"Thảm thoạ Vpop" hay "bậc thầy PR"?

Chưa bao giờ khán giả Vpop có một mùa… phẫn nộ rầm rộ và liên tiếp đến như vậy! Hết chuyện các ca khúc siêu vớ vẩn đến chuyện ca sĩ đạo ý tưởng.

Chưa bao giờ khán giả Vpop cómột mùa… phẫn nộ rầm rộ và liên tiếp đến như vậy! Hết chuyện các ca khúc siêu vớvẩn đến chuyện ca sĩ đạo ý tưởng.

...Nhưng có thật sự đó lànhững “thảm họa” do nghèo nàn chất xám? Hay là sự cố tình của những “bậcthầy” tạo dư luận? 

Nở  rộ một cách… bất thường


Chỉ tính từ cuối năm 2009đến nay, những ca khúc- sự kiện  được liệt vào hàng “thảm họa” liên tục hâmnóng Vpop, từ các trang báo mạng đến các diễn  đàn âm nhạc. Ngày ngày checkthông tin qua Internet, người ta dần quen tò mò hơn về những điều quái gở màcác nhân vật “nóng” này mang lại hơn hẳn những kế hoạch âm nhạc nghiêm túcdiễn ra cùng thời điểm.
 
"Thảm thoạ Vpop" hay "bậc thầy PR"?
Vũ Hà

Một trong những sự  trởlại đầy… kinh dị nhất là của nam ca sĩ Vũ Hà, người đã cất cônglàm y changvideo clip giống hệt nội dung củaNobody (Wonder Girls).Ngay sau khi video clip được chính thức onlinetrên một trang web âm nhạc vài ngày, số lượng comment đã vượt quá con số100.000 lượt xem (Bây giờ đã vượt xa 300.000), chưa kể mức độ phát tán củaclip này trên những trang mạng khác.


Mặt tốt của internet làcó thể nhanh chóng đẩy “sao” mới có tài năng âm nhạc trở thành “sao” thậtngoài đời, thì mặt trái của nó cũng là  truyền đi những “thảm họa” nhanhkhông kém. Điều không ngờ tới là có những nghệ sĩ, thay vì đầu tư chất xámvào sản phẩm âm nhạc, lại mơ tưởng về một mức độ nổi tiếng nhanh chóng bằngmột con đường khác: gây dư luận bằng sự phản cảm.

Dân gian có câu:“Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu đồn xa hơn”, kể cả  trong nếp sống hàngngày chúng ta cũng đã quen với việc chú ý đến những điều “trái tai gai mắt”nhiều hơn những thứ khác một chút. Và đây cũng chính là điểm mấu chốt để các“nghệ sĩ” tận dụng dư luận.

Thế nên mới có chuyện trong cùng một ngày, tất cả những tờ báo lớn nhất SàiGòn đồng loạt đăng tin về một cuốn tiểu thuyết 18+ của một nữ ca sĩ. Cácdiễn đàn không ngừng bàn tán về cô, các trang mạng không ngừng cập nhật tintức của cô, những Fber, Twitter… không thôi giựt những cái blast liên quanđến cô, kể cả hình của cô cũng được dân photoshop trưng dụng trong các tácphẩm vui đùa của mình. Theo một nguồn tin không chính thức, lượng nhắn tintải nhạc chuông ca khúc của cô thuộc vào hàng “khủng” mà không phải ca khúc“hit” đình đám nào cũng có đựơc… Một ca sĩ “ngôi sao”, liệu có thể có đượcnhững điều ấy trong một thời gian ngắn đến không ngờ như thế không?

Vậy, những người bạn đang bàn tán hàng ngày, hàng giờ đó là những “thảmhọa”, hay là những “bậc thầy PR”  thuộc dạng “ngọa hổ tàng long”?
"Thảm thoạ Vpop" hay "bậc thầy PR"?
Cứ sexy là cực hot!

Vôtình hay cố ý?

Những ngày qua, hẳn những ai chú ý quan tâm đến Vpop đều ít nhiều biết đếnvụ “đụng poster” của Song Yếnvới những poster phim nổi tiếng. Poster đầutiên với hình ảnh Yến Trang- Thiên Minh ngực trần và Yến Nhi đứng sau lưngđựơc cho là copy 98% từ poster“Brothers” của 3 siêu sao Tobey McGuice, Natarlie Porman và JakeGyllenhaal. Ngay sau poster này Song Yến đã lên tiếng rằng poster đó chưanói lên điều gì,“mọi người quan tâm đến Song Yến thì hãy theo dõi tiếp những tấm poster tiếptheo nữa nhé".

