VFA sẽ mua tiếp 500.000 tấn gạo

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ mua thêm500.000 tấn gạo sau khi kết thúc chương trình mua tạm trữ một triệu tấn.

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA)sẽ mua thêm 500.000 tấn gạo sau khi kết thúc chương trình mua tạm trữ một triệutấn.

Đây là quyết định được đưa ra tạicuộc họp Hội đồng quản trị mở rộng của VFA diễn ra cuối tuần qua. Giá thu muacủa đợt mua tạm trữ này sẽ theo mức giá thị trường nhưng vẫn phải tuân thủ quyđịnh đảm bảo cho người trồng có lãi từ 30% trở lên.

Hiện vụ đông xuân tại ĐBSCL đãthu hoạch trên 70% diện tích, một số tỉnh như Kiên Giang, Đồng Tháp đã thu hoạchtrên 90%. Giá lúa cũng đã nhích dần lên, tại kho của các doanh nghiệp giá lúakhô từ 4.200 đến 4.500 đồng một kg. Cho đến thời điểm này, các doanh nghiệpthành viên của VFA đã mua tạm trữ được 790.000 tấn lúa.

VFA sẽ mua tiếp 500.000 tấn gạo

Tuy nhiên theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịchVFA, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn cácdoanh nghiệp vay tại các ngân hàng với mức lãisuất quá cao (trung bình 14 - 20%). Trong khi đó,lượng gạo từ vụ trước chuyển sang và tình hìnhxuất khẩu trầm lắng, gây khó khăn cho doanhnghiệp. Điều này có thể  khiến doanh nghiệp tìmcách bán phá giá.

Để tránh tình trạng này, ôngPhong cho biết, theo quy định mới của VFA từ nay tất cả các hợp đồng thương mạiđăng ký qua hiệp hội sẽ được phân chia ủy thác cho các hội viên khác với sốlượng là 30%. Theo ông, doanh nghiệp không nên lo lắng vì một số nước tại Nam Mỹ,Indonesia, Bangladesh… bị mất mùa, cùng với việc Ấn Độ vẫn chưa thể tham giaxuất khẩu gạo trở lại nên nhu cầu gạo của thế giới thời gian tới còn cao, đặcbiệt, nhu cầu gạo từ các nước châu Phi.

Tính đến ngày 18/3, lượng gạo xuất khẩu đạt 983.275 tấn, trị giá FOB đạt 465triệu USD, giảm 25,98% về lượng và 12,87% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.Số hợp đồng đã ký nhưng chưa xuất khẩu còn hơn hai triệu tấn.

Theo Đăng Thư
VFA sẽ mua tiếp 500.000 tấn gạo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.