Vào rừng hái quả tai chua, 9x làm như này bán 180.000 đồng/kg vẫn “cháy” hàng

Những quả được hái từ cây trong rừng lại có công dụng tốt cho sức khỏe nên chúng được tìm mua rất nhiều.

Cứ sáng sớm, anh Linh Nguyễn (Như Xuân, Thanh Hóa) lại khoác trên vai chiếc gùi, trong đó chứa một vài chiếc túi nilon. Những chiếc túi nilon sẽ có tác dụng để quả vào khi anh trèo lên cây hái, còn chiếc gùi để đựng quả hái được để mang về nhà.

Anh cho biết những cây tai chua này đều mọc trong rừng nên việc đi lấy cũng không hề đơn giản. Khó khăn nhất chính là việc leo trèo, vì cây tai chua mọc thẳng đứng rất cao, hầu như không có cây nào thấp, cành thì rất giòn. Nếu không có kinh nghiệm và biết leo trèo thì khó có thể leo lên cây để hái được quả.

Vào rừng hái quả tai chua, 9x làm như này bán 180.000 đồng/kg vẫn cháy” hàng-1

Những quả tai chua được hái từ trên cây xuống, anh Linh chuẩn bị đem về nhà.

Mỗi ngày, anh sẽ hái được khoảng 50 – 60kg quả đem về. “Số lượng này đem về được đến nhà rất vất vả vì vừa nặng lại vừa phải đi đường rừng không hề bằng phẳng”, anh tâm sự.

Quả tai chua chín có thể ăn trực tiếp, cách ăn giống quả măng cụt. “Nhưng không nên ăn nhiều hạt bên trong sẽ bị say, cảm giác như say thuốc lào, thường người ta sẽ phơi khô bỏ túi bảo quản để kho cá thịt, hoặc nấu canh chua. Tôi cũng vậy, quả tai chua thu hái về sẽ cùng ông bà thái mỏng phơi khô đóng túi bán cho mọi người”, anh nói.

Theo Y Học Cổ Truyền, thân, lá, nhựa cây tai chua có vị chua, chát, đắng, tính mát, có chứa độc tố nhẹ. Trong hạt quả tai chua có chứa chất gây nôn, chất này không mất đi ngay cả khi đã nướng hoặc bào chế kỹ. Vỏ quả tai chua thường được sử dụng để làm gia vị hoặc sắc thành thuốc uống chữa khát, phát sốt.

Vào rừng hái quả tai chua, 9x làm như này bán 180.000 đồng/kg vẫn cháy” hàng-2

Về nhà, anh sẽ cùng ông bà thái lát ra và phơi khô, đóng túi đem bán.

Chính vì lẽ đó, phần hạt của quả tai chua thường bỏ đi để đảm bảo cho người dùng. Do là sản phẩm từ rừng, sạch, làm thủ công, phơi nắng không sấy nên được rất nhiều người ở thành phố ưa chuộng mua về kho cá thịt.

Anh cho biết hiện tại đang “cháy” hàng, cung không đủ cầu. Ngày nào anh cũng phải vào rừng hái về phơi để kịp gửi cho khách, vì 10kg tươi phơi mới dc 1 kg khô nên hàng thường không có sẵn nhiều.

Theo anh Linh, những miếng tai chua thái lát đem về kho cá, kho thịt sẽ đánh bay mùi tanh cá thịt, còn nấu canh chua cho thêm 2,3 lát cũng rất ngon. Người mua có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được 6-8 tháng. Hiện, anh đang bán giá 180.000 đồng/kg.

Vào rừng hái quả tai chua, 9x làm như này bán 180.000 đồng/kg vẫn cháy” hàng-3

Mỗi cân quả khô này sẽ được bán với giá 180.000 đồng/kg.

Không chỉ quả, một số bộ phận khác của cây tai chua còn làm thuốc: vỏ quả, thân, lá và nhựa cây. Thân, rễ và lá cây tai chua có thể thu hoạch quanh năm, có thể dùng tươi hoặc phơi khô. Quả tai chua thu hái khi quả chín vàng đều, đem về bỏ hạt, thái thành từng lát mỏng, phơi hoặc sấy khô cho đến khi vỏ quả có màu đen hoặc nâu nhạt.

Theo nghiên cứu, cây tai chua có tác dụng trong việc hỗ trợ giảm căng thẳng, chống trầm cảm, hỗ trợ cân bằng tâm trạng, hỗ trợ giảm mỡ máu, tăng cường trao đổi chất, điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp hạn chế và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hỗ trợ giảm cân…

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/vao-rung-hai-qua-tai-chua-9x-lam-nhu-nay-ban-180000-dongkg-van-chay-hang-1478943.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.