- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trung tâm thương mại cao cấp đìu hiu
Nhiều chuyên gia cho rằng,nguyên nhân do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và nhucầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp của người dân Thủ đô chưa nhiều do thu nhậpcòn thấp.
Nhiều chuyên gia cho rằng,nguyên nhân do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và nhucầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp của người dân Thủ đô chưa nhiều do thu nhậpcòn thấp.
Vắng vẻ
2h chiều tại Trung tâm thương mạiGrand Plazakhách đến mua tại các quầy hàng không nhiều. Tại tầng 1, quầy hàng mỹ phẩmHàn Quốc của hãng Thefaceshop ngoài các nhân viên trong hàng không thấy cóbóng khách nào xem hàng. Tình trạng tương tự không chỉ xảy ra với quầy hàngmỹ phẩm mà hầu hết tất cả các cửa hàng tại TTTM này. Trên tầng 2, hãng thờitrang Giovanni, đồng hồ Roy Ban... cũng vắng khách.
Tại GrandPlazanhiều quầy hàng đóng cửa như Đồ ở nhà Wow, Thời trang Vera,... Nhiều quầyhàng đã được phân chia nhưng chưa có đơn vị nào thuê mặt bằng để sử dụng.Nhân viên bán hàng của một cửa hàng trang sức tiết lộ: Có hôm cả ngày, chỉcó hai khách đến ngắm gian hàng, thử hàng nhưng không ai mua. Ngồi bán hàngtại đây khá nhàn.
Nằm ở vị trí khác đắc địa, ngay ở khu vực Ngã TưSở, tuy nhiên Trung tâm thương mại Pico Mall cũng thưa khách. Không vắng hoenhư ở GrandPlazanhưng số lượng khách đến đây cũng không nhiều như ở các siêu thị, TTTM bìnhdân khác. Theo quan sát của PV, số lượng khách trên mỗi tầng siêu thị cũngkhoảng chục người. Hai người phụ nữ vào Trung tâm thay vì ngắm đồ thì chạyluôn ra khu vực trang trí chào mừng 8/3 của TTTM để chụp ảnh.
Chị Hoàng Anh (nhân viên công ty xây dựng ở khuvực Ngã Tư Sở) sau khi chụp ảnh xong, cho biết: Lúc trưa đang rảnh rỗi, mấychị em không biết làm gì nên vào đây để chơi. Giá cả đắt như vậy, nhân viênnhư mình mua bộ mỹ phẩm, một bộ quần áo xong thì về nghỉ ăn cả tháng. Mọingười trong cơ quan mình ít khi dùng hàng hiệu lắm, chỉ dùng đồ bình dânthôi. Trên tầng 2, các gian hàng giày dép, quần áo: Adidas, Bata,Cristófoli... hầu như vắng khách, nếu có chăng khách chỉ vào thăm quan, thửđồ. Mặc dù nhiều gian hàng cũng có chương trình khuyến mại giảm giá từ 20 -50% cho khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Ngọc, bán nước gần TTTM Pico Mallcho biết: Sau khi TTTM xây dựng, không gian ở đây cũng thoáng đãng, chiềuchiều trẻ con và người lớn trong khu vực lại ra đây chơi. Buổi tối mọi ngườicũng đi tập thể dục ở khu vực này.
Không quá cao cấp như nhiều TTTM khác, nhưngTrung tâm Thương mại Chợ Hàng Da sau khi được sửa chữa, nâng cấp thì đã trởnên đìu hiu. Tầng 1 tập trung bán quần áo và rượu với các mặt hàng từ bìnhdân cho tới cao cấp, khách thưa thớt. Một số ki ốt cho thuê, một số ki ốtđóng cửa nghỉ bán hàng. Chị Nguyễn Thị Hồng, bán hàng tại Trung tâm thươngmại Chợ Hàng Da tâm sự: Từ khi Chợ Hàng Da được sửa chữa khách đến mua hàngít hẳn đi. Nhiều chị em đã cho thuê ki ốt để đi làm ăn chỗ khác. Có nhiềungười đi bán ngày được, ngày mất. Có thể do việc gửi xe mất tiền, rồi đi lạikhông thuận tiện như trước nên người dân ngại đến đây mua hàng.
Hàng loạt các trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp được xây dựng tại Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, số lượng khách đến không nhiều. |
Tiếp tục pháttriển?
Tại tầng 1, nơi bán rượu, quần áo, vải sợi...của Chợ Hàng Da, bà Thảo bán quần áo dòng second hand (đồ đã qua sử dụng)với mức giá giảm 50% nhưng vẫn không có khách hỏi mua. Xung quanh các gianhàng toàn tiếng người bán hàng tụ tập, nói chuyện với nhau. Theo bà Thảo,mua kiot ở đây khoảng hơn 1 tỷ (khoảng 6m2). Hiện tại nhiều người đã muakiot nhưng không bán hàng và cho thuê lại với giá 6 triệu đồng/tháng. Cộngtiền nước, điện, phí dịch vụ, mỗi tháng chủ kiot phải trả cho Ban quản lýchợ chừng 6,5 triệu đồng.
