"Đại sứ Du lịch không cần bằng đại học"

Ngày 219, Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam. Quyết định này nhận được những phản ứng thiếu tích cực, bắt nguồn từ những điều tiếng quanh cuộc sống riêng tư của nữ diễn viên sinh năm 1982. Bên cạnh đó, người đẹp còn bị nghi ngờ là khai man bằng cấp và nhân thân mập mờ thiếu nhất quán

Ông NguyễnVăn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - cho biết, Cục đang giữ bản sao bằngđại học cũng như giấy tờ chứng nhận cha Lý Nhã Kỳ là liệt sĩ. Tuy nhiên, theoông Tình, quy chế không yêu cầu Đại sứ Du lịch là người phải tốt nghiệp đại họcnên không cần trình ra.

Ngày 21/9, Lý NhãKỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch bổ nhiệmlàm Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam. Quyết định này nhận được những phảnứng thiếu tích cực, bắt nguồn từ những điều tiếng quanh cuộc sống riêng tư củanữ diễn viên sinh năm 1982. Bên cạnh đó, người đẹp còn bị nghi ngờ là khai manbằng cấp và nhân thân mập mờ thiếu nhất quán. Trong buổi họp tổng kết hoạt động9 tháng đầu năm của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sáng 7/10 tại Hà Nội, đây là vấnđề được báo giới quan tâm đặt câu hỏi.

"Đại sứ Du lịch không cần bằng đại học"

Ông NguyễnVăn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế - đơn vị đề cử Lý Nhã Kỳ chobiết, hồ sơ lý lịch tự khai của Lý Nhã Kỳ đã có sự xác nhận của chínhquyền địa phương nơi cô sinh sống. “Trong đó ghi cha cô Lý Nhã Kỳ là ôngTrần Ngọc Lý, mẹ là người Thái Bình, không phải người có hai dòng máu.Trong tay chúng tôi có cả bằng Tổ quốc ghi công ghi ông Trần Ngọc Lýtừng là bộ đội rừng Sác. Năm 2005, ông Trần Ngọc Lý mất do vết thươngchiến tranh tái phát. Năm 2006, ông được truy tặng liệt sĩ do Thủ tướngPhan Văn Khải ký” - ông Tình khẳng định. Theo ông, việc kiểm tra nhânthân của Lý Nhã Kỳ phải dựa vào văn bản xác nhận của chính quyền địaphương chứ không dựa vào tin đồn.

Ông Nguyễn VănTình cũng khẳng định, trong quy chế bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam công bố hôm20/9, không đặt ra vấn đề bằng cấp. Ông Tình viện dẫn trường hợp trên thế giới,một người gù không đi học nhưng do có nhiều tài năng đã được bổ nhiệm làm Đại sứDu lịch. Tuy nhiên, theo ông Tình, trong hồ sơ lý lịch của Lý Nhã Kỳ gửi lên Bộ,có bản sao bằng tốt nghiệp của một trường đại học tại Đức.

Ban đầu, ông Tìnhkhẳng định, ông đang cầm trong tay bản sao bằng đại học của Lý Nhã Kỳ. Khi phóngviên yêu cầu ông cho xem bản sao này, ông Tình trả lời: “Chúng tôi có bản saonhưng do quy chế không yêu cầu có bằng đại học nên không có lý do gì để trìnhra”. Tuy nhiên, nhiều người tham dự cuộc họp báo cho rằng, có thể quy chế khôngyêu cầu Lý Nhã Kỳ có bằng đại học nhưng việc một người nắm giữ trọng trách lạikhông trung thực là điều không thể chấp nhận và đòi phải có bằng chứng xác thực.Ông Tình nhấn mạnh: “Chúng tôi không có trách nhiệm để trả lời ở đây. Bằng cấpthế nào mời những người quan tâm lên gặp anh Hoàng ở Cục xúc tiến Du lịch đểxem”.

Tại buổi họp báo,ông Tình cho biết, việc chọn đại sứ đã được quyết định từ 3 tháng trước khi đưara quy chế. Trước khi đưa ra quyết định chọn Lý Nhã Kỳ, Cục đã cân nhắc nhiềugương mặt nổi tiếng khác nhưng người bị hạn chế vì không biết tiếng Anh, cóngười tiếng Anh tốt như ca sĩ Hồng Nhung thì lịch diễn kín mít, không có thờigian cho các hoạt động quảng bá. Trong khi đó, Lý Nhã Kỳ là người thông thạotiếng Anh, tiếng Đức và nhiệt tình với công việc. Ông Tình đưa ra dẫn chứngchứng minh không phải phần lớn công chúng đều phản đối Lý Nhã Kỳ làm đại sứ Dulịch: “Trên báo VnExpress.net - một tờ báo mạng uy tín, trong số ý kiếnphản hồi của người đọc, tuyệt đại đa số ủng hộ Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch”.

Ông Tô Văn Động -người phát ngôn của Bộ nhìn nhận, Lý Nhã Kỳ là một vị đại sứ bản lĩnh, vấp phảinhiều phản đối nhưng đã vượt lên để bắt tay ngay vào công việc. Hôm nay (7/10),Lý Nhã Kỳ đã bay sang Hong Kong cùng đoàn đại biểu của Bộ Văn hóa Thể thao Dulịch dự hội nghị Bộ trưởng Văn hóa Đông Á. Tại đó, Lý Nhã Kỳ sẽ tổ chức buổitiếp tân gồm hơn 20 nhà đầu tư du lịch và giới truyền thông Hong Kong để kêu gọiphát triển du lịch Việt Nam. Tiếp đó, Lý Nhã Kỳ sang Philippines để làm nhiệm vụtương tự và quay về cùng Đoàn thanh niên vận động học sinh sinh viên trong cảnước bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới.

Đại diện lãnh đạoBộ đề nghị báo giới và công chúng hãy để Lý Nhã Kỳ làm nhiệm vụ của mình. Nếusau này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Lý Nhã Kỳ không đảm nhiệm được nhiệmvụ hay có gì không xứng đáng, Bộ sẽ có trách nhiệm xử lý.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.