Và posterthứ  2 với hình ảnh Song Yến đối đầu nhau, tay mang bao tay đấm Boxer khôngkhác gì Poster của“Brides war”, poster thứ 3 Yến Trang được ghép với những cánh hoakhông khác gì“Perfume” và poster cuối không hề xa lạ với các fan của“NewMoon”.

"Thảm thoạ Vpop" hay "bậc thầy PR"?
"Song Yến The Movie 2" liên tục đụng poster một cách... cố ý?
Đến mức này có thể  nhìnthấy “ý đồ” thực sự của ekip này, và những khán giả đang ngày càng phẫn nộkia đã góp một tay vào kế hoạch “PR” cho bộ phim trước giờ ra mắt.

Ở nước ngoài, các sao rất sợ việc bị “tẩy chay”, và các hoạt động này luônsẵn sang nổ ra và gây ảnh hưởng nghiêm trọng bất kể bạn là “ngôi sao” cỡnào. Còn ở Vpop, chưa hề thấy một cuộc tẩy chay nào mang tính “triệt để”,trong khi việc tạo ra dư luận trước khi sản phâm ra mắt đôi khi lại mang ýnghĩa sống còn.

Về khán giả Vpop, có thể ghét, có thể chê bai, nhưng càng ghét và chê baingười ta sẽ càng… theo dõi! Lúc này, các trang mạng “đổ dầu vào lửa”, đẩymức độ phủ sóng của ca sĩ và sản phẩm lên cao. Còn hậu quả? Ý tưởng đâu thểđăng kí độc quyền, nên chẳng có bất kì một hậu quả do phạm luật mà ra, chỉthấy ca sĩ ngày càng hot, và một thời gian sau người ta lại quên béng nhữngvụ án này khi có một vụ án khác động trời hơn.
"Thảm thoạ Vpop" hay "bậc thầy PR"?

Hãy thử ngẫm lại, việc copy một tác phẩm nổi tiếng không lẽ họ không mảy maynghĩ đến chuyện sẽ bị phanh phui? Và bạn hay tôi, có khi nào đã từng là một“chú cừu non” của những “phù thuỷ PR” này?   
 
Nhưng“hot” là “hot”  kiểu nào?

Thế giới đã từng xôn xao khi Lady Gaga xuất hiện cùng một hình ảnh, cá tínhhoàn toàn kì lạ. Cô gái này có  hững hành động, trang phục và phong cáchkhông giống ai, và mỗi khi cô xuất hiện là ở đó ồn ào. Dư luận không ngớtquan tâm đến Lady Gaga, báo chí liên tục đưa tin về những hành động kì quáicủa cô, âm nhạc của cô có lượt xem tính bằng triệu trong ngày đầu ra mắt (Telephone).Kiểu tạo dư luận của Lady Gaga cũng mang tính kì dị, nhưng nó nhanh chóngđược đón nhận vì phong cách được xây dựng trên nền một khả năng sáng tácthuộc dạng đỉnh và giọng hát chuẩn. Nói dễ hiểu hơn, đã là nghệ sĩ, thì khảnăng thực sự vẫn là chính, còn cách tạo ra dư luận chỉ là động tác hỗ trợ màthôi.

"Thảm thoạ Vpop" hay "bậc thầy PR"?
Lady Gaga, quái dị, ồn ào nhưng thực sự tài năng

Ở Facebook có nhiều trang mà trong đó tập hợp những Fber cùng sở thích, vàgần đây nhiều người đã được suggest tham gia một trang là nơi giao lưu của“Hộinhững người phát cuồng vì ca sĩ Vũ Hà”với rất nhiều hình ghép và bình luận hài hước, các FBer còn thống nhất từnay về sau dùng luôn chữ “Hà” để thay thế cho những từ thô tục. Vũ Hà từngcó nhiều ca khúc ghi điểm với thị trường cách đây vài năm, và chỉ vì sự nổitiếng nhất thời hiện tại mà đánh đổ tất cả những gì đã có liệu có đángkhông?

Những ồn ào có được từ dư luận ban đầu có thể rất mạnh mẽ, nhưng không hềlâu dài như bạn nghĩ. Và hình ảnh ca sĩ sẽ xấu đi và bị coi thường từ đó,dẫu trước đó hoặc sau này có hoạt động nghệ thuật nghiêm túc hay không. Khiđã mất đi uy tín của mình, thì lúc đó có là “bậc thầy PR” cũng không thể cứuvãn nổi.

Còn việc copy vô tội vạ ý tưởng của người khác thì có một hậu quả nghiêmtrọng khó nhìn thấy hơn. Đó là  nếu ca sĩ cứ quen với việc “ăn sẵn”  ý tưởngcủa những tác phẩm nổi tiếng khác, thì  sẽ đến lúc mất đi khả năng sáng tạocủa chính mình.

 

Theo2Sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.