Vàng đương đầu áp lực giảm giá

Giá vàng trong nước sáng đầutuần lình xình quanh ngưỡng 37,65 triệu đồnglượng, cho dù giá vàng thế giớităng đáng kể nhờ lực mua ở vùng giá thấp.

Giá vàng trong nước sáng đầutuần lình xình quanh ngưỡng 37,65 triệu đồng/lượng, cho dù giá vàng thế giớităng đáng kể nhờ lực mua ở vùng giá thấp. Áp lực giảm giá đối với vàng quốc tếhiện khá lớn do cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu tạm dừng leo thang.

Lúc gần 10h sáng nay, vàng miếng các thương hiệu có giá dưới 37,6 triệuđồng/lượng ở chiều thu mua và xấp xỉ 37,65 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Lúcđầu giờ, giá vàng đứng cao hơn 10.000-20.000 đồng/lượng nhưng sau đó được điềuchỉnh giảm. So với cuối tuần vừa rồi, giá vàng hầu như không thay đổi, thậm chíđã được một số doanh nghiệp giảm 10.000-20.000 đồng/lượng.

Vàng SJC được Công ty Phú Quý tại Hà Nội yết giá ở mức 37,56 triệu đồng/lượng(mua vào) và 37,65 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SBJ tại thị trường Tp.HCMdo Sacombank-SBJ niêm yết là 37,6 triệu đồng/lượng và 37,66 triệu đồng/lượng.

Biểu đồ giá vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho thấy, giá vànghiện đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5. 

Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, việc giá vàng giảm khá sâu dướimức 38 triệu đồng/lượng và sự giải tỏa tâm lý sau khi dự thảo nghị định về quảnlý thị trường vàng cho phép tiếp tục mua bán vàng miếng đã giúp giao dịch vàngthời gian gần đây khởi sắc hơn.

Theo Công ty Bảo Tín Minh Châu, khối lượng giao dịch vàng miếng tuần qua tăngvài lần so với trong tuần trước đó. Trong đó, cứ 10 khách tới giao dịch thì cótới 8 người mua vào.

Sự gia tăng sức mua vàng được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự đảo chiềutrong tương quan giữa giá vàng trong nước và quốc tế. Sáng nay, mức chênh lệchvề giá giữa hai thị trường là 550.000 đồng/lượng, với vàng trong nước đứng caohơn.

Áp lực giảm giá đối với vàng “nội” trong hơn một tuần trở lại đây đã không cònđến từ yếu tố trong nước như hồi tháng 6 mà xuất phát từ sự đi xuống của giávàng quốc tế.

Vàng đương đầu áp lực giảm giá
Giá vàng hiện đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5 (Ảnh: Nhật Vy)

Tuần qua, giá vàng quốc tế đã giảm tuần thứ hai liên tục, với mức giảm hơn 1%,do cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu không còn căng thẳng như trước đó. Quốc hộiHy Lạp đã thông qua kế hoạch thắt chặt chi tiêu mới để đổi lấy khoản viện trợtiếp theo trị giá 12 tỷ Euro trong gói cứu trợ trị giá 110 tỷ Euro mà Liên minhchâu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho nước này. Nguy cơ vỡ nợ cấpquốc gia của Athens vì thế tạm thời được chặn lại.

Sự lên điểm mạnh của thị trường chứng khoán thế giới, nhất là Phố Wall, trongtuần qua, cũng làm suy giảm sức hấp dẫn của vàng. Ngoài ra, với tư cách là mộtloại hàng hóa cơ bản, vàng còn giảm giá cùng các mặt hàng khác như ngũ cốc vàdầu thô.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kết thúcchương trình nới lỏng định lượng (QE2) vào ngày 30/6 vừa qua có thể gây thêm áplực giảm giá cho vàng, ít nhất là trong thời gian trước mắt.

Hãng tin Reuters cho biết, giới đầu tư trên sàn COMEX ở Mỹ tuần qua đã giảm mạnhsự đặt cược vào khả năng tăng giá của vàng. Cũng trong tuần trước, quỹ tín thácđầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bán ròng 3,3 tấn vàng, hiện cònnắm 1.205,8 tấn vàng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sự phục hồi của đồng Euro so với USD đang làmột nhân tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng quốc tế. Giá kim loại quý này cònđược nâng đỡ bởi lực mua ở vùng giá thấp. Ngoài ra, trong dài hạn, vàng vẫn đượccho là sẽ tiếp tục lên giá do kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Lúc 10h30 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.491,5USD/oz, tăng 4 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước tại New York.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng do Ngân hàngNhà nước công bố áp dụng cho ngày hôm nay là 20.613 đồng, giảm 5 đồng so với thứSáu tuần trước và là mức thấp nhất kể từ khi điều chỉnh tỷ giá hồi tháng 2. Ngânhàng Vietcombank báo giá USD ở mức 20.550 đồng (mua vào) và 20.620 đồng (bánra), tăng 10 đồng mỗi USD ở cả chiều mua lẫn chiều bán so với ngày thứ Sáu.

Tại thị trường Tokyo, tỷ giá Euro/USD phổ biến ở mức gần 1,46 USD đổi 1 Euro, sovới mức hơn 1,45 USD tương đương 1 Euro vào cuối tuần trước. 

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại Mỹ lúc 10h45 giờ Việt Nam tăng 0,25USD/thùng so với đóng cửa phiên liền trước, đứng ở mức 95,19 USD/thùng.

Theo Kiều Oanh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.