UBND TP HCM vi phạm quy định về xác định giá đất?

Trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty GS E&C, ngày 5122007, UBND TP HCM đã ký với nhà đầu tư (NĐT) một hợp đồng tạm để lấy ý kiến các bộ liên quan trước khi ký hợp đồng chính thức với NĐT. Tuy nhiên, bản hợp đồng BT đã được ký, hầu hết không có gì thay đổi so với bản tạm trước đó và ý kiến của các Bộ, ngành đã bị thành phố “bỏ ngoài tai”.

Trong vụ "đườngchưa bao, đất đã bán", theo tài liệu chúng tôi có được, UBND TP HCMđã không tuân thủ quy định hiện hành khi căn cứ vào chứng thư thẩm định giáhết hiệu lực để xác định giá trị quyền sử dụng đất và ký hợp đồng với Côngty GS E&C.

Trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty GS E&C, ngày 5/12/2007,UBND TP HCM đã ký với nhà đầu tư (NĐT) một hợp đồng tạm để lấy ý kiến các bộliên quan trước khi ký hợp đồng chính thức với NĐT. Tuy nhiên, bản hợp đồngBT đã được ký, hầu hết không có gì thay đổi so với bản tạm trước đó và ýkiến của các Bộ, ngành đã bị thành phố “bỏ ngoài tai”.

Bản hợp đồng “có vấn đề”

Một chuyên gia phân tích rằng, đây không phải là hợp đồng BT mà dạng hợpđồng “hai trong một” đã biến thể sang phương thức hợp đồng đổi đất lấy hạtầng mà Thủ tướng không cho thực hiện. Vì theo quy định, với hợp đồng BT,NĐT phải tự bỏ vốn của mình ra để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng trướcvà bàn giao cho thành phố sau khi hoàn thành.

Khi đó, NĐT sẽ được thành phốtạo điều kiện thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trên 5 khu đấtđược thuê 50 năm để tạo nguồn vốn hoàn trả kinh phí đầu tư và lãi mà NĐT đãbỏ ra đầu tư xây dựng công trình hạ tầng. Hai dự án BT và dự án tạo vốn hoàntrả có thể cùng tiến hành đàm phán nhưng phải được ký kết bằng hai hợp đồngtuân thủ theo các văn bản pháp luật phù hợp và thực hiện độc lập.

UBND TP HCM vi phạm quy định về xác định giá đất?
Khu đất ở đường Lý Thường Kiệt, quận 10 đang được NĐT rao bán và được cho thuê làm bãi giữ ô tô, bán cà phê

Không những thế, sự quy đổi giữa giá trị con đường và sốtiền thuê 5 khu đất cũng được các cơ quan quản lý chuyên ngành của thành phốthông qua vội vã khi mà số tiền thuê đất được tính là 228 triệu USD cũng làmột con số “áng chừng” vì không được xác định trên cơ sở quy hoạch chi tiết1/500 của từng dự án theo quy định.

Phớt lờ khuyến nghị

Theo Nghị định 84/2007, giao đất thời điểm nào thì nghĩa vụ tài chính đượcxác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, theo tàiliệu chúng tôi có được, việc xác định giá trị quyền sử dụng đất của5 khu đất được thẩm định giá vào tháng 10/2006, cá biệt khu đất ở đường LýThường Kiệt được thẩm định giá từ tháng 10/2005 và dựa theo đơn giá tạiQuyết định số 316/2004/QĐ-UB của UBND TP HCM ban hành ngày 24/12/2004. Trongkhi việc giao khu đất đầu tiên được thực hiện vào quý I/2008 và khu đất ởquận 9, chiếm 90% diện tích 5 khu đất theo hợp đồng ký kết là giao vào cuốinăm 2009 (nhưng đến nay vẫn chưa giao).

UBND TP HCM vi phạm quy định về xác định giá đất?

Cũng theo Nghị định 101/2005 về thẩm định giá thì chứng thư thẩmđịnh giá chỉ có giá trị tối đa 6 tháng. Như vậy cho tới thời điểmnăm 2007, chứng thư thẩm định giá này đã hết hiệu lực nhưng thành phố vẫncăn cứ vào đó để xác định giá trị quyền sử dụng đất và ký hợp đồng với NĐT.

Trong văn bản 8512/ BKH-ĐT & GSĐT trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT yêucầu UBND TP HCM phải lấy ý kiến Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng về quátrình phê duyệt thiết kế, dự toán và xác định giá trị con đường và các dự ánkhác. Tuy nhiên, hợp đồng BT đã được ký, hầu hết không có gì thay đổi so vớibản tạm trước đó và ý kiến của các Bộ đã bị thành phố “bỏ ngoài tai”.

Nhận thấy việc NĐT chưa lập quy hoạch 1/500 các dự án thành phần mà đã vộivàng lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, Bộ Xây dựng cũng đã ban hànhhai văn bản đề nghị thành phố yêu cầu NĐT phải thực hiện đúng quy trình.Nhưng những đề nghị trên cũng đã bị “lờ” đi.

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.