"Ngày nào tôi bán nhiều thì được khoảng 1 triệuđồng tiền hàng và tiền lãi. Trừ đi trừ lại cũng không còn bao nhiêu. Nhưngđã mua kiot rồi, nếu không bán thì hàng tháng vẫn phải trả khoảng 5 triệuđồng. Thôi thì cứ ngồi bán, được đồng nào hay đồng đó. Nhiều cửa hàng nhậpđược hàng giá rẻ, lãi khoảng 30 - 50% so với giá gốc thì bán cũng được.Nhưng khách vào đây không nhiều như ở chợ cũ. Ở đây nhiều kiot đang rao chothuê mà chưa có ai hỏi. Họ chuyển đi bán ở chỗ khác, lãi nhiều hơn và chấpnhận trả tiền thuê kiot hàng tháng cho Ban quản lý", bà Thảo chia sẻ.
Đồng thời, bà Thảo cũng tiết lộ, trên tầng 2 làTTTM chuyên bán mặt hàng cao cấp nhưng số lượng khách đến không nhiều, dùnhiều mặt hàng được giảm giá từ 20 - 40%. "Một vài người bạn tôi làm đại lýcho hãng thời trang lớn nhưng sau khi tham khảo thì quyết định thuê một cửahàng bên ngoài phố bán chứ không thuê bên trong chợ vì khách ít quá".
Theo một khảo sát của Công ty Nghiên cứu thịtrường AC Nielsen, người tiêu dùng ViệtNam mua hàng khuyến mại nhiều nhất khu vựcchâu Á - Thái Bình Dương.
Theo đó 87% lượng người thường xuyên mua hàngkhuyến mại so với mức trung bình 68% của khu vực; 56% người tiêu dùng tíchcực "săn" hàng khuyến mại khi đi mua sắm, so với khu vực là 38%. Đây là mộttrong những nguyên nhân khiến các TTTM cao cấp liên tục tung ra những chươngtrình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng.
Thế nhưng, trong điều kiện kinh tế như hiện nay,dù có tung ra các chiêu khuyến mại, khách Việt vẫn thờ ơ với hàng cao cấp.Thực tế đã cho thấy, nhiều Trung tâm thương mại sau một thời gian ra mắt khárầm rộ thì chìm vào quên lãng và biến thành những dịch vụ khác. Chẳng hạnnằm tại vị trí khá đắc địa giữa hai con đường Lê Duẩn và Hai Bà Trưng (quận1, Thành phố Hồ Chí Minh), khu TTTM Kumho Asiana ngày ra đời hẳn mang theonhiều hy vọng. Song chỉ được một thời gian ngắn những cửa hàng thời tranglần lượt được thay thế bằng nhà hàng, quán cà phê.
Theo VEF
-
Mua sắm3 giờ trướcNhà dùng vừa phải thì tiền điện tháng 4 cộng thêm 500.000 - 700.000 đồng, dùng nhiều thì vọt lên 1-2 triệu đồng và không ít nhà tiền điện tăng gấp đôi.
-
Mua sắm4 giờ trướcNgân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
-
Mua sắm7 giờ trướcGiá vàng hôm nay 3/5/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục tăng nhẹ, lên trên 85,2 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế giá vàng hồi phục, tăng vượt mốc 2.300 USD/ounce.
-
Mua sắm10 giờ trướcPhiên đấu thầu vàng miếng lần thứ tư dự kiến diễn ra lúc 9h sáng nay 3/5, nhiều người dự đoán doanh nghiệp có thể vẫn ngại mua như các phiên trước.
-
Mua sắm23 giờ trướcKhông chỉ Đắk Lắk, nhiều trẻ em, người lớn ở Gia Lai, Kon Tum cũng đổ xô vào rừng, đào đất ở các vườn rẫy tìm nhặt xác ve sầu. Cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ mục đích của việc thu mua này.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcRất nhiều loại cây giá trị có thể bị bỏ phí chỉ khi thường bị hiểu nhầm là cây dại bình thường.
-
Mua sắm1 ngày trướcDùng khách này để tăng giá bán nhà cho khách khác là chiêu trò đang được nhiều môi giới, chủ nhà bắt tay thực hiện, khiến người có nhu cầu mua thực rơi vào thế khó.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 1/5/2024 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu Brent giảm xuống mức 87 USD/thùng còn giá dầu WTI về mốc 81 USD/thùng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNgười Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.
-
Mua sắm3 ngày trướcBạn có sẵn sàng bỏ ra 18 triệu đồng để mua chiếc thùng rác này không?
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng vừa điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại. Liệu vàng có tiếp tục bị bán tháo, rớt thêm 200-300 USD mỗi ounce trong ngắn hạn như một vài dự báo hay không. Giá vàng SJC có giảm từ đỉnh trên 85 triệu đồng/lượng hay không?