Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng

5 cây cảnh này thu hút mọi ánh nhìn nhưng lại có độc, khi trồng trong nhà bạn cần thận trọng, nhất là gia đình có trẻ nhỏ, vật nuôi.

Lợi ích của việc trồng hoa và cây cảnh là thể mang lại cho ngôi nhà của bạn một diện mạo mới và khiến cuộc sống nhàm chán của bạn trở nên đầy màu sắc.

Hơn nữa, trồng cây cảnh tại nhà còn có thể thanh lọc không khí, vì cây xanh có thể hấp thụ nicotin, các chất có hại… đồng thời thải ra oxy, mang lại sức khỏe cho gia đình bạn.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-1
Nhiều người có thói quen ra chợ cây cảnh thấy hoa gì đẹp, nổi bật nhất là mua về trồng mà không tìm hiểu kỹ. Ảnh minh họa Inf.news

Thật đáng tiếc là một số người mới trồng cây cảnh lại không hiểu được điều này. Nhiều người có thói quen ra chợ cây cảnh thấy hoa gì đẹp, nổi bật nhất là mua về trồng mà không tìm hiểu kỹ.

Bạn cần biết rằng có những cây cảnh có độc tố rất mạnh, nếu trồng ở vườn có thể chấp nhận được nhưng nếu mang vào trong nhà sẽ có nguy cơ gây ngộ độc cho người và vật nuôi.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-2
Bạn cần lựa chọn cây cảnh đẹp, tốt lành với tinh thần và sức khỏe để đặt trong nhà. Ảnh minh họa Inf.news

Nhất là gia đình có con nhỏ, vật nuôi thường nghịch ngợm và ăn lung tung thì việc đặt những cây cảnh có độc trong nhà là rất nguy hiểm.

Dưới đây là những cây cảnh đẹp rực rỡ, có hình dáng đáng yêu, hút mắt nhưng lại có độc tính mạnh, khi bạn trồng trong nhà nên thận trọng.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-3
Cây cảnh này được biết đến với những tán lá tươi sáng, đầy màu sắc, thay đổi màu sắc theo độ tuổi, với các sắc thái xanh lục, vàng, cam rực lửa và đỏ. Ảnh minh họa Inf.news

1. Cây cảnh: Cô tòng lá mít

Cây cô tòng còn gọi là cây vàng anh, cây ngũ sắc, cây vàng bạc trổ, cây vàng bạc... Cây cảnh này có tên tiếng Anh là Croton, tên khoa học là Codiaeum variegatum thuộc gia đình Euphorbiaceae, có nguồn gốc từ châu Á nhiệt đới và khu vực Tây Thái Bình Dương.

Cây cảnh này được biết đến với những tán lá tươi sáng, đầy màu sắc, thay đổi màu sắc theo độ tuổi, với các sắc thái xanh lục, vàng, cam rực lửa và đỏ. Những màu sắc này thường tương phản dọc theo các đường gân của cây, tạo nên kiểu dáng đặc trưng khiến nó được yêu thích.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-4
Ảnh minh họa Inf.news

Nhiều người sẽ bị thu hút bởi những chiếc lá đầy màu sắc của cây cảnh này ở chợ hoa. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc trang trí môi trường gia đình.

Tuy nhiên, những người bạn thích trồng cây cảnh cô tòng phải biết rằng đây là một loại cây độc và đừng ăn nhầm. Nhựa cây của cô tòng có độc, đặc biệt nếu nhà bạn có em bé thì đừng bày nó trong nhà, ngay cả khi nó đẹp đẽ chói mắt.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-5
Cây cảnh này được không ít người ưa thích vì hoa mạn đà la rất đẹp và có mùi thơm nồng, rất tốt để làm đẹp môi trường. Ảnh minh họa Inf.news

2. Cây cảnh: Mạn đà la

Đây là loài cây cảnh thân thảo, có tên gọi khác là mạn đà la, tên khoa học là Datura metel, thuộc họ Cà.

Cây cảnh này nở hoa như một chiếc kèn lớn. Những bông hoa to và nhiều, mang đến cho con người một vẻ đẹp lễ hội. Loại hoa này rất bền và dễ trồng. Nó có thể nở hoa dễ dàng trong chậu.

Cây cảnh này được không ít người ưa thích vì hoa mạn đà la rất đẹp và có mùi thơm nồng, rất tốt để làm đẹp môi trường.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-6
Toàn bộ cây đều có độc, đặc biệt là hạt quả của nó, là loại độc nhất. Ảnh minh họa Inf.news

Tuy nhiên, cây cảnh này không thích hợp để nuôi ở nhà. Toàn bộ cây đều có độc, đặc biệt là hạt quả của nó, là loại độc nhất.

Nếu hoa, lá, quả… bị người nhà vô tình ăn phải có thể bị ngộ độc, co giật, hôn mê, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-7
Loài hoa này có ý nghĩa cho sự xuất hiện của mùa xuân, sự thịnh vượng giàu có trong tương lai. Ảnh minh họa Inf.news

3. Cây cảnh: Thủy tiên vàng

Hoa thủy tiên (tên tiếng Anh là Chinese sacret lily, tên khoa học là Narcissus) mang ý nghĩa cao đẹp: đoàn tụ gia đình. Cây cảnh này không chỉ nở hoa thơm, còn nở nhiều hoa, đặc biệt vào mùa xuân.

