu USD như các thông tin đang đăng tải là chưa thể xác định được độ chính xác.

Giao dịch kém nhất trong 10 năm nhưng giá vẫn tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Savills, trong năm 2023 lượng giao dịch biệt thự, liền kề của Hà Nội chỉ có 359 căn được bán, thấp nhất kể từ năm 2014 đến nay. Tổng số giao dịch giảm 76% theo năm và tỷ lệ hấp thụ cũng giảm 31% theo năm. Riêng quý IV/2023, chỉ có 64 căn được giao dịch, giảm 67% theo năm.

Mặc dù “ế ẩm” nhưng giá bán mới của phân khúc biệt thự, liền kề Hà Nội tiếp tục tăng. Đà tăng mạnh nhất là biệt thự sơ cấp, tăng 55% theo quý lên 160 triệu đồng mỗi m2 đất. Giá liền kề và shophouse cũng tăng 3% theo quý, đạt lần lượt 194 triệu đồng mỗi m2 đất và 328 triệu đồng mỗi m2 đất.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng nhận định giá bán biệt thự, liền kề tại Hà Nội vẫn neo giá cao dù lượng giao dịch thấp. Giá bán phân khúc này đều hơn trăm triệu đồng/m2, có dự án lên đến hơn 300 triệu đồng/ m2, tập trung ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội nhận định, 2023 là năm ghi nhận lượng giao dịch biệt thự, liền kề tại Hà Nội thấp nhất trong gần 10 năm.

Trái ngược với chung cư sốt giá, biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô-3

Mặc dù “ế ẩm” nhưng giá bán mới của phân khúc biệt thự liền kề Hà Nội tiếp tục tăng.

Nguyên nhân là bởi nguồn cung trên thị trường ít ỏi, kéo theo số lượng căn giao dịch cũng xuống thấp. Trong đó, nguồn cung sơ cấp đạt hơn 700 căn đến từ 16 dự án, giảm 23% theo năm, trong đó nhà liền kề chiếm thị phần chính với 44%. Nếu tính riêng dự án mới, cả năm 2023 chỉ có hơn 270 căn, giảm 82% theo năm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Đặc biệt số lượng dự án mới từ Vành đai 3.5 trở vào cũng ngày càng nhỏ giọt.

Mặc dù vậy, các sản phẩm hàng tồn kho không những giảm giá mà còn liên tục tăng giá vì chủ đầu tư chịu chi phí đầu tư xây dựng và tiền sử dụng đất rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành đầu ra của sản phẩm. Ngoài ra, các chủ đầu tư đều rất thận trọng trong năm 2023, ưu tiên thủ tục pháp lý hoặc tiến độ xây dựng hơn là các hoạt động tiền mở bán rầm rộ như giai đoạn trước.

Các chuyên gia cảnh báo, thời gian qua thị trường biệt thự, liền kề đang có hiện tượng bị đẩy giá, do cầu lớn, hàng khan. Việc này đã tạo cơ hội cho một bộ phận đầu cơ tham gia phát triển thị trường vì vậy nhà đầu tư cần tỉnh táo trước cơn “ngáo giá” của thị trường...

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/trai-nguoc-voi-chung-cu-sot-gia-biet-thu-ha-noi-cat-lo-den-ca-trieu-do-post1620651.tpo

biệt thự


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.