Vàng Lào cũng dễ bị pha trộn

Ông Dương Anh Tuấn, phó TGĐ Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji cảnh báo NTD cần cẩntrọng khi mua bán vàng cốm có thể có xuất xứ từ Lào một mặt hàng trang sứccũng được cho là bị làm giảm giá trị thực rất nhiều.

Bên cạnh những phát hiện vàng giả, vàngkém chất lượng gây xôn xao dư luận gần đây, ông Dương Anh Tuấn, phó tổnggiám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji còn cảnh báo người tiêu dùng cần cẩntrọng khi mua bán vàng cốm có thể có xuất xứ từ Lào - một mặt hàng trang sứccũng được cho là bị làm giảm giá trị thực rất nhiều.

Theo ông DươngAnh Tuấn, vàng "Lào" cũng là một trong số những vấn đề về vàng giả, vàng bịpha trộn kim loại nặng mà khó phát hiện được bằng máy móc.

Công ty Doji đãkết hợp với Viện Vật liệu, Viện Hóa (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vàmột số công ty kiểm định và đã xác định được một số nguyên tố của chất phatrộn này, đó là các nguyên tố Os (Osmi), Ir (Iridi) và Ru (Rutheni) - đâycũng là những nguyên tố tạo nên chất bột siêu nặng dùng để pha trộn vào vànggiả mới được phát hiện gần đây (PV).

Vàng Lào cũng dễ bị pha trộn
(Ảnh minh họa)

Vàng Lào là cụm từ dùng để chỉ các mặt hàng vàng trang sức có thể có xuấtxứ từ Lào. Vàng Lào cũng có thể được coi là một dạng vàng Tây, tuy nhiêntuổi vàng thường không cao, chỉ khoảng 18K trở xuống, tương đương chất lượngvàng khoảng 80 - 90%. Vàng Lào thường là vàng cốm, còn lẫn nhiều tạp chấttrong quặng tự nhiên nên bề mặt vàng thường sần sùi và có màu vàng nhạt hơnhoặc phớt xanh chứ không vàng chóe như các sản phẩm vàng miếng có độ tinhkhiết cao.

Lợi dụng đặc điểm vàng Lào là vàng cốm, còn lẫn nhiều tạp chất, những ngườicó dụng ý xấu đã pha trộn thêm các chất khác vào vàng cốm, làm nên một loạivàng kém chất lượng. Thực tế loại vàng này đã không phải là vàng chất lượngcao, nay lại bị pha trộn thêm nên rất dễ gây sự lẫn lộn, khó phát hiện. Đâychính là một hình thức đánh cắp hàm lượng vàng trong các sản phẩm trang sứcbằng vàng "Lào".

Vàng Lào thật có  hàm lượng vàng dao động trong khoảng 80 - 90%, trong khivàng "Lào" đã bị độn hợp chất siêu nặng có hàm lượng vàng chỉ đến 60 - 70%hoặc thậm chí còn thấp hơn. Mặc dù tỷ lệ vàng bị đánh cắp trong mỗi sản phẩmkhông nhiều và phụ thuộc vào từng mẫu trang sức, nhưng ông Tuấn cho rằng,người dân nên hết sức cẩn trọng khi mua bán các sản phẩm vàng Lào và tốtnhất nên tìm đến các cơ sở kinh doanh có uy tín để không bị "móc túi".

Theo Thu Na
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.