Thủy tiên là loài hoa rất xinh đẹp với lá thon dài và hoa trang nhã, duyên dáng. Đặt cây cảnh trên bàn trà, bàn làm việc mang lại phong cách độc đáo, sang trọng.

Loài hoa này rất được các học giả, các gia đình giàu có ưa chuộng vì có hình dáng đẹp và hoa thơm. Loài hoa này có ý nghĩa cho sự xuất hiện của mùa xuân, sự thịnh vượng giàu có trong tương lai và chúc may mắn, hạnh phúc nên được nhiều gia đình trưng bày trong dịp Tết.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-8
Một khi vô tình ăn phải củ hoa thuỷ tiên vàng, cơ thể có thể gặp phải hiện tượng chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy. Ảnh minh họa Inf.news

Tuy nhiên, bạn lại cần thận trọng khi chơi loại hoa này vì củ thủy tiên rất mọng nước và có chứa chất alkaloids rất độc.

Dù là người lớn, trẻ em hay những con vật nhỏ trong nhà, một khi vô tình ăn phải củ hoa thuỷ tiên vàng, cơ thể có thể gặp phải hiện tượng chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật và tiêu chảy.

Hơn nữa, củ này có hình dáng như củ hành tây nên có thể gây nhầm lẫn trong sử dụng, chế biến thực phẩm, khá nguy hiểm.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-9
Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều người thích đặt những chậu cây trạng nguyên ở nhà để tăng thêm nét ăn mừng. Ảnh minh họa Inf.news

4. Cây cảnh: Trạng nguyên

Hoa trạng nguyên tương đối nhỏ nhưng cánh hoa và lá bắc của nó có màu đỏ tươi, các lá phía dưới có màu xanh lục. Màu đỏ của cây cảnh này khiến chúng nhìn rất lễ hội, rực rỡ.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều người thích đặt những chậu cây trạng nguyên ở nhà để tăng thêm nét ăn mừng.

Cây cảnh trạng nguyên (Poinsettia) thuộc chi Euphorbia thuộc họ Euphorbiaceae. Dáng cây cảnh khá cao, hoa màu đỏ tươi trông rất sinh động, rực rỡ, dưới ánh nắng mặt trời màu hoa sẽ trở nên đỏ rực lạ thường.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-10
Để loài hoa này ở nhà có thể sẽ gây rắc rối cho bạn và gai đình đấy. Ảnh minh họa Inf.news

Nhưng cây cảnh này bản chất là một loài hoa độc, trong nhựa cây chứa rất nhiều độc tố, khi con người tiếp xúc sẽ gây ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy.

Còn nếu ăn nhầm sẽ gây tiêu chảy và nôn mửa. Nếu bắn vào da hoặc mắt sẽ gây dị ứng và tổn thương mắt. Để loài hoa này ở nhà có thể sẽ gây rắc rối cho bạn và gai đình đấy.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-11
Những chiếc lá xanh viền bạc vào mùa hè chuyển sang màu trắng sữa, được những người bán hoa gọi là tuyết trắng núi, khiến người ta yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ảnh minh họa Inf.news

5. Cây cảnh: Rong rêu đại kích Nhật Bản bạc

Đây là cây cảnh ít được nghe đến. Rong rêu đại kích Nhật Bản bạc (Silver Edge Pachysandra) có lá xanh, viền lá bạc rất đẹp mắt. Những chiếc lá duyên dáng của nó thường được mọi người yêu thích.

Cây cảnh này cũng có nhiều hoa màu trắng xinh xẻo. Hơn nữa, những chiếc lá xanh viền bạc vào mùa hè chuyển sang màu trắng sữa, được những người bán hoa gọi là tuyết trắng núi, khiến người ta yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cây cảnh àny là một loại cây che phủ mặt đất tuyệt vời, lan từ từ thành một thảm lá thấp bóng loáng, được làm sáng bởi các mép màu trắng lấp lánh của chúng.

Người bán hàng không nói: 5 cây cảnh đẹp nhưng có độc, thận trọng khi trồng-12
Cây cảnh này không thích hợp để trồng ở nhà, nhưng nó vẫn trông đẹp trong vành đai xanh để làm đẹp môi trường. Ảnh minh họa Ilittleprinceplants

Cây cảnh này có khả năng làm sáng những nơi râm mát bên dưới bụi cây và cây cối, hoặc dọc theo các lối đi, đồng thời trồng trong chậu cũng rất đẹp mắt.

Tuy nhiên, nhiều nguwfi không biết rằng, cây cảnh này cũng là một loại cây thuộc họ Euphorbiaceae và nhựa của nó có độc.

Nếu trồng cây cảnh này bạn đừng để chất nhầy màu trắng bắn lên da vì nó có thể gây dị ứng, ngứa... Vì vậy, cây cảnh này không thích hợp để trồng ở nhà, nhưng nó vẫn trông đẹp trong vành đai xanh để làm đẹp môi trường.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/5-cay-canh-nhan-sac-long-lay-nguoi-ban-hang-se-khong-noi-voi-ban-chung-co-doc-20230924010440584.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.